Kinh tế

Rủi ro cao từ "bẫy" tiền ảo Onecoin

Ba tháng trở lại đây, nhiều người dân thành phố Vinh đang bám theo "cơn sốt" tiền ảo Onecoin với hy vọng thành "triệu phú" trong tương lai. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là hoạt động bị nghi ngờ lừa đảo, không được pháp luật công nhận và đầy rủi ro.

Sôi sục vì tiền ảo Onecoin

Khi tìm hiểu trên các trang mạng về đồng tiền ảo Onecoin, tràn ngập những lời mời đầu tư vào đó cực kỳ hấp dẫn như: Đầu tư 5.000 euro, tức gần 150 triệu đồng bây giờ (tháng 10/2016), tháng 5/2017 bạn sẽ được 1-2 tỷ đồng, tháng 1/2018 bạn được 3-4 tỷ đồng, tháng 1/2019 bạn sẽ được 10-15 tỷ đồng. Con số siêu lợi nhuận này có được nhờ mức giá kỳ vọng của đồng Onecoin trong tương lai.

1images1325438 tien1
Những lời mời chào hấp dẫn...

Trên thực tế, trò chơi tiền ảo Onecoin xuất hiện tại châu Âu bắt đầu từ tháng 1/2015, Onecoin khác bitcoin ở chỗ dù là tiền ảo, nhưng nó có xuất xứ rõ ràng với người sáng lập là Tiến sĩ, luật sư Ruja Ignotava – cũng là người tư vấn chiến lược cho bitcoin. Trong khi đó, bitcoin là sản phẩm của một lập trình viên hoặc một nhóm lập trình không rõ danh tính.



Theo báo cáo của UBND thành phố Vinh ngày 28/10/2016, tại thành phố Vinh đã có khá nhiều người dân chủ động tiếp cận và tham gia các loại hình kinh doanh tiền ảo trên mạng Internet. Chỉ trong vòng 3 tháng giữa năm 2016, đã có 3 cuộc hội thảo lớn về Onecoin . Vừa mới đây, ngày 19/10/2016, Công ty cổ phần đào tạo và cung cấp nhân lực Winbig, địa chỉ số 232/17, đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình , tp Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo về thanh toán tiền điện tử tại khách sạn Mường Thanh - Phương Đông với sự tham gia của 250 người dân trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Theo nhiều người dân lặn lội từ vùng sâu vùng xa để họ tham gia hội thảo với mong muốn đổi đời, dù có vay tiền hay thế chấp nhà cũng sẵn sàng, vì đó là đầu tư cho tương lai.

Cảnh báo nhận “trái đắng” vì cái bẫy “ngọt ngào”

Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Trung Minh - một người am hiểu về tiền ảo cho rằng, onecoin có thể ra đời vì vẫn có nhiều nhà đầu tư mong muốn kiếm được lợi nhuận dễ dàng, nhanh chóng với tâm lý “kiếm tiền dễ dàng” và “người đi trước lúc nào cũng thắng”. Dù là hình thức kinh doanh tiền ảo nhưng mô hình gần giống kinh doanh đa cấp, và giá trị ban đầu của đồng tiền ảo bị đẩy lên cao khi càng có nhiều người tham gia… Điều này tạo sự khan hiếm vì số lượng tiền ảo được tạo ra luôn là có nhưng mong muốn có chúng lại là vô hạn! Và người tham gia bị thúc đẩy bởi tâm lý “tôi phải là người đi trước”. Càng nhiều người nghĩ mình là người đi trước sẽ càng có nhiều người tham gia. Và người đến sau sẽ chịu rủi ro cao hơn. Ngoài ra, dù có công bố người đứng đầu (danh tính của người thành lập), tuy nhiên onecoin vẫn rủi ro và nguy cơ mất trắng nếu sàn bị đánh sập.

2images1325442 tien2
Tiền ảo không được thừa nhận tại Việt Nam

Người chơi Onecoin không chỉ gặp vấn đề thanh khoản trong chuyển đổi sang tiền mặt, mọi giao dịch Onecoin còn không hề có văn tự giấy làm bằng chứng, mà chỉ được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số, nên sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ bị lừa đảo, lạm dụng, tấn công, đánh cắp, thay đổi và tranh chấp dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch, “sập sàn” có chủ ý...

Không khó để thấy rằng, kẻ hưởng lợi cuối cùng trong kinh doanh ảo Onecoin chỉ có thể là các nhà tổ chức và đội ngũ chân rết, cò mồi, hoặc một số ít nhà đầu tư “ăn non”, chốt lời sớm. Một khi dòng tiền thật mới đổ vào cuộc chơi bị đình nghẽn, Onecoin sẽ đổ vỡ niềm tin và giá trị bong bóng, thậm chí biến mất không dấu tích cùng các nhà tổ chức vốn không có và không chịu bất kỳ sự ràng buộc pháp lý chính thức nào. Khi đó, người chơi, những nhà đầu tư - doanh nghiệp và người vay tiền từ ngân hàng mong muốn làm giàu “chỉ sau một đêm” sẽ trắng tay, rơi vào bẫy nợ.

3images1325443 tien6
Người đầu tư tiền điện tử Onecoin có nguy cơ rủi ro mất trắng cao

Mặt khác, do Onecoin không được pháp luật Việt Nam thừa nhận, đây cũng không phải là tiền tệ và cũng không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó những nhà đầu tư tham gia vào “đào” Onecoin hay Bitcoin sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Các chuyên gia nhận định, sau khi phía quản lý sàn giao dịch bán ra một lượng lớn tiền “ảo” và không muốn nhà đầu tư có cơ hội rút vốn, “nhà cái” sẽ tìm cách “xóa sổ” diễn đàn cũng như loại tiền “ảo” đã tạo ra. Lúc này, khả năng đòi lại tài sản đã đầu tư là rất khó.

(NTV)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP