Nhân ái

Rớt nước mắt ông bố nghèo bán 500m2 đất ruộng được 1,5 triệu chữa bệnh cho con

Cách đây 3 tháng, cậu bé Nhân vẫn còn là cậu học sinh lớp 4 hoạt bát, vui vẻ. Nhưng chỉ sau 1 trận sốt, co giật, Nhân đã trở nên đờ đẫn, mất khả năng nói và nhận thức, chân tay co rút.

Ghé thăm khoa nhi Bệnh viện Y học cổ truyền TƯ vào một ngày đầu tuần, chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Được - quê tại Định Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ Anh đang cẩn thận cho cậu con trai 9 tuổi uống sữa. Anh vừa nuốt nước mắt vừa chăm sóc cho đứa con út bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Mới cách đây 3 tháng, cháu bé Nguyễn Văn Nhân vẫn còn là một cậu học sinh lớp 4 tinh nghịch, hiếu động thì nay lại ngồi thẫn thờ trên đùi bố, chỉ biết ê a đôi câu, chân tay co rút và teo lại.

Anh Được kể lại, vào một ngày tháng 7, bỗng nhiên cháu Nguyễn Văn Nhân lên cơn sốt cao và co giật. Cả nhà vội vã đưa con vào bệnh viện huyện rồi nhanh chóng được chỉ định đưa lên bệnh viện Nhi của tỉnh.

"Nằm ở bệnh viện tỉnh đúng 1 đêm thì bác sĩ yêu cầu đưa cháu ra viện Nhi TƯ gấp. Lúc đó người cháu lạnh toát, chân tay cứng đơ, bác sĩ rạch lấy máu mà không chảy ra, đông cứng như thế khiến ai cũng tưởng là cháu đi rồi.

Cả nhà khóc hết nước mắt vì nghĩ không cứu được con. Nhưng may mắn là khi nhập viện Nhi TƯ thì cháu có chuyển biến tốt hơn một chút, tay chân dần mềm ra, các bác sĩ lắp máy thở cho thở máy 1 tháng" - anh Định kể lại.

Cháu Nhân hiện đang được điều trị châm cứu tại bệnh viện Y học cổ truyền TƯ, cháu gần như đã mất nhận thức, không còn biết nói chuyện

Người cha vừa xoa nắn tay chân cho con vừa cho biết, cháu nằm ở viện Nhi 1 tháng thì bác sĩ bảo trả về nhà vì bệnh của cháu không thể nào chữa được. Chứng bệnh viêm màng não Nhật Bản cấp tính đã khiến cơ thể cháu bị tổn thương nặng nề. Không những não bị ảnh hưởng còn gây nên viêm phổi, sỏi thận, viêm dạ dày, các cơ tay chân bị co rút.

"Nhập viện Nhi 3 tháng thì 2 lần bác sĩ bảo trả về. Tôi nghe bác sĩ nói mà thấy trời đất như sụp đổ, chỉ biết quỳ xuống cầu xin bác sĩ cứu chữa. Cuối cùng bác sĩ đồng ý cho con chuyển lên điều trị tích cực, mặc dù sức khỏe con có tiến triển nhưng các bệnh trong người lại phát sinh, con cũng không nói được nữa. Nhận thức cũng rất mơ hồ, lúc biết lúc không. Nhìn con vậy tôi xót xa quá, mới mấy tháng trước nó vẫn còn chạy nhảy cười đùa với các anh chị vui vẻ" - anh Định buồn bã cho biết.

Gia đình anh Định vốn làm nghề thuần nông ở huyện miền núi nghèo, hai vợ chồng anh có nhau 3 mụn con, đứa con gái đầu đang học lớp 11, cậu con trai thứ 2 đang học lớp 6. Cháu Nhân là con út, vì cháu ngoan ngoãn, lanh lợi nên rất được mọi người yêu thương.

Sau 3 tháng nằm viện Nhi TƯ, các bác sĩ bó tay trước tình trạng bệnh của cháu Nhân, anh Định đành đưa cháu sang bệnh viện Y học cổ truyền TƯ để châm cứu, hi vọng có thể giúp tình trạng bệnh của con đỡ hơn.

Nói về việc chi trả viện phí trong những ngày vừa qua, anh Được buồn rầu cho biết, những ngày tháng chữa trị tại viện Nhi đã "rút" hết toàn bộ số tiền mà gia đình tích cóp được bao năm nay. Mặc dù được bảo hiểm y tế chi trả một phần nhưng tiền mua thuốc ngoài, sữa, điều trị tích cực cho cháu Nhân rất nhiều.

Vì căn bệnh viêm não Nhật Bản mà chân tay cháu Nhân bị co rút, không thể đi lại, chân tay dần tong teo

"Nhà tôi có 500 mét vuông ruộng đất để cày cấy thì bán được 1 triệu rưỡi, nhà có một chiếc xe máy cũng bán luôn thì được 6 triệu tất cả. Toàn bộ tiền mang đi Hà Nội để trị bệnh cho con, bình thường tôi cũng không dám ăn uống gì nhiều, để dành tiền mua sữa cho con vì con chỉ uống được sữa đặc thù, 2 ngày dùng hết 1 hộp gần 600.000 đồng. Quả thực, tính đến khoản tiền chi tiêu cho con lúc bị bệnh, cả nhà ai cũng choáng váng", anh Định nói.

Mình anh Định ở Hà Nội chăm con, vợ anh ở nhà để lo liệu cho hai đứa con ăn học. Khi tiền điều trị cho con hết, những người ở nhà lại chạy vạy khắp nơi để mượn tiền gửi ra.

Bản thân anh Định cũng không biết có thể trụ được để chữa bệnh cho con được bao lâu nữa, khi mà các bác sĩ cho biết, cứ tiếp tục châm cứu như thế này có thể giúp cháu phục hồi chức năng tay chân nhưng có chữa khỏi được hay không thì không ai dám nói trước. Bởi lẽ nhận thức của cháu bây giờ rất kém, ngay cả việc vệ sinh hàng ngày cũng không tự chủ được, thường xuyên phải mặc bỉm.

Nhìn đôi mắt cháu Nhân có phần ngây dại, chỉ biết im lặng nép vào lòng bố mà ai cũng thấy chua xót.

"Tiền hết thì tôi lại gọi báo về nhà vay mượn để chữa bệnh cho con, người dân trong làng cũng có quyên góp, giúp đỡ cho cháu hộp sữa và ít tiền viện phí. Nhưng con đường trị bệnh của con không biết bao giờ mới có kết quả, mà gia đình cũng đã cạn kiệt cả sức lực lẫn tiền bạc. Cháu Nhân còn nhỏ, tôi không muốn buông bỏ cháu nhưng ở nhà vẫn còn hai đứa con đang tuổi ăn học" - người cha buồn bã cho hay.

Nói về tình trạng bệnh của cháu Nhân, bác sĩ Lan Phương (BV Y học cổ truyền) cho biết, cháu Nhân nhập viện Y học cổ truyền TƯ khi di chứng của bệnh viêm màng não để lại đã rất nặng nề. Hiện cháu chỉ có thể nằm một chỗ mà không thể vận động. Mặc dù đã điều trị tại viện Y học cổ truyền gần 2 tuần nhưng cháu vẫn không thể tự ngồi được, đầu óc chưa được tỉnh táo.

"Hiện cháu Nhân không thể nói được, tay chân không hoạt động, mọi sinh hoạt đều phải có người chăm sóc. Bệnh của cháu rất nặng, để phục hồi chức năng như ngồi, nói được, đầu óc tỉnh táo thì sẽ phải điều trị rất lâu. Phải thực hiện dần dần, theo phác đồ nên yêu cầu gia đình hết sức kiên trì" - bác sĩ cho biết.

Các tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân có thể giúp đỡ gia đình cháu Nguyễn Văn Nhân tại địa chỉ buồng bệnh 2, khoa Nhi, tầng 6, bệnh viện Y học cổ truyền TƯ - 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Hà Nội.

Tác giả: Lương Chi

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP