Xã hội

Rác thải 'bủa vây' quốc lộ

Nhiều tháng nay, ở một số điểm trên quốc lộ, tỉnh lộ - đoạn qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang bị biến thành nơi tập kết rác thải gây bức xúc cho người dân

Theo đó, rác thải được tập kết ngay trên Quốc lộ 48B qua xã Quỳnh Hồng, Tỉnh lộ 537B qua xã An Hòa và Tỉnh lộ 537D qua địa bàn xã Quỳnh Hậu. Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên diễn ra nhiều tháng nay đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống gần đó. Không chỉ vậy, việc tập kết rác trên đường còn gây cản trở giao thông cho người dân khi đi qua đây.

Rác thải tập kết, chất cao thành đống trên Tỉnh lộ 537D đoạn qua xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng

Ông Nguyễn Văn Hưng - một hộ dân ở xã Quỳnh Hồng cho biết, cứ thứ 7 hàng tuần, công ty môi trường lại cho xe tải chở rác thải từ khắp nơi về tập kết tại đây. Do lượng rác nhiều nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, hơn nữa, rác nằm lấn ra đường khiến xe cộ qua lại khó khăn. Người dân đã phản ánh nhiều lần lên địa phương nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

Cùng nỗi bức xúc đó, ông Lê Văn Minh ở xóm 4, xã Quỳnh Hậu cho rằng, việc công ty môi trường chọn khu vực này để tập kết, làm bãi trung chuyển rác thải rồi chở lên Ngọc Sơn tiêu hủy là bất hợp lý bởi hàng ngày lượng xe cộ đi lại qua đây rất đông. Do đường bị hạn chế về chiều rộng nên khi rác thải tập kết, lòng đường chỉ đủ cho 1 làn xe đi qua. Trong khi đó, con đường này dẫn xuống các khu di tích lịch sử Quốc gia ở xã Quỳnh Đôi và khu du lịch bãi biển nên cần phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng.

Lòng đường bị thu hẹp do rác lấn chiếm gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Việt Hùng

Theo tìm hiểu, hiện nay việc tập kết và thu gom rác thải tại các hộ dân đều do Công ty TNHH Thái Bình Nguyên ở Thị trấn Cầu Giát đứng ra đảm nhiệm. Ông Hồ Ngọc Thái - Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Nguyên cho biết: Rác thải tập kết trên đường chủ yếu của một số xã không có quỹ đất rộng nên tạm thời công ty tập kết trên đường; còn lại các xã khác đều có khu vực tập kết xa khu dân cư.

Công ty TNHH Thái Bình Nguyên là đơn vị thu gom rác thải. Công ty cho biết hiện đang xây bãi trung chuyển để xử lý rác sau khi thu gom về, không tập kết trên các tuyến đường như đã phản ánh. Ảnh: Việt Hùng

Tuy nhiên, khi được đề cập đến việc tập kết rác thải trên đường như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là ô nhiễm môi trường không khí thì ông Thái cho rằng: Việc tập kết rác trên các tuyến đường, công ty biết là không hợp lý. Do đó, công ty đã đứng ra đấu thầu hơn 1 ha đất Thị trấn Cầu Giát, giáp sông Thái để xây dựng khu trung chuyển, tập kết rác với chi phí hơn 500 triệu đồng. Khoảng tháng 8 tới đây, bãi trung chuyển sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ chuyển các điểm tập kết rác nêu trên về đây để vận chuyển thẳng lên bãi rác Ngọc Sơn tiêu hủy./.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP