Kinh tế

Quỳnh Thắng: Trồng cam, quýt thu nhập gần 400 triệu đồng/ha

Với tiềm năng lợi thế về đất đai, những năm qua xã miền núi Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu đã đầu tư xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, đặc biệt là các mô hình mới như quýt PQ, cam Valenxia… Sau những năm đầu trồng thử nghiệm, vụ cam quýt này, dự kiến mỗi ha bà con có thể thu nhập từ 300 – 400 triệu đồng.

A1
Mô hình quýt ngọt PQ của gia đình anh Nguyễn Văn Hoan, xóm Đông Xuân đã bước vào vụ thứ 4.

Trước đây cây trồng truyền thống của bà con Quỳnh Thắng là dứa, mía, sắn, nhang bài… nhưng mấy năm trở lại đây, nhằm phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai của địa phương và nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, xã Quỳnh Thắng đã động viên, khuyến khích bà con đưa thêm các giống cây mới về trồng thử nghiệm, trong đó có giống cam Valenxia và quýt ngọt PQ. Lúc đầu cả xã chỉ có một vài hộ mạnh dạn trồng thử nghiệm nhưng đến nay, sau khoảng 5 năm bén duyên với đất đồi Quỳnh Thắng, hai giống cây có múi này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con địa phương và khẳng định là cây trồng cho giá trị cao nhất từ trước đến nay. Mỗi ha đất vườn đồi, bà con gieo trồng khoảng 500 – 600 gốc cam, quýt, với giá cây giống từ 20 – 22 đồng/cây thì chi phí mỗi ha trên 10 triệu đồng. Cộng với chi phí cày đất, phân bón ban đầu khoảng 20 triệu thì sau 3 năm chăm sóc, cam quýt sẽ cho thu hoạch quả bói lứa đầu tiên với giá trị mỗi ha đạt khoảng 120 triệu đồng. Bắt đầu từ năm thứ 4, mỗi ha trồng cam quýt sẽ cho thu hoạch từ 300 – 400 triệu đồng, gấp nhiều lần so với các cây trồng khác như dứa, mía, sắn, nhang bài…


2A4+(1)
Đến thời điểm hiện nay cam đã bắt đầu lên màu vàng, da căng mịn, ngọt đậm

Loại cây này dễ trồng, đỡ công chăm sóc, chi phí đầu tư ít mà lợi nhuận lại cao nên đến nay bà con Quỳnh Thắng đã mở rộng diện tích lên 12 ha. Đầu ra của cam Valenxia và quýt ngọt PQ hiện nay rất ổn định, một số lô thương lái đã bao tiêu ngay từ đầu năm, chờ đến thời điểm giáp tết là hái và xuất bán ngay tại vườn với giá 40 ngàn đồng/kg cam, 20 ngàn đồng/kg quýt. Do đó thời gian tới xã Quỳnh Thắng sẽ rà soát lại những diện tích vườn đồi trồng mía, dứa, sắn kém hiệu quả để động viên bà con chuyển đổi, mở rộng thêm diện tích trồng cam Valenxia và quýt ngọt PQ.

3A2
Gia đình anh Trịnh Văn Qúy, xóm Đông Xuân với diện tích 1,4 ha sẽ cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng trong dịp tết này.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là phải xác định vùng quy hoạch và trồng với diện tích phù hợp thì mới phát huy được hiệu quả, đảm bảo đạt giá thành cao, tránh tình trạng bà con ồ ạt trồng với diện tích quá lớn thì sẽ gây khó khăn cho đầu ra, từ đó ảnh hưởng đến giá trị thu nhập./.

Tác giả bài viết: Lê Nhung (Đài TT – TH Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP