Cuộc sống

Rộ thông tin nước sả tươi có thể làm teo khối u ác tính?

Trên mạng xã hội đang xuất hiện thông tin mỗi ngày uống 8 cốc nước ép từ củ sả tươi là có thể làm teo được khối u trong cơ thể.

Với tâm lý có bệnh vái tứ phương, những người đang mắc căn bệnh ung thư đặt niềm tin mù quáng vào thứ “thần dược” này. Nhiều người cũng lợi dụng cơ hội, đồn thổi để bán những chai nước chế biến từ cây sả dù chẳng biết công dụng đến đâu.

Phương pháp “thần kỳ”?

Chỉ cần nghe ai mách có “thần dược” chữa khỏi ung thư là bệnh nhân và người thân của họ vội tin đó như một sự cứu cánh thần kỳ. Khi mà sự sống của họ chỉ còn tính bằng ngày, tháng thì hễ ai mách gì, họ đều răm rắp làm theo. Mới đây, thông tin uống 8 cốc nước củ sả tươi mỗi ngày sẽ có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư khiến nhiều người bệnh bán tín bán nghi.

Phương pháp “thần kỳ” này được chia sẻ rầm rộ trên các diễn đàn, mạng xã hội. Các bệnh nhân ung thư vui mừng vì con đường sống sẽ được kéo dài thêm. Nickname HoangQuyen, người đăng thông tin sả chữa bệnh ung thư khẳng định, nhiều chuyên gia hàng đầu về thuốc Đông y đã kiểm tra sự ảnh hưởng của tinh chất dầu sả trên tế bào ung thư. Kết quả cho thấy, trong tinh chất dầu sả diệt tế bào ung thư và nuôi dưỡng các tế bào lành.

cong dung nuoc sa tuoi

Với những lời giới thiệu như vậy, ngay lập tức nhiều người liền áp dụng bài thuốc “thần kỳ” này để hy vọng có thể khỏi bệnh. Để người khác tin, HoangQuyen còn đưa ra một số trường hợp người ung thư “chết đuối vớ được cọc”, áp dụng phương pháp này... thành công. Nhưng khi PV lần theo các địa chỉ facebook thì lại hoàn toàn không thấy hiển thị tên, tuổi, địa chỉ của các trường hợp đó hoặc chỉ là nick ảo. Tuy nhiên, chưa biết thực hư thế nào, nhiều người đã rủ nhau đi mua, trồng sả để đun nước, ép nước uống chữa và phòng ngừa ung thư. Các gia đình ở thành phố không có đất trồng cũng đi mua hộp xốp, đất để trồng.

Nói chuyện với PV, ông Trần Văn Mười (quê Thanh Hóa), người mắc căn bệnh ung thư dạ dày chia sẻ: “Tôi không dám đi bệnh viện vì gia đình hoàn cảnh khó khăn. Căn bệnh này chữa tốn tiền lắm. Con tôi lên mạng, vô tình đọc được bài “Uống nước cây sả làm cho tế bào ung thư tự tiêu”, sả nhà lại trồng được nên tôi uống thay nước. Mỗi ngày đúng 8 cốc. “Thần dược” ngay tại nhà mà tôi chẳng biết để mà dùng”.

Cứ như vậy, ông Mười không chịu đi bệnh viện mà một mực tin, uống nước sả tươi là khối u ác tính sẽ biến mất, chẳng phải tốn tiền. “Ngày nào tôi cũng tự ra vườn lấy sả nấu nước uống. Không những thế, tôi còn bắt vợ con uống cùng để ngăn ngừa ung thư. Tôi hy vọng, phép màu sẽ đến với mình. Nhưng hơn 3 tháng qua, dù kiên trì uống nhưng tôi không thấy khá hơn mấy. Uống nước sả bụng luôn cồn cào, thậm chí là người còn mệt hơn. Thế rồi không chịu được, khối u lớn dần hành hạ, tôi đành để đưa đi viện”, ông Mười tâm sự.

Cũng là một “tín đồ” của những bài thuốc Nam, cứ nghe ở đâu mách có “thần dược” là chị Hoàng Thị Phương (Phú Thọ) lại săn lùng bằng được cho bố mình uống. Nói chuyện với PV, chị Phương kể: “Mình thường xuyên vào các trang mạng xã hội, các bà mẹ bỉm sữa. Họ chia sẻ rất nhiều bài thuốc hay. Dù không thấy có tài liệu nào ghi về những bài thuốc “thần kỳ” này nhưng mình vẫn muốn cho bố thử. Ông bị ung thư phổi, cứ phải đi viện xạ trị nhìn rất thương mà sức khỏe chẳng cải thiện được mấy. Biết đâu gặp thuốc hay lại khỏi thì sao?”.

Tiền mất tật mang...

Không nghe bất kỳ lời khuyên của ai, chị Phương đinh ninh, chỉ cần cho bố uống ngày đủ 8 cốc nước sả do chính tay chị sắc là bố chị sẽ khỏi bệnh. Ban đầu, bố chị Phương không chịu uống vì cho đó là tin đồn nhảm. Phải thuyết phục mãi, ông mới nhắm mắt mà uống. Không những thế, chị Phương còn sáng tạo ra nhiều cách như phơi khô rồi nghiền thành bột, trộn vào cơm cho bố ăn, hay xông hơi, hít vào mũi...

Không những thế, chị Phương còn cho biết, chị lên mạng tìm được một người chuyên cung cấp nước sả tươi đã được pha chế sẵn, mua về chỉ việc uống luôn. Người bán hàng còn quảng cáo, ăn sả cũng có tác dụng giải độc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần suất đi tiểu (thông tiểu tiện). Điều này giúp cho gan, đường tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang được sạch sẽ, khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ cơ thể để loại bỏ các chất độc hại không mong muốn và acid uric qua đường tiểu bài tiết ra ngoài.

cong dung nuoc sa tuoi1

Tuy nhiên, khi sử dụng “thần dược” thì phải kiêng rất nhiều thứ, chỉ được ăn rau củ thì thuốc mới phát huy được công dụng. Nhiều người cùng cơ quan chị cũng đổ xô “chế biến” cây sả tươi để cho người thân mình uống chống căn bệnh ung thư. “Nhưng tôi không ngờ, vì ép ông cụ uống quá nhiều nước sả, ăn nhiều bột, thức ăn chế biến từ sả mà cơ thể ông cụ suy nhược, xanh xao, thậm chí tụt huyết áp. Nhìn ông cụ ngày một yếu đi mà tôi thấy ân hận vô cùng, đúng là tiền mất tật mang”, chị Phương cho biết. Dạo qua một số trang mạng xã hội, PV không khỏi bất ngờ khi thấy có quá nhiều chia sẻ các phương pháp từ cây sả tươi để chữa bệnh ung thư. Hầu hết, họ là những người thừa thời gian, tự nghĩ rằng chỉ cần sáng tạo ra những phương pháp lạ, độc là có thể cải tử hoàn sinh.

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân ung thư đang tin vào phép màu từ những bài thuốc không rõ nguồn gốc, hay thông tin trên mạng ảo, trao đổi với PV báo ĐS&PL, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, Phó Giám đốc học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam phân tích: “Hiện nay, chị em thường xuyên lên mạng đọc những thông tin lan truyền không được kiểm chứng rồi làm theo. Đây thật sự là việc làm rất nguy hiểm. Thông tin cây sả tươi chữa được bệnh ung thư chỉ là lời truyền miệng chứ chưa có công trình nghiên cứu về vấn đề này. Chính vì thế, bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân cần hết sức cảnh giác với những loại thuốc đang được mệnh danh là “thần dược”. Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc gì cũng cần phải có ý kiến của bác sỹ, không được sử dụng tùy tiện tránh tiền mất tật mang. Tốt nhất khi có bệnh, các bệnh nhân nên đến bệnh viện để được khám và chữa trị”.

Quá tin tưởng vào bài thuốc truyền miệng

Theo các bác sỹ Đông y, rất nhiều trường hợp vì quá tin vào những bài thuốc truyền miệng mà ngộ nhận thuốc Nam trị được ung thư nên tự ở nhà điều trị, không nghe theo lời khuyên của bác sỹ. Đến khi vào viện thì đã quá muộn. Việc điều trị ung thư chủ yếu vẫn là bằng các phương pháp chính thống dưới sự chỉ định điều trị của bác sỹ chuyên khoa như dùng thuốc, hóa trị, xạ trị, hay phẫu thuật...

Tác giả bài viết: MAI THU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP