Trong nước

Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam

Ngày 5-10, với mục tiêu tạo dựng một sân chơi thực sự cho doanh nghiệp (DN) khoa học công nghệ (KH và CN), lễ ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam chính thức được tổ chức tại Hà Nội.

Lễ ra mắt Hiệp hội Doanh. nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam.

Hiện cả nước có khoảng 900 nghìn DN hoạt động trên mọi lĩnh vực nhưng số lượng DN được công nhận là DN KH và CN chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ 4.685 DN. Số lượng ít nên hầu hết đều hoạt động độc lập. Chính phủ đã dành nhiều quyền lợi cho DN KH và CN với mục đích phát triển nền KH và CN cho Việt Nam nhưng do số lượng còn khiêm tốn, không có lực lượng hỗ trợ đồng hành nên quyền lợi dành cho DN KH và CN còn chưa được bảo đảm.

Đây chính là lý do thôi thúc lãnh đạo Bộ KH và CN chỉ đạo cho Cục Phát triển thị trường và DN KH và CN đứng ra, kết hợp với DN KH và CN vận động thành lập ra một tổ chức Hiệp hội cho các DN KH và CN Việt Nam. Ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KH và CN Việt Nam (Busadco) được giao nhiệm vụ là Trưởng ban vận động.

Phát biểu tại Lễ ra mắt và Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp KH và CN Việt Nam lần thứ nhất, Thứ trưởng KH và CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh: Hiệp hội ra đời được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển số lượng DN KH và CN. Thông qua đó, hoạt động của Hiệp hội DN KH và CN sẽ trở thành đầu tàu phát triển KH và CN, đặc biệt các công nghệ lõi.

Cũng tại Lễ ra mắt và Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp KH và CN Việt Nam, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định, sự ủng hộ mạnh mẽ và hy vọng rằng, Hiệp hội sẽ là nơi hội tụ của trí tuệ, hỗ trợ phát triển thị trường KH và CN nói riêng và ngành KH và CN nói chung.

Trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội Hoàng Đức Thảo kỳ vọng Hiệp hội sẽ nhanh chóng lớn mạnh và khẳng định được vị thế, vai trò dẫn dắt nền khoa học công nghệ ứng dụng nước nhà. Đồng thời, Hiệp hội sẽ là một sân chơi để tất cả các doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể hội tụ, thể hiện quyết tâm tạo dựng một thị trường các sản phẩm khoa học công nghệ với hàm lượng chất xám của người Việt, cho người Việt và do người Việt làm chủ.

Tính đến nay, Ban vận động thành lập Hiệp hội đã tập hợp được hơn 40 DN cùng chung tay góp sức đứng ra vận động thành lập Hiệp hội DN KH và CN (VST). Với tư cách Trưởng ban vận động thành lập VST, ông Thảo cho biết, Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các DN KH và CN Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH và CN vào thực tiễn cuộc sống.

Ngoài ra, nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội còn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên Hiệp hội (như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ và hỗ trợ DN hội viên tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước; Tư vấn hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của DN KH và CN…). Đặc biệt, Hiệp hội sẽ hỗ trợ, phối hợp xây dựng cơ chế chính sách liên quan tới DN KH và CN; Tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm, toạ đàm, đối thoại, hỏi đáp chính sách giữa các thành viên của Hiệp hội với Bộ KH và CN cùng các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp và các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác có liên quan.

Hiệp hội sẽ chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ KH và CN (cơ quan bảo trợ) và các Bộ, ngành khác có liên quan về ngành, lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hoa Lan

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP