Trong tỉnh

Rạn nứt mặt nhựa trên đường N5: Do phát sinh mạch nước ngầm

Xuất hiện mạch nước ngầm có độ sâu khoảng 1m trên tuyến đường N5 (Nghệ An), làm yếu nền đường và hỏng lớp cấp phối đá dăm dẫn đến mặt đường bị nứt rạn, bong bật trong quá trình xe chạy.

Tuyến đường N5 xuất hiện mạch nước ngầm làm nứt mặt bê tông nhựa

Hiện tại đường N5 mới thi công xong một chiều đường phía Bắc và thảm đến lớp BTN hạt trung. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật liệu của Công ty CP Xi măng Sông Lam, ngày 30/4, tuyến đường đã được thông xe kỹ thuật. Sau đó, UBND tỉnh đồng ý cho khai thác tạm trên phần đường đã thông xe dù chưa hoàn thiện. Chính vì chưa thi công hoàn chỉnh lớp mặt BTN polymer bề mặt nên khi khai thác tạm đã xảy ra tình trạng hư hỏng bề mặt bê tông nhựa trên một số đoạn.

Tại Km 2+600 – Km 2+900 trên tuyến đường N5 xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà"

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông đoạn tuyến bị hư hỏng nặng nhất là đoạn từ Km 2+600 tới Km 2+900 do nhà thầu Tổng công ty XD Minh Tuấn thi công. Ở đoạn này, lớp bê tông nhựa bị hư hỏng bong tróc nham nhở, nhiều đoạn xuất hiện tình trạng nứt nẻ chân chim, ổ gà kéo dài cả trăm mét.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến mặt đường bị nứt, ổ gà, ông Nguyễn Xuân Huy, cán bộ kỹ thuật Tổng công ty XD Minh Tuấn, phụ trách công trình cho biết: Do công trình hiện chưa được thi công lớp mặt BTN polymer nên cường độ mặt đường chưa đạt yêu cầu theo thiết kế. Trong khi đó, với việc xe tải chạy nhiều trên tuyến dẫn đến mặt đường bị hư hỏng.

Ngoài ra, theo ông Huy: Chính mạch nước ngầm phát sinh dưới nền đường là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng lớp cấp phối đá dăm bên dưới, làm phát sinh các đoạn nứt rạn mặt đường khi xe chạy.

Mạch nước ngầm tại Km 2+600 – Km 2+900, làm yếu nền đường và hỏng lớp CPĐD dẫn đến mặt đường bị nứt rạn trong quá trình xe chạy.

Trước thực trạng trên, Ban Quản lý các dự án Khu kinh tế Đông Nam, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và thiết kế đã chủ động kiểm tra, đồng thời tìm các biện pháp nhằm khắc phục sự cố. Tại Km 2+600 – Km 2+900 trong quá trình theo dõi tìm hiểu nguyên nhân Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã cắm biển cảnh báo đoạn đường đang theo dõi kỹ thuật, biển báo nguy hiểm để người tham gia giao thông được biết.

Ngày 6/7, Ban đã có báo cáo chi tiết về sự cố này cũng như phương án khắc phục sự cố. Ông Lê Đình Quang - Phó giám đốc Ban quản lý các dự án KKT Đông Nam cho biết: Đối với các vị trí mặt đường bị hư hỏng sẽ cho hạ cao độ nền đường tối thiểu 1,2m; bổ sung 30cm cát hạt trung bọc vải địa kỹ thuật để thoát mạch nước ngầm từ trong núi ngấm ra đường; bổ sung 30cm đất K98 để hạn chế mạch nước ngầm rồi mới thi công lớp mặt BTN hoàn chỉnh.

Cùng đó, Ban cũng kiến nghị với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo chất lượng công trình trong quá trình thi công hoàn thiện.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP