Trong tỉnh

Rùng mình cảnh người dân lên rừng xẻ thịt trâu bò chết do tụ huyết trùng về ăn

Hàng loạt trâu bò tại các xã miền núi Nghệ An bị chết được xác định do dịch tụ huyết trùng. Tuy nhiên do tiếc của nên người dân vẫn lên rừng xẻ thịt đưa về ăn.

Ngày 12/9, thống kê của chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, đến thời điểm hiện nay, dịch tụ huyết trùng đã làm 79 con trâu bò bị ốm, chết tại 2 huyện miền núi Tương Dương và Con Cuông.

Trong đó, tại huyện Con Cuông dịch bệnh được xác định xuất hiện tại bản Đồng Tiến, xã Lạng Khê vào ngày 4/9, một số người dân phát hiện trâu của gia đình đang thả rông ở trên rừng bị chết.

Thời điểm này họ chưa biết nguyên nhân là vì dịch tụ huyết trùng, nhưng cũng phát hiện một số biểu hiện lạ nên biết trâu chết vì bệnh. Tuy nhiên, do tiếc của nên mọi người đã xẻ thịt đưa về ăn. Đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Theo thống kê ban đầu, huyện Con Cuông đã phát hiện 17 con nhiễm bệnh. Trong đó 7 con đã chết; 4 con do được tiêm vac xin tụ huyết trùng sớm nên đã khỏi; còn 6 con đang được cơ quan chức năng theo dõi, điều trị.

Ông Ngân Đình Phòng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạng Khê, huyện Con Cuông cho hay: “Từ khi bắt đầu nhận thông tin về trâu chết ở bản Đồng Tiến, địa phương đã triển khai các phương án phòng, chữa. Tuy nhiên hiệu quả không cao vì người dân vẫn dùng thịt gia súc chết bệnh, đặc biệt hầu hết bà con vẫn thả rông trâu trên rừng”.

Dịch tụ huyết trùng đã làm cho trâu bò của nhiều gia đình bị chết.

Tại huyện Tương Dương, cũng do nguyên nhân này từ 1 bản ban đầu, hiện dịch bệnh đã lan sang 3 bản khác của xã Xiêng My, số trâu bò mắc bệnh chết thì đang tăng lên từng ngày. Thậm chí, sau đó dịch bệnh đã lan sang xã Yên Thắng và nâng số trâu bò bị bệnh lên đến 62 con.

Trong đó, số con chết là 50; đã điều trị khỏi 9 con và 3 con đang tiếp tục phải điều trị. Sự việc trâu bò chết hàng loạt đã khiến người dân thực sự hoang mang, lo lắng. Bởi nơi đây vô cùng khó khăn, trâu bò là những tài sản giá trị.

Ông Lô Xuân Tình, Chủ tịch xã Xiêng My, huyện Tương Dương, cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo cho UBND huyện Tương Dương và các cơ quan chức năng vào cuộc khống chế, tiêm phòng, điều trị dự phòng cho tất cả đàn trâu bò trên địa bàn xã này. Chúng tôi cũng đang vận động bà con tiếp tục đưa trâu bò thả rông từ rừng về để tiêm dự phòng”.

Hiện, chi cục Thú y tỉnh, lãnh đạo huyện cũng đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, phối hợp điều trị bệnh và dập dịch.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP