Du lịch

Rượu côn trùng độc nơi biên giới - thứ quà ít người dám mua

Chợ biên giới Tịnh Biên (An Giang) được biết đến là nơi bán nhiều món chế biến từ côn trùng độc như bọ cạp.

Ngôi chợ nằm ở khu vực biên giới của Việt Nam và Campuchia vốn nổi tiếng ở miền Tây là nơi chuyên bán các loại côn trùng, nhiều con cực độc. Các loài được bày bán phổ biến là bọ cạp, bổ củi, mối chúa, tắc kè.

Anh Hoàng Lâm (45 tuổi) có gần 20 năm thu mua bọ cạp, tắc kè về bán tại chợ Tịnh Biên. "Có người chỉ đứng từ xa, không dám lại gần. Nhiều nữ du khách sợ không dám nhìn luôn", anh Lâm kể.

Khách đến chợ đông nhất từ tháng Giêng đến tháng 5 Âm lịch. Lượng khách này chủ yếu đi viếng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc) rồi sẵn tiện ghé đây.

Sạp hàng nhỏ của anh Lâm mùa này chỉ có chủ yếu tắc kè và bọ cạp núi. "Hiện người Việt ít đi bắt nên tôi chủ yếu thu mua từ người Campuchia", anh Lâm cho hay.

Bọ cạp ở vùng Bảy Núi được xem là một trong những món ăn không thể bỏ qua khi đi du lịch ở vùng này. Tuy nhiên, ít du khách nào dám thử. Không giống nhưng nơi khác, bọ cạp Bảy Núi có màu đen nhánh, hai càng to, thường sống trên vùng núi cao. Theo anh Lâm, để bắt được những con to béo nhất, thợ phải chuẩn bị một cây cuốc, kẹp, một chiếc xô và lặn lội vào vùng núi sâu.

"Tất cả đều được bắt từ thiên nhiên. Thời điểm giá cao nhất là lúc lễ viếng miếu Bà Chúa Xứ. Lúc đó, mấy ông đi viếng Bà rồi lên đây mua côn trùng về ngâm rượu", một chủ hàng có 5 năm kinh doanh tại chợ cho biết.

Mùa này, tắc kè còn sống có giá từ 700.000 đồng một kg, bọ cạp cũng có giá khá cao, dao động từ 800.000 đồng một kg.

Ngoài các loài côn trùng sống, hàng của anh Lâm còn bán các loại rượu đã ngâm sẵn hơn một năm. Anh cho hay, rượu này có thể chữa các bệnh như xương khớp, nhức mỏi.

Nếu như du khách lần đầu mua côn trùng sống, anh Lâm sẽ hướng dẫn cách ngâm rượu. Theo đó, rượu phải ngâm từ 3 tháng trở lên mới có thể dùng được.

Khách tới chợ có phản ứng khác nhau khi lần đầu nhìn thấy bò cạp, tắc kè... Một số người tỏ ra thích thú, tò mò nhưng phần đông sợ hãi, không dám mua côn trùng độc và các loại sản phẩm chế biến từ chúng.

Một nữ du khách từ TP HCM chia sẻ, thoạt đầu chị khá sợ khi nhìn thấy những con côn trùng này. "Sau một hồi, tôi có thể cầm được chúng. Nghe xong các thông tin từ anh chủ hàng, tôi quyết định mua một hũ rượu giá 250.000 đồng về tặng cho ba", chị chia sẻ.

Tuy nhiên, khi mua rượu thuốc, các du khách cũng nên cân nhắc cẩn thận. Mới đây, một tờ báo Hong Kong đã viết về những hiểm họa trong rượu rắn của người Việt. Tờ này khuyến cáo du khách không thử mọi loại rượu thuốc vì lý do an toàn và sức khỏe. Bởi thành phần của đồ uống này gồm rượu nếp có khoảng 30 - 40% cồn (ethanol) - không đủ mạnh để loại bỏ virus, vi khuẩn hay những tạp chất có hại.

Tác giả: Phong Vinh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP