Trong tỉnh

Rớt nước mắt 'xóm chạy thận' những ngày dịch COVID-19 bùng phát

Xóm trọ nghèo, nơi những bệnh nhân chạy thận cư trú đang trở nên khó khăn hơn khi đại dịch bùng phát. Không thể mưu sinh để trang trải cuộc sống và lo tiền thuốc thang, họ lay lắt chờ nguồn hỗ trợ...

Rơi nước mắt xóm trọ chạy thận ở TP Vinh, Nghệ An.

Bác sỹ CKII Nguyễn Văn Mạnh - Trưởng khoa Thận tiết niệu và lọc máu, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh cho biết, từ ngày 13/6, thành phố Vinh xuất hiện ca đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh viện vẫn hoạt động bình thường. Đến ngày 19/6, thành phố Vinh thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19 thì hầu hết bệnh nhân ở lại bệnh viện. Bệnh nhân đến điều trị đều được test nhanh, kể cả người nhà.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số lượng ca dương tính tăng lên, Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh đã vận động bệnh nhân và người nhà ở lại để điều trị, tránh rủi ro khi đi lại. Họ sống trong trụ sở cũ của xí nghiệp - khu trọ vốn dĩ xập xệ nay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 càng trở nên tồi tàn hơn.

Ông Lê Hường (71 tuổi, trú tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị suy thận, đa nang. Đã 10 năm qua, ông Hường bị căn bệnh này đeo bám.

Thương chồng, bà Ngô Thị Khải khăn gói vào chăm. Cuộc sống khó khăn, hàng ngày bà Khải đi nhặt ve chai, kiếm đồng thu nhập ít ỏi, trang trải cuộc sống, lo thuốc thang cho chồng.

Những ngày toàn thành phố Vinh thực hiện chỉ thị 16, bà Khải ở nhà, hai vợ chồng sống nhờ vào những bữa cơm từ thiện. Bữa đói, bữa no, ông bà nương tựa nhau sống qua ngày.

Mỗi tuần, bệnh nhân phải lọc máu 3 lần, thường thì bệnh nhân lọc máu xong là về, chỉ có bệnh nhân nặng là ở lại nhưng dịch bùng phát, họ lay lắt cư trú trong khu trọ.

Nỗi đau bệnh tật đeo bám những hoàn cảnh khó khăn nơi xóm trọ chạy thận trong lòng thành phố Vinh.

Hoàn cảnh thêm éo le hơn khi những nguồn thu ít ỏi về việc làm thêm như nhặt ve chai, chạy xe ôm bị đứt đoạn trong đại dịch.

Để bệnh nhân được ăn uống hợp lý, đảm bảo sức khỏe khi điều trị, y, bác sỹ Khoa Thận tiết niệu và lọc máu đã kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị từ thiện hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Thời điểm hiện tại, Bệnh viện Giao thông vận tải đang tiếp nhận điều trị cho 172 bệnh nhân chạy thận, trong đó có hơn 70 bệnh nhân ở lại.

Những ngày qua, xóm trọ chạy thận đã nhận được sự chia sẻ của các nhà hảo tâm. Một ngày có khoảng 130 suất cơm được đưa đến.

Vừa phải chạy thận, vừa phải mưu sinh, cuộc sống của những bệnh nhân tại xóm nghèo chạy thận càng trở nên lao đao trong thời gian dịch COVID-19 căng thẳng.

Nhiều người phụ nữ phải gửi con cho ông bà nội, ngoại rồi bắt xe vượt đường xa từ vùng biên giới xuống chăm chồng.

"Những bệnh nhân đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Thiếu thốn đủ bề, ngoài những bữa cơm, họ đang rất cần nước khoáng, sữa...", Bác sỹ CKII Nguyễn Văn Mạnh cho biết thêm.

Khu nhà trọ ở xí nghiệp cũ, nơi những bệnh nhân chạy thận trú ngụ.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP