Số hóa

Sai lầm cần tránh khi sử dụng tủ lạnh ngày hè

Tủ lạnh giúp bảo quản thức ăn rất tốt trong những ngày hè nắng nóng, nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách có thể biến nơi này thành ổ chứa vi khuẩn, đồng thời nhiều mầm bệnh cũng phát sinh từ tủ lạnh.

Chỉ cần bảo quản thức ăn trong tủ lạnh sẽ tránh được vi khuẩn và sự lên men có hại cho thức ăn? Sự thần thánh hóa tủ lạnh của một số gia đình vô hình chung đã rước bệnh về nhà. Tủ lạnh chỉ tạo ra môi trường nhiệt độ thấp, giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, khiến quá trình sinh sôi phát triển của chúng chậm lại, chứ không hoàn toàn bảo đảm chất lượng của thực phẩm lâu bền

Một thực tế là không phải ai trong chúng ta cũng biết sử dụng tủ lạnh. Nhiều người đổ lỗi cho tủ lạnh khi thấy thức ăn lưu trữ bị ôi thiu, lên men hay nấm mốc. Nhưng thực tế lỗi là ở chúng ta, những người không biết cách sử dụng tủ lạnh an toàn cho sức khỏe cũng như bảo quản thực phẩm sao cho đúng cách.

Nếu thường xuyên nấu ăn ở nhà, tần suất sử dụng tủ lạnh nhiều, chúng ta cần tránh ba nhóm sai lầm sau khi dùng tủ lạnh và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

Sai lầm trong vệ sinh tủ lạnh

Không vệ sinh định kỳ: Vệ sinh tủ lạnh định kỳ là một thói quen thường bị các gia đình bỏ qua. Tủ lạnh hoạt động suốt 365 ngày/năm nếu không được vệ sinh sẽ dễ khiến vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Các gia đình nên vệ sinh tủ lạnh 2-3 lần/tháng bằng chất tẩy rửa chuyên dụng được bán ở hầu hết các siêu thị hoặc các dung dịch tự pha với chanh và giấm thông dụng.

Không lau các vết nước tràn: Hiện tượng tràn nước trong tủ lạnh xảy ra rất thường xuyên. Nước tràn ra từ thực phẩm đã sơ chế, tẩm ướp hoặc chế biến là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, lên men hoặc tạo ra nấm mốc có hại. Do đó, bạn nên lau những vết nước tràn đó ngay lập tức bằng dung dịch tẩy nhẹ và nước sạch. Để hạn chế nước tràn này, bạn cũng có thể lựa chọn các loại hộp bảo quản thực phẩm thay vì sử dụng túi đóng gói sẵn từ siêu thị, vừa bảo đảm nước trong thực phẩm không tràn ra ngoài, vừa tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn bên trong tủ lạnh

Không dọn thực phẩm hết hạn: Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh mà không cần quan tâm đến hạn sử dụng khiến nơi này thành ổ chứa vi khuẩn. Hãy bảo đảm đánh dấu ngày lưu trữ các loại thực phẩm, thường xuyên kiểm tra hạn dùng của các loại thực phẩm bạn lưu trữ và bảo đảm chúng được sử dụng trước ngày hết hạn. Thực phẩm khi hết hạn sử dụng không những không còn giá trị dinh dưỡng mà cũng có thể gây ra một số bệnh cho đường tiêu hóa khi sử dụng.


Sai lầm khi sử dụng tủ lạnh

Chất quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh: Trong tình huống này, thực phẩm sát phía trong sẽ bảo đảm được bảo quản theo nhiệt độ quy định của tủ lạnh, trong khi thực phẩm nằm phía bên ngoài (xa dàn lạnh) sẽ được bảo quản ở nhiệt độ ấm hơn so với thực tế. Trong môi trường không đủ lạnh, vi khuẩn, nấm mốc sẽ sinh sôi gây nhiễm khuẩn chéo cho thực phẩm. Hiện nay, có nhiều loại hộp bảo quản thực phẩm được cải tiến trong thiết kế với các rãnh thông giúp hơi lạnh có thể đi xuyên qua các hộp trong suốt quá trình bảo quản.

Mở cửa tủ lạnh quá lâu: Thói quen mở tủ lạnh và đứng đó nghĩ ngợi nên chọn lấy thứ gì, nấu ra sao khiến nhiệt độ từ bên ngoài xâm nhập vào làm chất lượng thực phẩm bị ảnh hưởng. Lý tưởng nhất là mở và đóng tủ lạnh càng nhanh càng tốt, không lâu hơn 30s.

Để nhiệt độ tủ lạnh không thích hợp: Mỗi khu vực tủ sẽ có mức độ làm lạnh khác nhau. Ngăn đông mềm thì sẽ có nhiệt độ khác ngăn đông lạnh. Bạn cần đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho từng khu vực theo khuyến cáo của nhà sản xuất, theo đó, sắp xếp loại thực phẩm theo từng môi trường nhiệt độ bảo quản phù hợp nhằm duy trì giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và hạn chế vi khuẩn, nấm mốc sinh ra trong quá trình lưu trữ

Sai lầm trong cách sơ chế và bảo quản thực phẩm

Sơ chế không đúng cách: Bỏ qua khâu sơ chế, cho thẳng thực phẩm mua về vào tủ lạnh là sai lầm phổ biến của nhiều người trong chúng ta. Sơ chế giúp giảm bớt các vi khuẩn có hại trong thực phẩm hay loại bỏ các phần có thể sinh ra vi khuẩn hay nấm mốc trong thực phẩm. Việc sơ chế, chế biến đúng cách giúp thực phẩm tránh nguy cơ bị các vi khuẩn, nấm mốc độc hại xâm nhập, đồng thời giúp thực phẩm giữ độ tươi ngon như ban đầu.

Bảo quản không khoa học: Nhiều người trong chúng ta có thói quen dùng luôn bao bì của thực phẩm khi mua ở siêu thị về và lưu trữ luôn trong tủ lạnh hoặc sử dụng giấy báo/ túi nilon để bảo quản thực phẩm. Việc bảo quản theo cách này có thể làm cho thực phẩm bị oxi hóa nhanh hơn và thực phẩm theo đó sẽ nhanh hỏng hơn do nhiễm vi khuẩn.

Để lưu trữ thực phẩm lâu dài, bạn nên sử dụng là loại hộp bảo quản chuyên dụng trong tủ lạnh, tủ bếp, nhằm hạn chế quá trình oxy hóa của thực phẩm, hạn chế mùi thực phẩm ra môi trường bên ngoài cũng như hạn chế lây nhiễm chéo vi khuẩn giữa các loại thực phẩm lưu trữ.

Hiện nay nhiều phụ nữ chọn hộp bảo quản thực phẩm Tupperware cho việc lưu trữ thực phẩm trong gia đình. Hộp bảo quản với thiết kế chuyên biệt cho ngăn đông, ngăn mát và tủ bếp của Tupperware giúp thực phẩm kéo dài tuổi thọ và giữ được độ tươi ngon dài hơn.

Tác giả: Quang Vũ

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP