Du lịch

Rùng mình với những chuyện huyền bí ở chùa Bà Đanh

Theo thời gian, những câu chuyện huyền bí tiếp tục xuất hiện ở chùa Bà Đanh. Người dân trong vùng thường bảo nhau rằng, khi đi ngang qua chùa thì chớ có cười cợt hoặc nói những điều bất kính...

Chùa Bà Đanh (làng Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã đi vào tâm thức của người Việt Nam qua câu nói cửa miệng "Vắng như chùa Bà Đanh". Lịch sử của ngôi chùa này gắn với một câu chuyện huyền bí được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Theo lời kể của các bậc cao niên trong làng, vào thời Lý, chùa Dâu ở Bắc Ninh – ngôi chùa theo hệ Tứ Pháp vùng Kinh Bắc - được gần xa biết đến về sự linh ứng mỗi khi các vua Lý đến cầu khấn. Từ đó chùa các nơi xin rước Tứ Pháp về thờ.

Làng Đanh Xá cũng là một địa phương xin rước vong Pháp Vũ về chùa làng là chùa Bảo Sơn để thờ. Trong hệ Tứ Pháp (thờ bốn vị thần Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện), Pháp Vũ là nữ thần trông coi việc điều mưa khiển gió, giúp dân trừ lũ lụt, đem lại mưa thuận gió hòa.

Như linh ứng, năm làng Đanh Xá rước vong Pháp Vũ thì trong vùng có mưa to gió lớn làm đổ cây mít cổ thụ trong chùa. Người làng thuê thợ giỏi lấy gỗ từ cây mít tạc tượng Pháp Vũ, sau đó hô thần nhập tượng và đặt trong điện thờ.

Tương truyền, người thợ tạc tượng sau một đêm nằm mơ thấy thần đến mách bảo dung nhan Pháp Vũ nên đã tạc lại theo giấc mộng kỳ lạ.

Chưa hết, sau khi nhập hồn cho tượng thì dưới bến nước trước chùa có vật lạ nửa nổi nửa chìm. Người dân cứ đẩy ra thì vật lạ ấy lại dạt vào dù cho dòng nước có xoáy mạnh.

Thấy lạ, dân làng bàn nhau vớt lên xem thì thấy đó là một cái ngai bằng gỗ. Họ đưa vào chùa và thật lạ, tượng vừa khít khi đặt vào ngai như được đo đạc trước.

Từ đó, trong vùng mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Tượng Pháp Vũ được người dân địa phương gọi là tượng Đức Bà làng Đanh, gọi tắt là Bà Đanh, và chùa Bảo Sơn được gọi là chùa Bà Đanh.

Theo thời gian, những câu chuyện huyền bí tiếp tục xuất hiện ở chùa Bà Đanh. Người dân trong vùng thường bảo nhau rằng, khi đi ngang qua chùa thì chớ có cười cợt hoặc nói những điều bất kính...

Vài thập niên gần đây còn xuất hiện tin đồn rằng nhiều vị khách đến thăm chùa cố chụp tượng Pháp Vũ – Bà Đanh nhưng không tài nào chụp nổi. Hình ảnh đều bị nhòe hoặc bị cháy phim mà không lý giải được...

Tác giả: Quốc Lê

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP