Kinh tế

Quỳnh Lưu: Tận diệt chim trời cho thu nhập cao

Bẫy bắt chim trời được không ít người dân ở huyện Quỳnh Lưu lựa chọn để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình vào những lúc nông nhàn. Đến xã Ngọc Sơn những ngày này ở các cánh đồng lúa đã thu hoạch, trên các bờ vùng, bờ thửa hàng chục hộ dân đang bày sẵn các dụng cụ để bắt chim trời. Với phương thức bẫy bắt đơn giản, mỗi ngày cho người dân nơi đây thu nhập hàng trăm nghìn đồng.

Dụng cụ, phương thức bẫy chim én người dân chuẩn bị một cách đơn giản

Đài radio dùng để cắm thẻ nhớ hay USB để phát tiếng chim kêu không thể thiếu đối với người bẫy bắt


Chỉ cần bỏ ra 200 – 300 nghìn đồng, người dân ở địa phương này đã có một bộ sập dùng cho việc đánh chim én. Bao gồm hai đoạn lưới dài khoảng 3 - 4 m, rộng 2,5 m, 4 thanh tre hoặc nứa được cột vào mỗi đầu lưới và một cái đài radio nhỏ dùng để cắm USB hay thẻ nhớ đã được thu âm sẵn tiếng loài chim kêu, phù hợp với hình thức đánh bắt nhằm dụ con mồi đến. Sau đó, được người dân bày sẵn trận địa, hễ có con nhào tới sẽ trực tiếp dùng tay điều khiển để cho chim sập bẫy. Việc đánh bắt chim ở xã Ngọc Sơn trước đây chỉ có một số cá nhân nhưng đã nở rộ trong thời gian gần đây. Một tay thợ đánh chim ở xóm 8, Ngọc Sơn cho biết: “ở đây chủ yếu là đánh chim én, hàng năm vào mùa của loại chim này là tháng hai, tháng ba nhưng chưa có năm nào xảy ra như năm nay đó là thời điểm này én ở các xứ đồng tại địa phương rất nhiều, người dân xem hiện tượng này là một lịch sử, mỗi ngày có thể bắt được từ 200 – 300 con, nếu bắt với thời gian ít cũng hơn 100 con. Sau khi bắt được sẽ đem đến nhập cho các nhà hàng trong và ngoài xã.”

Những con chim sau khi sập bẫy

Mỗi ngày mỗi một tay thợ bắt được từ 100 – 300 con chim én


Một con chim én có giá 3 nghìn đồng/ con, như vậy hàng ngày mỗi một tay thợ có thu nhập từ 300 – 900 nghìn đồng. Với nguồn thu mang lại từ nghề này nên nhiều người hiện nay đang tìm cách học hỏi nghề để tận diệt chim trời./.

Tác giả bài viết: Hồng Diện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP