Trong tỉnh

Sai phạm nghiêm trọng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An, sao không bị xử lí?

Báo điện tử Ngày mới (Báo Người cao tuổi) nhận được đơn của cán bộ Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An, tố cáo bà Thái Thị Xuân, Giám đốc sai phạm nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi mới nêu việc Bệnh viện lập khống hồ sơ bệnh án, phiếu ăn bệnh nhân để trục lợi, chiếm đoạt tiền Bảo hiểm y tế, tiền ăn của bệnh nhân cư trú tại huyện Quỳnh Lưu. Việc bệnh nhân ở các địa phương khác và những dấu hiệu sai phạm khác, chúng tôi sẽ thông tin ở các bài viết tiếp theo…

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành xác minh 348 người/ trong 455 hồ sơ bệnh án điều trị trong danh sách khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An, có địa chỉ tại huyện Quỳnh Lưu, đồng thời xác minh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Kết quả, xác định 180 người chưa bao giờ đến khám, điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An, tương ứng với việc lập khống 219 hồ sơ bệnh án (lượt điều trị) và 241 phiếu báo ăn. Số danh sách này đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội duyệt quyết toán tiền bảo hiểm y tế, Sở Y tế Nghệ An đã duyệt cấp tiền ăn, với tổng số tiền: 569.653.334 đồng, trong đó tiền bảo hiểm y tế: 436.543.334 đồng, tiền ăn do UBND tỉnh hỗ trợ: 133.100.000 đồng.

Báo cáo kiểm tra của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An

Năm 2014 có 3 đoàn thanh tra, kiểm tra gồm: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An và Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, về công tác thanh, quyết toán tiền bảo hiểm y tế, tiền ăn bệnh nhân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An. Mốc thời gian thanh, kiểm tra từ năm 2012 đến năm 2014 (trùng với mốc thời gian Đoàn kiểm tra tiến hành xác minh về các hồ sơ bệnh án mà bệnh nhân có địa chỉ cư trú tại huyện Quỳnh Lưu). Đã làm rõ và quyết định thu hồi số tiền sai phạm 1.075.150.873 đồng, trong đó thanh toán bảo hiểm y tế sai đối tượng, chỉ định không phù hợp, thanh toán vượt trần là 839.710.837 đồng, thanh toán tiền ăn bệnh nhân do UBND tỉnh hỗ trợ sai đối tượng được thụ hưởng là 235.440.000 đồng.

Ngày 16/4/2015, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản số 2264/UBND.KT về việc xử lí kết quả thanh tra tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, do bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kí ban hành, nội dung: “Thống nhất với báo cáo kết quả thanh tra tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An của Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh, do Sở Tài chính làm Trưởng đoàn; giao Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh nộp lại số tiền 235.440.000 đồng; giao Sở Y tế tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lí đối với tập thể và cá nhân có sai phạm thuộc quyền quản lí, theo kết luận của Đoàn thanh tra”. Bệnh viện Phục hồi chức năng đã nộp lại số tiền 235.440.000 đồng. Nhưng đến nay Sở Y tế Nghệ An vẫn chưa có bất kì hình thức xử lí kỉ luật nào nào đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Quá trình điều tra, xác minh 219 hồ sơ, bệnh án tại Bệnh viện Phục hồi chức năng của Đoàn kiểm tra liên ngành mới đây, không trùng với danh sách các hồ sơ, bệnh án đã bị Bảo hiểm xã hội Nghệ An quyết định xuất toán, thu hồi.

Ngày 29/12/2017, Đoàn kiểm tra liên ngành có Báo cáo kết quả xử lí số 1316/BC-LN gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thống nhất đánh giá tố cáo đối với những sai phạm tại Bệnh viện phục hồi chức năng là có cơ sở. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Sở Y tế phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An rà soát, thực hiện các thủ tục thu hồi số tiền sai phạm. Sở Y tế phối hợp với Sở Nội vụ Nghệ An và cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá, có hình thức kỉ luật đối với cá nhân có hành vi sai phạm, để ổn định tình hình tại Bệnh viện, bảo vệ người tố cáo.

Dư luận rất bất bình, sai phạm tại Bệnh viên Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An xảy ra nhiều lần, các đoàn thanh tra, kiểm tra phát hiện ra từ năm 2014, Đoàn kiểm tra liên ngành gần đây kiểm tra theo đơn tố cáo, phát hiện Bệnh viện tiếp tục sai phạm, tại sao không xử lí? Báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành cho Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đến nay đã 6 tháng, mà vẫn không có động thái gì? Nhân dân đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An trả lời. Đảng ta đang chống tiêu cực quyết liệt. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, chống tiêu cực hiện nay lò đang cháy. Còn Nghệ An thì ngược lại. Đã đến lúc tỉnh Nghệ An giải phẫu gấp ung nhọt tiêu cực tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, để bệnh nhân đến đây an tâm điều trị. Nhiều người trong ngành y tế tỉnh Nghệ An khẳng định, sở dĩ tiêu cực tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh kéo dài, là do một số cán bộ có chức, có quyền trong tỉnh bao che, nên bà Giám đốc lộng quyền, bất chấp pháp luật, làm liều. Do đó, những cán bộ bao che, bảo vệ cho những sai phạm ở đây cũng phải xử lí đưa ra khỏi bộ máy. Đây cũng là một điểm nóng, mong tỉnh Nghệ An hãy vào cuộc quyết liệt, đừng để dân mất lòng tin.

Tác giả: Hải Hưng

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP