Trong tỉnh

Quỳnh Lưu: Người dân đốn hạ rừng phi lao phòng hộ ven biển để làm củi

Cây phi lao được coi là “lá chắn” chống triều cường, sạt lở cho vùng ven biển. Thế nhưng, một số diện tích rừng phi lao phòng hộ ven biển xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang bị đốn hạ làm củi.

Người dân chặt phá rừng phòng hộ phi lao đoạn xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) về làm củi. Ảnh: Anh Vũ.

Chiều 12/3 chúng tôi có mặt tại địa điểm xóm Tân Hải, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) thấy việc đốn hạ phi lao vẫn đang diễn ra nhộn nhịp trên diện tích hàng nghìn mét vuông. Hàng loạt cây phi lao cao lớn bị cưa thành từng khúc và được người dân vận chuyển về làm củi.

Cả một vạt rừng phi lao phòng hộ bị chặt trắng và cưa khúc làm củi. Ảnh: Anh Vũ

Theo một số người dân địa phương phản ánh, rừng phi lao ở Quỳnh Bảng đều có "tuổi thọ" trên 20 năm. Ngoài việc che chắn bảo vệ người dân ven biển lúc bão gió, triều cường, rừng cây phi lao còn góp phần cải tạo đất, chống sa mạc hóa…

Gốc phi lao vừa bị cưa. Ảnh: Anh Vũ

Phi lao chủ yếu được người dân chặt về làm củi và làm giá phơi hải sản, trong khi rừng phi lao có chức năng phòng hộ ven biển rất hiệu quả. Ảnh: Anh Vũ.

Một số diện tích rừng phi lao rừng phòng hộ ở Quỳnh Bảng đã bị khai thác trắng, mà muốn trồng lại thì cũng phải mất trên 20 năm mới phục hồi được. Ảnh: Anh Vũ

Khi trao đổi về vấn đề chặt phá rừng phi lao phòng hộ ven biển, ông Hồ Đình Quỳnh - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Bảng cho biết: Chúng tôi chưa nắm được thông tin, xã sẽ cho người đi kiểm tra. Hiện nay, toàn xã còn khoảng gần 10 ha phi lao rừng phòng hộ, chủ yếu giao cho các nhóm hộ dân quản lý.

Tác giả: Anh Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP