Giáo dục

Quỳnh Lưu: Nghị lực vượt khó của cậu học sinh nghèo

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, mẹ bị tai nạn mất khả năng lao động nhưng em Nguyễn Anh Dũng đã có một nghị lực đáng nể phục trong học tập và là tấm gương nghèo vượt khó để các học sinh khác noi theo. Em Dũng hiện đang là học sinh lớp 11A6, Trường THPT Quỳnh Lưu 1.

Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà Dũng cố gắng tìm tòi, mượn thêm sách của thầy cô, bạn bè để học.

Nguyễn Anh Dũng là con duy nhất trong gia đình có bố mẹ đều làm ruộng ở thôn 2, xã Quỳnh Hồng. Do hoàn cảnh đưa đẩy, người bố không màng đến việc kiếm tiền để nuôi gia đình, do vậy mẹ của em Dũng phải một mình bươn chải kiếm sống qua ngày. Tháng 3/2016, trong một lần đi thu gom rác bà không may bị xe tải tông làm gãy dập xương sườn, lá lách và không còn khả năng lao động. Cuộc sống trớ trêu khiến bố và mẹ Dũng phải làm đơn chia tay, từ đó 2 mẹ con về ở với ông bà ngoại.

Tự nhận thức được khó khăn của gia đình, ngoài giờ học trên lớp về nhà em còn tranh thủ làm công việc giúp đỡ mẹ, dẫu gia đình khó khăn nhưng thay vì mặc cảm về bản thân, em càng lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên, kết quả nhiều năm liền em đều đạt học sinh khá và giỏi. Là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.

Tâm sự về những cố gắng, Dũng bộc bạch: “Vì không có tiền đi học thêm nên ngoài thời gian học trên lớp, về nhà em cố gắng tìm tòi, mượn thêm sách của thầy cô, bạn bè để học, đối với bài nào chưa hiểu lên lớp em hỏi thêm thầy cô. Mỗi khi có thời gian được nghỉ ở nhà, có công việc gì làm được em đều giúp mẹ. Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng mẹ và thầy cô, ước mơ của em là sau này sẽ trở thành một quân nhân kỹ thuật”.

Thành tích học tập của Dũng.

Với sự cố gắng vươn lên trong học tập, em luôn đạt thành tích cao: Từ lớp 1 đến lớp 5 em đạt học sinh giỏi và từ lớp 6 đến lớp 8 đạt học sinh tiên tiến, từ lớp 9 đến lớp 11 đạt học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 10 đạt học sinh giỏi trường môn Vật Lý, đặc biệt năm đang học lớp 9A, trường THCS Quỳnh Hồng, em được Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập và rèn luyện năm 2014…Những thành quả là minh chứng cho nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của em.

Chị Vũ Thị Nhàn - một hàng xóm của Dũng chia sẻ: “Cháu Dũng rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ chia tay nhưng không vì thế mà cháu bỏ bê việc học hành, trên lớp cháu học giỏi là trò ngoan của thầy cô, về nhà cháu cũng là một đứa con hiếu thảo của gia đình và mọi người xung quanh”.

Không chỉ học giỏi cho bản thân mà Dũng rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, những bài nào các bạn không hiểu rõ em đều giải thích cặn kẽ từng chi tiết cho các bạn hiểu rõ và nắm vững, em cũng được các bạn trong lớp rất quý mến. Cô Phan Thị Hồng – Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A6 nhận xét: “ Dũng là một học sinh không những học giỏi, học đều tất cả các môn mà em còn rất nhiệt tình, có việc gì lớp giao em đều hoàn thành tốt nên rất yên tâm”.

Những thành tích tiêu biểu và nghị lực phi thường vượt khó, học giỏi, em Nguyễn Anh Dũng xứng đáng là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo. Với những nỗ lực cố gắng, hy vọng một ngày không xa những ước mơ hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tác giả: Thanh Toàn(Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin: quynhluu.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP