Du lịch

Sân bay Changi sắp có thêm siêu nhà ga

Singapore có tham vọng biến sân bay Changi vốn đã nổi tiếng của họ trở nên hấp dẫn hơn nữa.


Sân bay Changi có thể đón tới hơn 130 triệu khách nhờ nhà ga T5. Ảnh: CNN.

Singapore đang lên kế hoạch xây dựng nhà ga số 5. Trong cuộc họp hồi cuối tháng 7, Thủ tướng Lee Hsien Loong cho biết nhà ga T5 sẽ giúp Changi có thể đón thêm khoảng 50 triệu khách/năm. Đó là con số khổng lồ bởi cả 4 nhà ga hiện tại chỉ có thể đón khoảng 82 triệu khách/năm.

"Chúng tôi đang tạo ra một sân bay Changi mới", Thủ tướng Singapore cho biết.

Trong 2 năm tới, việc xây dựng ga T5 sẽ chính thức được tiến hành. Nó sẽ mở cửa với khách du lịch vào giữa những năm 2030. Nằm trong khu phát triển Changi East rộng 1.080 ha, T5 sẽ có hệ thống ba đường băng và được kết nối với 4 nhà ga còn lại.

Singapore đã có tham vọng xây ga T5 từ trước nhưng phải hoãn lại vì đại dịch. Tuy nhiên, tình hình hiện tại cũng khá sáng sủa khi lượng khách đã vượt quá nửa so với trước đại dịch Covid-19.

Vào năm 2019, Changi đã đón được khoảng 68,3 triệu lượt khách. Theo thống kê vào tháng 7, lưu lượng khách ở sân bay này hiện đã đạt 55% so với thời điểm trước dịch.

Changi luôn nằm trong top sân bay hàng đầu thế giới. Ảnh: CNN.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sau dịch vẫn tăng cao và ga T5 sẽ là sự bổ sung đáng giá.

Thủ tướng Singapore nói thêm: "Về lâu dài, du lịch đường hàng không sẽ tiếp tục phát triển khi tầng lớp trung lưu trong khu vực của chúng tôi ngày càng nhiều lên. Do đó, Singapore quyết định khởi động lại dự án T5. Khi nó chính thức đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030, cả thế giới sẽ biết Singapore là nơi thế nào".

Hiện tại, nhà ga T5 đang được thiết kế bởi 2 công ty kiến trúc toàn cầu là KPF và Heatherwick Studio. Đại diện 2 công ty này cho biết T5 không đơn thuần là "một mái nhà khổng lồ". Nó được hướng đến trở thành không gian xã hội, mang đến những trải nghiệm khác nhau.

"Hầu hết sân bay không phải là nơi tuyệt vời để dành thời gian nhưng Changi khác. Chúng tôi muốn xác định lại định nghĩa nhà ga sân bay có thể làm những gì. Đó sẽ là nơi ngay cả những người sống tại thành phố cũng muốn đến chơi", nhà thiết kế Thomas Heatherwick cho biết.

Hiện nay, chưa có hình ảnh nào về T5 được công bố. Tuy nhiên, KPF tiết lộ ga T5 được lấy cảm hứng từ sự giao thoa độc đáo giữa thiên nhiên và thành phố.

Trong 10 năm qua, Changi luôn được xem là sân bay hàng đầu thế giới, nhận danh hiệu "sân bay tốt nhất thế giới" của Skytrax nhiều năm liền. Phải tới năm 2021, nó để tuột mất danh hiệu này vào tay sân bay quốc tế Hamad của Qatar. Đến năm nay, Changi cán đích ở vị trí thứ 3, sau Haneda (Tokyo, Nhật Bản) và Hamad.

Tác giả: Hoài Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP