Kinh tế

Rộ rao bán gà sống tận nhà

Thay vì bán gà sống tại những điểm định sẵn, nhiều tiểu thương chở từng sọt gà chưa qua kiểm dịch đến tận nhà dân rao bán.

Chị Loan, ở quận Gò Vấp cho biết bán gà tại chợ Căn Cứ 5 năm nay nhưng vì ế ẩm nên thời gian gần đây chị chọn thêm hình thức rao bán gà sống tận nhà.

“Tôi thường đi rao bán vào mỗi buổi sáng, một lần chở khoảng 15 - 20 con loại gần 2 kg. Đây là gà thả vườn lấy ở Tây Ninh và vì lấy tại gốc nên giá bán rẻ hơn thông thường”, chị Loan nói và cho biết, sở dĩ đi rao bán tận nhà vì nhiều gia đình muốn mua gà sống để ăn nhưng không có thời gian tới chợ lựa chọn, vì vậy chị đã chọn cách này để phục vụ nhu cầu của khách.

Gần đây gà sống được rao bán tới tận cổng nhà. Ảnh: Hồng Châu.

Cũng rao bán mỗi sáng tại quận 12, chị Hằng cho biết đã bán gà sống tận nhà được hơn tháng nay. Vì là gà thả vườn nên chị bán 60.000 đồng một kg, hoặc mỗi con 100.000 đồng (nặng từ 1,6 đến 1,8 kg).

Theo chị Hằng, loại này được chị lấy tại miền Tây từ gia đình người quen. Mỗi đợt chị lấy khoảng 100 con và chỉ rao bán 3 - 4 ngày là hết. “Mỗi con tôi lời chỉ 10.000 đồng, bằng với giá bán tại các chợ nhưng vì thời gian này lượng hàng ế ẩm nên đi rao bán để khách mua nhiều hơn.

Khi hỏi về sản phẩm có được kiểm dịch và cấp phép chưa thì chị Hằng cho biết, gà được nuôi tại vườn gia đình nên không cần kiểm dịch vẫn đảm bảo chất lượng. Số lượng không nhiều nên chị chỉ bán theo đợt. Còn về giá, sở dĩ rẻ hơn so với chợ 10.000 - 20.000 đồng một kg vì hàng lấy tại gốc.

Cũng cho rằng gà được lấy tại địa chỉ uy tín, anh Phong, người bán gà sống sỉ tại chợ Gò Vấp cho biết, thời gian gần đây lượng gà tại các tỉnh miên Tây khá dồi dào. Tuy nhiên, sức mua không tăng mạnh nên nhiều đầu mối của anh thường cho gà vào sọt chở đi rao bán tận nhà để kiếm thêm thu nhập.

“Bán gà tại nhà tuy tốn thêm tiền xăng nhưng bán khá nhanh, lại có thêm nhiều khách. Mặt khác, người nuôi tự làm thịt nên người bán tiết kiệm được thời gian và không phải thực hiện các công đoạn cầu kỳ”, anh Phong nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục quản lý thị trường TP HCM cho biết, việc một số tiểu thương rao bán gà sống tận nhà là vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với các loại gia cầm sống, khi bán phải được kiểm dịch. Tuy nhiên việc bán trái phép như trên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Mặt khác, khi mua trúng sản phẩm kém chất lượng người tiêu dùng sẽ khó tìm được người bán để khiếu nại. Hiện nay, Chi cục cũng liên tục cắm chốt ở các cửa ngõ ở TP HCM nhưng vẫn chưa ngăn chặn hết tình trạng tuồn gia cầm chưa kiểm định vào thành phố.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn TP HCM còn hàng chục điểm buôn bán gia cầm sống trái phép, không qua kiểm dịch; đặc biệt là tại các khu vực vùng ven như huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, quận 9 hay Thủ Đức...

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tận nhà ,bán gà ,trào lưu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP