Xã hội

Quỳnh Lưu: Tăng cường tuyên truyền phòng chống cháy nổ cho ngư dân

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện ta đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy tàu ở các xã Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Sơn Hải làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản của ngư dân. Trước thực trạng đó hiện nay Đồn biên phòng Quỳnh Thuận đang phối hợp với các địa phương vùng biển tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của ngư dân về phòng chống cháy nổ trước mỗi chuyến vươn khơi.

Cùng các cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Quỳnh Thuận tham gia một buổi tuyên truyền pháp luật và lồng ghép nội dung phòng chống cháy nổ cho ngư dân chúng tôi mới hiểu được nguyên nhân tại sao bà con lại không chú trọng đến việc trang bị dựng cụ phòng và chữa cháy trên tàu. Với quan niệm việc để các áo phao hay bình chữa cháy trên tàu thường không mang lại may mắn nên hầu như các phương tiện như bình cứu hỏa, cho tới việc bảo đảm phòng chống cháy nổ đối với động cơ, nhiên liệu đều không được ngư dân chú ý.

Chính vì vậy ngoài biện pháp phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua hội nghị tổng kết nghề cá hàng năm thì việc gặp gỡ trao đổi với ngư dân sau mỗi chuyến biển hoặc kỳ nghỉ trăng là điều rất cần thiết. Để dần dần thay đổi nét sinh hoạt, quan niệm của ngư dân, các cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Quỳnh Thuận đã tăng cường cả về lực lượng, thời gian tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ không chỉ bảo vệ tính mạng của ngư dân mà con đảm bảo tài sản khi không may xảy ra sự cố, góp phần làm giảm những thiệt hại không đáng có từ hỏa hoạn. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” nên tác dụng của việc tuyên truyền đã thực sự có chuyển biến.

Bên cạnh một số người vẫn lơ là thì nhiều thuyền trưởng, chủ tàu đã ngày càng ý thức được tác hại của việc xẩy ra cháy nổ và chủ động, tự giác chấp hành các quy định an toàn trước khi vươn khơi. Ngư Dân Lê Văn Quang ở xã Quỳnh Long cho biết: “nói chung nhờ được sự tuyên truyền của cán bộ lực lượng Biên phòng giờ đây bà con ngư dân đã ý thức và chuẩn bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên tàu, mỗi tàu đều có 3 đến 4 bình cứu hỏa."


Các chủ tàu thường xuyên cho thợ kiểm tra tu sửa lại hệ thống máy phát điện trước khi ra khơi

Đồn biên phòng Quỳnh Thuận có chức năng quản lý hơn 1000 phương tiện tàu thuyền ra vào thuộc 2 cửa lạch là lạch Quèn và lạch Thơi. Trong đó có 600 phương tiện đánh bắt xa bờ. Nhờ được sự tuyên truyền khuyến khích của các cấp, các ngành hiện nay 100% tàu thuyền đã trang bị đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc tầm xa ICOM. Tuy nhiên về công tác phòng chống cháy nổ thì tỷ lệ rất thấp.

Thực tế từ một số vụ cháy tàu, thuyền xảy ra gần đây cho thấy, nguyên nhân do một bộ phận ngư dân chưa nắm bắt, hiểu rõ các quy định về an toàn PCCC, chưa biết cách sử dụng và không trang bị phương tiện chữa cháy trên tàu hoặc có nhưng trang thiết bị không bảo đảm chất lượng dẫn đến khi xảy ra sự cố cháy tàu thì không kịp trở tay. Mặc dù không phải là cơ quan chuyên môn co trách nhiệm kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn cháy nổ, tuy nhiên để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc hỏa hoạn xảy ra trên biển, thời gian qua, Đồn Biên Phòng Quỳnh Thuận đã phối hợp với các địa phương kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác PCCC trên tàu, thuyền nhằm bảo đảm công tác PCCC, nâng cao ý thức của chủ tàu và ngư dân; đồng thời yêu cầu chủ tàu, thuyền trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC và cứu hộ cứu nạn trước khi nhổ neo ra khởi cửa lạch.

Song song với đó Đồn cũng tham mưu cho UBND huyện phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC số 4 thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho chủ tàu và ngư dân nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, để mỗi chuyến ra khơi trở về của ngư dân luôn an toàn, đầy ắp tôm cá. Đại úy Hồ Đăng Thảo – Chính trị viên phó - Đồn biên Phòng Quỳnh Thuận cho biết thêm: “Lực lượng Biên phòng cũng rất chú tâm đến vấn đề này tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy chữa cháy. Các vụ cháy không chỉ xảy ra khi khai thác trên biển mà khi về đậu tại cửa lạch cũng đã xảy ra. Vừa qua đơn vị đã phối hợp và làm tốt công tác này thì người dân bắt đầu từ từ hiểu ra vấn đề và nhiều chủ tàu đã tìm đến các trang thiết bị phòng cháy cho tàu thuyền của mình.”


Cán bộ Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận tuyên truyền cho bà con ngư dân tác hại của việc cháy nổ tàu thuyền

Mỗi một con tàu ngư dân đã phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để có phương tiện khai thác, đánh bắt cá nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, nếu xem nhẹ công tác chủ động phòng cháy, chữa cháy để xảy ra hỏa hoạn sẽ không chỉ khiến các hộ thiệt hại về tài sản, mà có khi cả tính mạng con người và những hệ lụy khác. Bởi vậy, việc nâng cao ý thức tự phòng chống cháy nổ cho tàu, thuyền nghề cá cần phải liên tục được quan tâm không chỉ là trách nhiệm của lực lượng biên phòng mà còn là nhiệm vụ của các địa phương vùng biển và chính mỗi ngư dân./.

Tác giả bài viết: Như Thủy - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP