Thể thao

'Râm ran' xung quanh Quả bóng vàng Việt Nam 2017

Ban tổ chức vừa công bố danh sách bình chọn danh hiệu cầu thủ nam xuất sắc nhất, năm nay còn có giải thưởng dành cho bóng đá nữ, Futsal, cầu thủ trẻ và cầu thủ ngoại (tổng cộng là 6 hạng mục bầu chọn). Nhìn vào nội dung Quả bóng vàng dành cho bóng đá, dư luận lại đang bàn tán xung quanh tiêu chí đề cử.

Thực ra, danh hiệu Quả bóng vàng do FIFA (trước đây) tổ chức bầu chọn thì danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam bị soi cũng là điều không có gì là ngạc nhiên. Điều ngạc nhiên mà chúng tôi đề cập chính là việc BTC thường xuyên “xé rào” thực hiện.

Xé rào vì ai?

Theo điều lệ, những cầu thủ “không thi đấu ở CLB thuộc hệ thống thi đấu của VFF” sẽ không nằm trong danh sách đề cử. Nhưng thật bất ngờ, lại xuất hiện cái tên Xuân Trường, bởi đây là “cầu thủ nội duy nhất đang thi đấu ở nước ngoài”.

Năm nay, Xuân Trường rõ ràng không thi đấu tại V.League, còn các màu áo Đội tuyển năm qua cũng coi như là thất bại, trong màu áo đội bóng chủ quản CLB Gangwon (Hàn Quốc), số lần Xuân Trường ra sân cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đây không phải lần đầu tiên cầu thủ người Tuyên Quang nhận được những ưu ái tương tự. Ở cuộc bình chọn năm trước, dẫu không thi đấu ở V.League nhưng sản phẩm của lò đào tạo nơi cao nguyên Pleiku vẫn nằm trong danh sách đề cử (và giành danh hiệu Quả bóng bạc năm 2016 với 229 điểm). Thế mà được đưa vào danh sách bình chọn, quá lạ.

Lễ công bố giải thưởng Quả bóng vàng 2017. Ảnh: Internet


Điều đáng nói trong danh sách đề cử này có tới 3 gương mặt thuộc biên chế HAGL - đội bóng vật lộn tránh rớt hạng trong phần lớn V.League 2017, gồm Công Phượng, Văn Toàn và Văn Thanh. Nên nhớ 3 tuyển thủ U22 Việt Nam đã thi đấu thất bại tại SEA Games 29, thậm chí Văn Toàn mới đây mới có bàn thắng đầu tiên tại V-League.

Quá khứ, sau thất bại của đội tuyển quốc gia ở SEA Games 2011, AFF Suzuki Cup 2012, BTC bất ngờ “hạ tiêu chí”, chỉ cần chơi xuất sắc trong màu áo đội tuyển là được. Lần đó, Huỳnh Quốc Anh được vinh danh trong sự bất ngờ của tất cả mọi người và chính của cầu thủ xứ Quảng này.

Ông Nguyễn Giang Đông - Chủ tịch CLB Sài Gòn chia sẻ: “Tôi không hình dung được cách bầu chọn ra sao, chỉ nghe nói có 150 phiếu bầu, trong đó là 60 phiếu từ nhà báo, phóng viên, các phiếu còn lại là chuyên gia, cán bộ quản lý. Đây cũng là vấn đề cần làm rõ, vai trò như thế nào thì mới được quyền bầu chọn, và có bao nhiêu quan chức, bao nhiêu nhà quản lý, bao nhiêu chuyên gia nhà báo, phóng viên,...".

Ai sẽ là chủ nhân?

Thực ra, danh sách thì dài, nào là Nguyễn Anh Đức (B.Bình Dương), Phạm Thành Lương (Hà Nội), Nguyễn Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hòa), Trần Phi Sơn (SL Nghệ An), Vũ Văn Thanh (HA Gia Lai), Nguyễn Văn Toàn (HA Gia Lai), Đinh Thanh Trung (Quảng Nam)... Nhưng không cần bầu cũng biết Anh Đức, Thanh Trung, Văn Quyết sẽ chia nhau 3 vị trí cao nhất… Hà Nội và Quảng Nam, đội nào vô địch V.League 2017, cầu thủ đội đó sẽ có cơ hội lớn dành danh hiệu này.

Anh Đức, Thanh Trung, Văn Quyết... là những ứng cử viên sáng giá cho Quả bóng vàng 2017. Ảnh: Internet


Với cách làm tùy tiện như thế, liệu giải thưởng có nguyên giá trị như ban đầu được không nhỉ? Cách làm ngẫu hứng, tùy tiện của ban tổ chức có vô tình làm giảm giá trị Quả bóng vàng Việt Nam.

Danh sách 15 gương mặt đề cử Quả bóng vàng nam Việt Nam 2017:

1. Nguyễn Công Phượng (HAGL)
2. Nguyễn Văn Toàn (HAGL)
3. Lương Xuân Trường (Gangwon)
4. Vũ Văn Thanh (HAGL)
5. Phạm Thành Lương (Hà Nội)
6. Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội)
7. Nguyễn Quang Hải (Hà Nội)
8. Nguyễn Hoàng Quốc Chí (Sanna Khánh Hòa BVN)
9. Nguyễn Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hòa BVN)
10. Nguyễn Ngọc Duy (Sài Gòn)
11. Nguyễn Anh Đức (B. Bình Dương)
12. Nguyễn Trọng Hoàng (FLC Thanh Hóa)
13. Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh)
14. Đinh Thanh Trung (Quảng Nam)
15. Trần Phi Sơn (SLNA)

Lễ công bố trao giải dự kiến diễn ra ngày 2/1/2018 tại Nhà hát Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM (VOH).

Tác giả: AT

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP