Thế giới

Rò rỉ tài liệu Ngoại trưởng Mỹ tương lai ‘làm ăn’ với Nga

Tờ báo điều tra của Đức dẫn các tài liệu rò rỉ cho thấy, Ngoại trưởng Mỹ tương lai trong chính quyền Trump, hiện đang làm giám đốc một công ty dầu liên doanh giữa Nga và Mỹ, có đăng ký tại Bahamas.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chọn Giám đốc điều hành hãng ExxonMobil Rex Tillerson làm Ngoại trưởng trong chính quyền của ông.

Ông Rex Tillerson


Tuy nhiên, tờ báo Đức Suddeutche Zeitung đã nhận được 1,3 triệu tài liệu mật từ một nguồn tin ẩn danh, trong đó lộ thông tin cho thấy ông Tillerson là giám đốc của một công ty dầu liên doanh giữa Nga và Mỹ tại Bahamas.

Ông Tillerson là giám đốc của Exxon Neftegas từ năm 1998. Tên của ông trong hồ sơ công ty là RW Tillerson, xuất hiện cùng với các giám đốc khác của công ty có trụ sở ở Texas, Moscow, và Viễn Đông của Nga.

Theo Independent, công ty này được thành lập tại Bahamas với thuế suất doanh nghiệp bằng không. Một trong những dự án quan trọng nhất của công ty là dự án khai thác của Nga tại Bắc Cực.

Việc ông Tillerson có dự phần trong công ty đóng tại Bahamas là hợp pháp, nhưng thông tin này chưa từng được công khai.

Năm 2011, Tillerson đạt được thỏa thuận với công ty dầu mỏ khổng lồ khác để khai thác mỏ dầu của Nga tại Bắc Cực. Năm 2013, ông được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nga.

Thỏa thuận này bị trì hoãn khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ban hành lệnh trừng phạt với Nga tiếp sau vụ sáp nhập Crưm và tình hình xung đột tại Ukraina. Tillerson là người phản đối việc này và nhiều người cho rằng, lệnh cấm này có khả năng sẽ bị gỡ bỏ sau khi ông Trump nhậm chức.

Ông Tillerson cũng là bạn thân với Igor Sechin – cựu nhân viên tình báo KGB, cũng là lãnh đạo công ty dầu Rosneft của Nga và là nhân vật quyền lực hàng đầu ở Kremlin.

Ngoại trưởng của chính quyền Trump hiện vẫn đang lãnh đạo ExxonMobile - công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Bản thân ông Tillerson sở hữu 20% cổ phần của công ty, trị giá hơn 200 triệu USD.

Việc bổ nhiệm ông Tillerson vào vị trí hàng đầu trong chính quyền Mỹ kế tiếp đã làm dấy lên câu hỏi về xung đột tiềm tàng về lợi ích của cá nhân ông và ngành công nghiệp năng lượng, cũng như quan hệ với nước Nga.

Tác giả bài viết: Lê Thu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP