Pháp luật

Sai phạm 'chết người' của cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín

Ngày 28/7/2020, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để xem xét, thi hành kỷ luật một số cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Hữu Tín.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa bị khai trừ Đảng. Ảnh: Tân Châu

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã bị phạt tù và đang chấp hành án tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Hành vi sai phạm của ông Nguyễn Hữu Tín thể hiện qua việc ký cho Cty CP XD Bắc Nam 70 của Phan Văn Anh Vũ thuê khu đất 15 Thi Sách không thông qua Ban 09 TPHCM khi Ban này có chức năng quản lý nhà đất thuộc Nhà nước do ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM làm Trưởng ban.

Cụ thể là ông Nguyễn Hữu Tín lúc đương chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ký các văn bản giao đất cho Cty Bắc Nam 79 khu đất số 15 đường Thi Sách để xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ.

Trong một quyết định ký tháng 5/2015, ông Tín chấp thuận cho công ty trên thuê khu đất hơn 2.300m2 tại số 15 Thi Sách, yêu cầu công ty không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Tháng 12/2015, ông Tín ký tiếp văn bản công nhận công ty này làm chủ đầu tư dự án trên và hướng dẫn công ty này liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện những thủ tục triển khai dự án.

Vào tháng 5/2016, UBND TPHCM chấp thuận đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ do Cty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư, cho phép chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ…

Thiệt hại vụ án cũng được quy cho Phan Văn Anh Vũ nên cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín chỉ bị phạt 7 năm tù mà không phải bồi thường thiệt hại.

Chung vụ án cùng cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Ngoài sai phạm nêu trên, ông Nguyễn Hữu Tín còn đang bị đề nghị truy tố chung vụ với ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng, bị đề nghị truy tố tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” ) và các bị can khác.

Cựu Bộ trưởng Công Thương - bị can Vũ Huy Hoàng, chung vụ nhà đất 2-4-6 với ông Nguyễn Hữu Tín và các bị can khác,

Trong vụ này ông Tín bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Sai phạm liên quan khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM. Cụ thể là khu đất đã được sắp xếp giao cho Tổng công ty Sabeco để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng nhưng không được thành lập pháp nhân mới, tuy nhiên ông Vũ Huy Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương, chỉ đạo để bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco triển khai thực hiện việc liên doanh, liên kết thành lập Cty Sabeco Pearl trái với quy định của Quyết định số 86/2010/QĐ - TTg để đầu tư dự án.

Công ty Sabeco Pearl được thuê khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng trái các quy định pháp luật và được chuyển quyền sử dụng đất. Liền đó Công ty Sabeco Pearl đề nghị Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Tổng công ty Sabeco thoái 26% vốn góp và đề nghị được mua lại phần vốn góp này.

Ông Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo Tổng công ty Sabeco đẩy nhanh thực hiện thủ tục thoái vốn và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần. Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100 % vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Ông Nguyễn Hữu Tín là người thay mặt UBND TPHCM ký các văn bản liê quan. Hậu quả khu đất trên đã thuộc về tư nhân gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước là đặc biệt lớn.

Tác giả: Tân Châu

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP