Cuộc sống

Rước bệnh do ăn quá nhiều ớt

Ớt có tác dụng kích thích rất mạnh, ăn nhiều dễ dẫn đến tổn thương thần kinh và tăng huyết áp nên các chuyên gia khuyên không nên ăn quá một trái ớt cỡ vừa trong ngày.

Tai sao an cay lai toat mo hoi 2311 3512 1484789694
Ớt chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe, song ăn quá nhiều dễ sinh bệnh. Ảnh: Medical.

Ớt là loại quả gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt. Nghiên cứu cho thấy ớt chứa nhiều vitamin C và carotin tốt cho sức khỏe. Trong 100 g thịt quả chứa 105 mg vitamin C, 1,56 mg carotin, bên cạnh đó còn có vitamin B1, B2, PP, photpho, canxi, sắt. Nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy chất cay trong quả ớt giúp cơ thể chống lại ung thư nhưng cũng có thể gây bệnh ung thư, vấn đề là liều lượng ăn vào ít hay nhiều.

Hiện nay rất nhiều người nghiện ăn ớt. Mỗi bữa ăn của họ không thể thiếu ớt, bao gồm ớt tươi, ớt xay, ớt bột hay các loại sa tế cay nồng. Các chuyên gia cảnh báo ăn một lượng ớt quá nhiều trong một ngày sẽ gây hại cho sức khỏe. Trong ớt chứa một loại chất cay tên là capsaicin có tác dụng kích thích rất mạnh đối với niêm mạc đường ruột và cổ họng. Ăn liền một lúc quá nhiều chất này có thể gây tổn thương thần kinh và tăng huyết áp. Người bị bí tiện ăn nhiều ớt sẽ càng làm bệnh nặng thêm.



Trước câu hỏi: "Ăn bao nhiêu ớt là đủ?", các chuyên gia khuyên không nên ăn quá một trái ớt kích cỡ vừa trong một ngày. Người mắc các bệnh liên quan đến tim, mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản không nên ăn cay bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn, dễ dẫn đến suy tim cấp tính.

Những người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày không nên ăn ớt vì có thể bị niêm mạc phù nề, tăng nhu động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa. Bệnh nhân bị viêm túi mật, trĩ, đau mắt đỏ, viêm giác mạc nếu ăn ớt sẽ làm những bệnh này nghiêm trọng hơn. Phụ nữ mang thai và mới sinh ăn cay nhiều ảnh hưởng không tốt đến nguồn sữa cho con bú.

Tác giả bài viết: Thi Trân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP