Du lịch

Rút tiền ở Bali, khách Tây ngỡ mình là triệu phú

Khách phương Tây bất ngờ khi tiền tệ tại Bali chênh lệch quá nhiều, khi 76 USD đổi được một triệu Rupiah.

Dưới đây là chia sẻ của Sheriden Rhodes, cây bút của Traveller, về những điều khiến du khách bất ngờ khi lần đầu đến "hòn đảo của những vị Thần".

Ai cũng biết đây là lần đầu tiên bạn đến Bali

Lần đầu tiên đến Bali, tôi và bạn trai đã bị khoảng 30 người bán hàng rong đeo bám khi đang đi dạo ngoài khách sạn. Một phụ nữ người Java nhanh tay buộc một chiếc vòng bằng da quanh cổ tay người yêu tôi và bắt anh trả tiền. Người lần đầu tiên tới Bali sẽ dừng lại xem những thứ người dân bày bán rồi hỏi giá. Đó là lúc dân địa phương biết họ chưa từng đến Bali.

Sống như triệu phú

Chỉ với 76 USD, bạn có thể đổi được khoảng một triệu Rupiah, hãy hỏi khách sạn địa chỉ đổi tiền uy tín. Thẻ của tôi bị nuốt vào máy thanh toán của một cửa hàng tiện lợi địa phương, khi về nhà nhiều thứ tôi không hề mua đã bị trừ vào thẻ.

Tình trạng ép mua hàng cũng xảy ra tại Bali. Ảnh: iStock.

Văn hoá hiện hữu mọi nơi

Những nghi lễ, lễ hội và văn hóa cổ xưa diễn ra ở khắp mọi nơi tại Bali. Bạn sẽ thấy điều này từ bên ngoài các cửa hiệu đến hàng nghìn ngôi đền nằm gần khách sạn, resort bên đường. Người Bali thực hiện các nghĩa vụ tôn giáo của họ với niềm tự hào, từ em bé nhỏ tuổi nhất cho tới người già, tất cả đều chỉn chu khi tới đền chùa.

Bạn sẽ cần một chiếc sarong bên mình

Nếu có kế hoạch đến thăm đền thờ ở Bali, bạn cần mặc đồ kín đáo. Do du khách thường mặc quần áo ngắn khi đi nghỉ ở đây, dùng sarong cùng với chiếc khăn thắt lưng sẽ là lựa chọn thông minh. Cả đàn ông và phụ nữ đều phải che chân đến qua đầu gối bằng khăn sarong, trong khi sash được dùng để quấn quanh eo. Nếu quên không mang chúng theo bên mình, bạn có thể thuê, hoặc mua với giá tương đối rẻ tại các điểm đến tâm linh.

Không có phương tiện công cộng nào ngoài taxi

Tại Bali, không có phương tiện giao thông công cộng ngoại trừ hãng taxi Bluebird siêu rẻ và sạch sẽ. Cũng vì lý do này, nhiều người chọn thuê xe máy đi phượt quanh đảo. Song, du khách được khuyến cáo phải tuân thủ luật an toàn giao thông và đội mũ bảo hiểm.

Nhiều du khách không tuân thủ luật giao thông tại Bali. Ảnh: Traveller.

Có rất nhiều người trùng tên

Wayan, Made, Nyoman hoặc Ketut xuất hiện phổ biến trong tên của người Bali, dù là nam hay nữ. Phần tên này được đặt theo thứ tự sinh. Nếu một gia đình có con thứ năm, họ sẽ đặt lại tên Wayan.

Quá nhiều người hút thuốc lá

Người dân địa phương (hầu hết là nam giới) và khách du lịch đều hút thuốc lá do mặt hàng này rất rẻ. Đây sẽ là cú sốc cho những ai ghét không gian công cộng ngập khói thuốc.

Nước uống không an toàn

Bạn chỉ nên uống nước đóng chai, đánh răng cũng bằng loại nước này. Nước đóng chai rất rẻ, và có thể được phát miễn phí tại nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Bạn không nên dùng đá lạnh, trừ phi gọi đồ uống tại một khách sạn, nhà hàng hoặc quán bar uy tín. Nhiều du khách vẫn rỉ tai nhau về chứng "Bali Belly" (tiếng lóng ám chỉ bệnh tiêu chảy) mà người lần đầu tiên đến đây thường mắc phải.

Cảnh quan đẹp đến ngỡ ngàng

Hãy ghé thăm các thửa ruộng bậc thang - di sản thế giới của Bali. Tại đây bạn sẽ bắt gặp hình ảnh người nông dân chăn vịt, hay cảnh phụ nữ ngồi một bên trên chiếc xe máy đến đền thờ. Bạn đừng ngần ngại tản bộ và gặp gỡ người dân địa phương nơi đây.



Bali qua ống kính của du khách. Video: Chris Rogers.

Tác giả: Hương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Bali ,du khách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP