Kinh tế

Rùng mình công nghệ sản xuất b.a.o c.a.o s.u, gel bôi trơn bằng nguyên liệu 'dỏm' ở "chợ tử thần"

Thấy việc sản xuất bao cao su, gel bôi trơn giả mang lại lợi nhuận lớn, Thành đã đến chợ Kim Biên (còn gọi là “chợ tử thần”) mua nguyên liệu rồi đưa về cơ sở sản xuất, đóng gói, bán ra thị trường. Bác sĩ khuyến cáo, các sản phẩm giả, kém chất lượng này sẽ mang đến nhiều hiểm họa sức khỏe cho người sử dụng.

Sản xuất hàng trăm ngàn sản phẩm "dỏm"

Ngày 6/1, đại diện đội Quản lý thị trường số 12 (thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa kiểm tra một căn nhà nằm trên đường Đông Hưng Thuận 23 (phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM) và phát hiện một cơ sở sản xuất bao cao su, gel bôi trơn dỏm.

Tiến hành kiểm tra cơ sở, đội Quản lý thị trường số 12 phát hiện hơn 163.000 sản phẩm bao cao su các loại mang thương hiệu Durex, OK, Inova, Sure… Trên bao bì ghi nơi xuất xứ là Malaysia, Thái Lan. Số bao cao su này đang chờ được đưa đi tiêu thụ.

Đáng chú ý, đội Quản lý thị trường số 12 còn phát hiện hơn 110.000 vỏ bao bì các loại, tem nhãn tiếng Việt ghi sản xuất tại Indonesia, Malaysia; 60kg dung dịch lỏng cùng 1 phễu chiết rót bằng tay… Ngoài số hàng hóa trên, đội cũng thu giữ nhiều tuýp gel bôi trơn đã đóng gói thành phẩm, đóng thùng, chờ mang đi tiêu thụ.

Số hàng hóa được cơ quan chức năng thu giữ tại cơ sở của ông Thành.

Một thành viên đội Quản lý thị trường số 12 cho biết, chủ cơ sở này là Trương Chí Thành, năm nay mới 28 tuổi, tạm trú quận 12, TP.HCM. Làm việc với cơ quan chức năng, Thành thú nhận do thấy việc sản xuất giả bao cao su, gel bôi trơn mang lại lợi nhuận “khủng” nên Thành tự tìm hiểu quy trình sản xuất rồi mở cơ sở. Đến thời điểm bị phát hiện, Thành đã tổ chức sản xuất được 5 tuần. Số bao cao su, gel bôi trơn giả được sản xuất và tiêu thụ lên đến con số hàng chục ngàn sản phẩm.

Thành cũng khai nhận, để có nguyên liệu sản xuất, Thành đến chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM) mua của một số đầu nậu. Tất cả các nguyên liệu này đều không có nhãn mác. Sau đó, Thành dùng máy móc sản xuất bao cao su dỏm rồi đóng gói. Đối với gel bôi trơn, Thành dùng các phễu chiết rót dung dịch mua ở chợ Kim Biên vào từng tuýp (loại 50 – 60g) nhỏ. Sau khi thành phẩm, Thành cho đóng thùng rồi cho nhân viên mang đi tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh và các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm bao cao su, gel bôi trơn. “Chủ sơ sở này có hành vi sản xuất bao cao su, gel bôi trơn vô cùng tinh vi khi chỉ nhái các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưu chuộng. Đặc biệt, trên bao bì, chủ sơ sở cho ghi xuất xứ là từ Thái Lan, Malaysia… Sản phẩm được đóng nhãn mác y như hàng thật, vị đại diện đội Quản lý thị trường số 12 cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ hàng giả và máy móc tại cơ sở. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, đại diện đội Quản lý thị trường số 12 cũng cho hay, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ hàng giả và máy móc tại cơ sở. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mua bao nhiêu cũng có...

Để tìm hiểu thêm thông tin về cơ sở này, PV dò hỏi người dân địa phương. Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn T. (ngụ gần cơ sở này) cho biết: “Chủ cơ sở này mới đến đây thuê nhà. Hằng ngày, tôi thấy có người thường xuyên chở các thùng giấy đi. Do cơ sở này lúc nào cũng đóng kín cửa nên tôi và người dân ở đây không biết họ sản xuất gì và bên trong các thùng giấy vận chuyển ra ngoài có gì”.

“Đến khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra thì người dân chúng tôi mới biết cơ sở này sản xuất bao cao su, gel bôi trơn nhái thương hiệu nổi tiếng”, ông T. nói thêm.

Trong khi đó, chị T.T.L. (ngụ phường Đông Hưng Thuận) cho hay: “Tôi có vài lần thấy nhân viên của ông Thành chở các bao lớn, bên trong có chưa rất nhiều bao cao su, ở bên ngoài túi đựng có ghi chữ Trung Quốc, chở vào cơ sở. Tuy nhiên, tôi không biết rõ ông Thành sẽ làm gì với số bao cao su đó. Đến hôm nay, khi cơ quan chức năng ập vào kiểm tra thì mới biết được sự thật”.

Đáng lưu ý, một người chạy xe ôm gần cơ sở này tiết lộ, sản phẩm bao cao su, gel bôi trơn dỏm của cơ sở này được bán rất nhiều tại các cửa hàng bán bao cao su. Do giá rẻ nên nhiều cửa hàng rất chuộng lấy hàng để bán. “Tôi từng trò chuyện với nhân viên của cơ sở này nên biết”, người đàn ông này chia sẻ thêm.

Để tìm hiểu thêm thông tin về nơi cung cấp nguyên liệu sản xuất cho cơ sở này, PV tìm đến chợ Kim Biên tại quận 5. Đây được xem là “chợ tử thần” tại TP.HCM, bởi bán đủ loại hóa chất, các nguyên liệu dùng cho sản xuất công nghiệp. Trong vai một người muốn mua bao cao su cùng các nguyên liệu liên quan để sản xuất số lượng lớn, PV dễ dàng tìm được nơi cung cấp.

Một tiểu thương tên Kim (chủ một sạp hàng tại chợ Kim Biên) cho biết: “Chỗ tôi cung cấp đủ các loại bao cao su, đủ các loại từ dày đến mỏng và khách hàng phải mua từ 10kg trở lên thì tôi mới bán”. Khi hỏi nguồn hàng ở đâu thì người này nói: “Hàng thì ở Trung Quốc rồi. Rất nhiều cơ sở ở TP.HCM lấy hàng ở chỗ tôi để sản xuất sau đó bán ra thị trường. Một kg bao cao su tôi bán giá dao động từ 9 – 25 ngàn đồng, tùy chất lượng, anh sản xuất như thế nào cũng lời”.

Trong khi đó, PV đến một cửa hàng khác, ông chủ cửa hàng tên Hải tiết lộ: “Sau khi anh mua bao cao su về thì chuẩn bị thêm một loại dung dịch chất nhờn, chỗ tôi cũng cung cấp. Sau khi chuẩn bị chất nhờn này xong, anh cứ đổ bao cao su vào rồi dùng tay trộn đều, khi bao cao su dính đều chất nhờn thì anh lấy bỏ vào máy đóng gói. Nếu anh cần máy đóng gói bao cao su thì chỗ tôi cũng cung cấp. Máy có nhiều mức giá, anh chỉ cần sản xuất vài ngày là đã đủ thu hồi vốn”.

Ông Hải cũng nhấn mạnh: “Bao cao su và các loại nguyên liệu liên quan nếu anh mua thì phải đặt hàng và đặt tiền cọc trước. Sau 5-10 ngày thì chúng tôi mới giao hàng. Bởi đây là mặt hàng cấm kinh doanh”.

Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Văn Thanh (bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) cho biết: “Việc sử dụng bao cao su dỏm, kém chất lượng gây ra rất nhiều nguy cơ sức khỏe cho người sử dụng. Điều đầu tiên là có thể xảy ra tình trạng có thai ngoài ý muốn do bao cao su dỏm rách, thủng. Bên cạnh đó, việc sử dụng bao cao su bị thủng còn gây nên nhiều căn bệnh tình dục nguy hiểm khác, đặc biệt là HIV. Ngoài ra, việc sử dụng bao cao su dỏm sẽ khiến đàn ông lẫn phụ nữ bị dị ứng với lượng mủ cao su vẫn còn tồn đọng, gây ra các căn bệnh như ghẻ, ngứa...".

Trước đó, vào cuối năm 2018, Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM xử lý một cơ sở sản xuất bao cao su giả trên địa bàn. Theo đó, khi ập vào căn nhà 96/5D và căn nhà không số trên đường 26/1c (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn), lực lượng chức năng phát hiện hàng chục công nhân đang sản xuất bao cao su giả. Theo lời khai của chủ cơ sở và khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định quy trình sản xuất bao cao su ở đây hoàn toàn bằng thủ công. Nguyên vật liệu sử dụng như cao su, chất bôi trơn... đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các công nhân thậm chí còn dùng cả keo dán săm lốp ôtô để hoàn thiện sản phẩm. Mỗi ngày, các công nhân cho ra lò khoảng 200 đến 300 cái bao cao su. Sản phẩm làm ra sau đó được bán chủ yếu tại TP.HCM và khách hàng có thể đặt mua trên cả internet. Đáng chú ý, một số lượng lớn bao bì giả các thương hiệu bao cao su nổi tiếng cũng bị phát hiện tại đây.

Tác giả: Văn Thi

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: bao cao su giả ,hàng giả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP