Du lịch

Rà soát số du khách nước ngoài còn 'mắc kẹt' ở Việt Nam

Tổng cục Du lịch vừa có văn bản đề nghị các địa phương rà soát và báo cáo tổng số khách quốc tế trên địa bàn, tập trung các trường hợp khách nước ngoài chưa thể về nước vì những lý do khách quan.

Du khách Pháp tham quan TP.HCM trước khi rời Việt Nam cuối tháng 3-2020 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đó, từ đây đến ngày 14-4, các Sở văn hóa - thể thao và du lịch, Sở du lịch trên toàn quốc trên phải báo cáo cho tổng cục biết số khách nước ngoài còn ở tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Các khách sạn có nhiệm vụ thống kê, báo cáo số lượng người nước ngoài đang lưu trú, cập nhật thông tin những người ở lại vì những lý do khách quan như bị cách ly, do hàng không ngừng chuyến bay, quốc gia đến hoặc quá cảnh đóng cửa biên giới nên phải ở lại và có nhu cầu rời Việt Nam.

Tổng cục cũng đề nghị các cơ sở lưu trú có khách nước ngoài bị kẹt lại do dịch COVID-19 hỗ trợ khách bằng cách miễn, giảm tiền phòng nghỉ, tiền ăn cho đến khi Bộ Giao thông - vận tải thu xếp được chuyến bay đưa khách về nước.

Văn bản được đưa ra sau khi Bộ Giao thông - vận tải và Bộ Ngoại giao cho biết sẽ phối hợp cùng đại sứ quán các nước có công dân hiện đang bị kẹt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để tạo điều kiện sắp xếp, bố trí các chuyến bay đưa những công dân trên về nước.
Trước đó, thống kê sơ bộ của Sở Du lịch TP.HCM tính đến cuối tháng 3-2020, trong 33 khách sạn lớn của TP tập trung từ 4-5 sao có khoảng 407 khách đang lưu trú, trong đó gần 350 khách quốc tịch nước ngoài, còn lại người Việt Nam. Các vị khách này chủ yếu quốc tịch Nhật, Nga, Đức...

Vào cuối tháng 3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã có công văn hướng dẫn việc tạo điều kiện về thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho công dân nước ngoài ở lại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19 chưa thể xuất cảnh về nước.

Tác giả: N.BÌNH -N.TRÍ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP