Kinh tế

Quỳnh Lưu: Nữ CCB thu lãi gần 100 triệu đồng nhờ mô hình VAC

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng với ý chí và bản lĩnh của người lính bộ đội cụ Hồ, nữ cựu chiến binh Nguyễn Thị Thập ở xóm 10, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu vượt khó phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương.

anh+ccb+1
CCB Nguyễn Thị Thập trao đổi kỹ thuận nuôi gia cầm với đồng đội

Phục viên trở về quê Hương CCB Nguyễn Thị Thập kết hôn cùng đồng đội Đặng Ngọc Sơn. Mặc dù mang trong mình những thương tật do chiến tranh để lại, tuy nhiên để nuôi các con ăn học hai vợ chồng đã không quản ngại khó khăn tìm mọi cách phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Năm 2008 thực hiện chương trình chuyển đổi ruộng đất của Tỉnh ủy, xã Quỳnh Thạch đã vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trên vùng đất kém hiệu quả. CCB Nguyễn Thị Thập đã bàn với chồng nhận 2.000 m2 đất ở vùng cồn sỏi. Đây là một vùng đất khô cằn mà từ xưa tới nay người dân chưa trồng được một loại cây gì. Bắt tay vào việc phát triển mô hình chăn nuôi kết hợp trồng vườn, bà Thập mạnh dạn vay vốn 40 triệu đồng, tiến xử lý phèn trong đất, rồi quy hoạch xây dựng chuồng trại nuôi lợn, bò. Tận dụng chất thải chăn nuôi gia đình, bà trung cải tạo đất trồng các loại cây ăn quả. Nhờ tích cực tìm hiểu các khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi và cách phòng trừ dịch bệnh nên đàn vật nuôi của gia đình bà luôn phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao. Bà Nguyễn Thị Thập nói: “Sau khi nhận được chỉ thị 08 của Tỉnh ủy về chuyển đổi ruộng đất cơ cấu cây trồng vật nuôi thì trước đây vùng này toàn nan lác chưa có một cây xanh trồng được thì tôi cũng mạnh dạn lên, khi lên cũng được sự động viên của Hội CCB nên bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi lợn và gà vịt ”.


anh+ccb+3
Mô hình chăn nuôi của CCB Nguyễn Thị Thập cho thu lãi gần 100 triệu đồng/năm

Sau 8 năm phát triển mô hình Vườn ao chuồng của CCB Nguyễn Thị Thập đã mang lại hiệu quả với thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Với hình thức nuôi gối nên trang trại của gia đình bà lúc nào cũng duy trì 200 con gà đẻ và gà thịt, 100 con ngan pháp, hơn 60 con vịt bầu, 10 con bò, 300 con chim bồ câu pháp. Nhờ được bổ sung nguồn chất thải chăn nuôi nên 2 sào đất trồng các loại cây ăn quả như ổi, na, chuối, táo luôn cho năng suất cao. Không chỉ năng động phát triển kinh tế, bà Thập còn tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện bà là một thành viên trong ban chấp hành hội bộ đội trường sơn tỉnh Nghệ An, phó chủ tịch hội bộ đội trường sơn huyện Quỳnh Lưu, chủ nhiệm câu lạc bộ VAC của cựu chiến binh xã Quỳnh Thạch… dù trên cương vị nào bà Thập cũng luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và được đồng chí, đồng đội quý mến. Với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ VAC của xã bà Thập đều luôn quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và giúp đỡ những hội viên khó khăn về vốn, cây con giống. Bên cạnh đó, bà luôn tự nhắc nhở bản thân tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong từng hành động và mỗi việc làm thực tiễn. Ông Nguyễn Đăng Mỳ - Chủ tịch hội CCB xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Đối với hội CCB xã Quỳnh Thạch cũng xác định là hội viên tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của hội, chị có trách nhiệm đối với tổ chức. Trong phát triển kinh tế chủ động tìm tòi, học hỏi, vay vốn làm ăn chị cũng làm ăn tốt, có hiệu quả cao.”
anh+ccb+2
Vườn táo của gia đình Bà thập dự kiến cho thu nhập 30 triệu đồng vào dịp tết

Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy với những vết thương chiến tranh hành hạ nhiều CCB đã được an hưởng tuổi già, nhưng đối với vợ chồng CCB Nguyễn Thị Thập thì lao động chính là niềm vui lớn. Bởi không chỉ làm gương cho con cháu về tinh thần yêu lao động sản xuất mà CCB Nguyễn thị Thập còn có thu nhập khá trang trải cuộc sống và nuôi 4 người con ăn học thành đạt. Bà xứng đáng là tấm gương sáng để các hội viên khác trong toàn xã học tập và noi theo./.

Tác giả bài viết: Như Thủy (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP