Nhà đẹp

Sân nhà trồng 5 loại cây này, con cháu cả năm hưởng phú quý

Tục ngữ có câu: “Sân nhà trồng 5 cây, con cháu đời đời hưởng phúc”. Câu nói này rốt cuộc có ý nghĩa như thế nào?

Cây lựu

“Phía Đông trồng cây lựu là vàng, phía Tây trồng cây hồng là bạc” từ lâu đã là câu nói nổi tiếng, có nghĩa là nếu trồng cây lựu phía Đông nhà và cây hồng phía Tây nhà, sẽ có nhiều vàng bạc hơn trong gia đình, sẽ trở nên rất giàu có, điều này cho thấy cây lựu được ưa chuộng như thế nào.

Cây lựu không kén môi trường trồng, sống được dễ dàng, làm cảnh rất được ưa chuộng. Ngoài khả năng sống sót mạnh mẽ, nó trông giống như một vật trang trí. Hoa lựu rực rỡ cũng rất đẹp, khi hoa lựu nở ra và lủng lẳng trên cành tạo cho người ta cảm giác phấn chấn, sung túc, hài lòng.

Ảnh minh họa.

Quả lựu khi trưởng thành càng có giá trị, không chỉ to, có màu đỏ tươi, nhìn rất dễ thương mà ăn ngon miệng. Ngoài giá trị làm cảnh, quả lựu còn có một ý nghĩa đặc biệt.

Quả lựu chứa rất nhiều quả, tức là “hạt”. Người Á Đông đặc biệt coi trọng việc kế thừa dòng dõi, ý nghĩa của nhiều “hạt” thực ra rất tốt, có nghĩa là sinh nhiều con, nhiều phúc lộc. Từ góc độ này mà nói về ý nghĩa, cây lựu còn mang ý nghĩa cao đẹp hơn, vì vậy mọi người đưa cây lựu vào danh sách 5 cây trong sân nhà, mong gia đình hạnh phúc, con cháu luôn giàu sang.

Cây hồng

Ngày xưa, cây hồng được gọi là cây Thất Tuyệt.

Nhất Tuyệt là trường thọ, nhị Tuyệt là thêm bóng râm, tam Tuyệt là không có tổ chim, tứ Tuyệt là không sâu bọ, ngũ Tuyệt là có lá sương để thưởng ngoạn, lục Tuyệt là quả, thất Tuyệt là cành lá mọc sum suê.

Cây hồng không kén môi trường, có sức sống và khả năng thích nghi cao, sau khi trưởng thành quả hồng treo đỏ trên cây, trông rất đẹp và khí thế, tạo cho người nhìn cảm giác vô cùng sung túc.

Cây hồng có ý nghĩa là điềm lành, quả hồng mang ý nghĩa may mắn. Vì vậy, người xưa trồng cây hồng ở sân nhà để mong có cuộc sống hạnh phúc, con cháu làm ăn phát đạt

Ảnh minh họa.

Bạch quả

Ở miền quê thường gọi cây bạch quả là cây vàng, sở dĩ gọi như vậy vì có liên quan đến lá của cây.

Mỗi độ thu sang, lá bạch quả ngả vàng cả cây, khung cảnh vô cùng tráng lệ, chính vì lá bạch quả vàng tượng trưng cho phú quý mà người xưa đã xếp cây bạch quả vào 5 loại cây trong sân, với hy vọng giúp con cháu làm giàu.

Ảnh minh họa.

Táo tàu

Táo tàu cũng là một trong những loại cây thường gặp ở nông thôn.

Sở dĩ nói “ba quả táo tàu mỗi ngày, khỏe mãi không già” là bởi người xưa cho rằng quả táo tàu không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, giá trị kinh tế của cây táo tàu thực sự cao hơn nhiều so với cây đào, cây mai, cây lê, có thể mang lại sự của cải cho mọi người.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh những giá trị thiết thực đó, cây táo tàu còn được người đời gắn cho ý nghĩa “sớm”. Khi lấy chồng ở quê, ai cũng thích dán vài quả táo tàu to màu đỏ vào bốn góc của tấm chăn bông mới, có nghĩa là “sớm sinh quý tử”.

Cây quế hoa

Nói đến cây quế hoa, điều đầu tiên ai cũng nghĩ đến đó là mùi hương của cây. Tháng 8 hàng năm, giàn quế hoa trước cửa nhà tỏa ra hương thơm, sảng khoái và hạnh phúc. Quế hoa không chỉ có giá trị làm cảnh mà giá trị thực tế của nó cũng không hề thấp, có thể được chế biến thành trà và rượu quế hoa có tác dụng bồi bổ và làm đẹp.

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, ngoài những giá trị thiết thực đó, quế hoa mang một ý nghĩa vô cùng tốt đẹp. Trồng cây quế hoa trước cửa mang ý nghĩa trong gia đình sẽ có đông đảo người có năng lực, quý nhân.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP