Du lịch

Rùng rợn hủ tục cắt bỏ ngón tay khi người thân chết ở bộ tộc sống ẩn dật

Đây là bộ tộc nổi tiếng với nhiều hủ tục rùng rợn như hun khói người chết thành xác ướp hay cắt ngón tay của phụ nữ khi có người thân qua đời để tỏ lòng thương tiếc.

Tình cờ trong một chuyến bay qua vùng cao nguyên của Papua New Guinea ở Indonesia vào năm 1938, nhà thám hiểm người Mỹ Richard Archbold phát hiện thấy một bộ tộc sống ẩn dật sâu trong thung lũng. Đó là bộ tộc Dani, một bộ tộc thời kỳ đồ đá còn tồn tại tới thế kỷ 21.

Cũng trong chuyến đi này, nhà thám hiểm người Mỹ đã khám phá nhiều điều mới lạ cùng các hủ tục rùng rợn còn tồn tại ở đây. Một trong số đó phải kể tới hủ tục có tên Ikipalin.

Cụ thể, mỗi khi có người thân trong gia đình mất đi, người phụ nữ sẽ phải cắt đi một hoặc hai đốt ngón tay. Với họ, việc khóc thương sẽ không bao giờ đủ và chỉ có một cách bày tỏ đau buồn đó là cắt ngón tay. Nếu như hành động này được coi là man rợ trong xã hội hiện tại, thì bộ tộc Dani vẫn duy trì phong tục truyền thống này.

Người Dani cắt bỏ một phần các đốt ngón tay như một cách thể hiện sự thương tiếc trước việc người thân qua đời (Ảnh: Historyofyesterday).

Người Dani cho rằng, việc mất đi người thân không chỉ là nỗi đau tinh thần mà còn là sự đau đớn về thể xác. Với số lượng đốt ngón tay mất đi đồng nghĩa với việc người phụ nữ ấy mất đi từng ấy người thân. Ngoài ra, cắt ngón tay còn là cách để xoa dịu và đuổi các linh hồn tránh xa. Bởi những ngón tay bị đứt được coi là một hình thức hiến tế.

Hủ tục này đã tồn tại hàng nghìn năm tại bộ tộc này, đến nay, chính phủ Indonesia tuyên bố là bất hợp pháp và bị cấm (Ảnh: News).

Thông thường, việc cắt ngón tay phải được thực hiện bí mật ở nơi kín đáo. Người phụ nữ phải dùng mảnh đá sắc nhọn trước khi thực hiện. Sau khi "hoàn thành", họ sẽ về làng cho người dân xem phần tay bị mất. Vết thương được băng lại bằng lá rừng cho tới khi lành hẳn. Nhiều trường hợp các ngón tay bị nhiễm trùng nặng vì không được vệ sinh sạch sẽ, gây tổn thương nghiêm trọng.

Một lựa chọn khác đó là dùng một sợi dây buộc chặt xung quanh đốt ngón tay ngăn lưu thông máu. Cuối cùng chúng sẽ bị teo dần do thiếu oxy. Với những đốt ngón tay bị cắt sẽ bị thiêu thành tro, cất giữ trong nồi riêng, đặt ở nhà hoặc nơi đặc biệt nào đó.

Cận cảnh hai bàn tay từng bị cắt các đốt ngón (Ảnh: News).

Dù chịu nhiều đau đớn và nguy hiểm, nhưng hủ tục này vẫn được người Dani duy trì hàng nghìn năm nay và chưa có ý định xóa bỏ. Ngày nay, tập tục kỳ lạ này đã bị tuyên bố là bất hợp pháp và bị cấm, nhưng bằng chứng về sự tồn tại của chúng được thể hiện trên bàn tay của những phụ nữ lớn tuổi trong cộng đồng. Hầu hết đầu ngón tay của những người này đều đã bị cắt ngắn.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP