Trong tỉnh

Quỳnh Lưu - Nghệ An nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng

Dịch Covid-19 tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang có những diễn biến mới phức tạp khi một ca bệnh từng đi lễ nhà thờ, một ca có chồng là lái xe đường dài vừa có kết quả test nhanh dương tính.

Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Nghệ An Dương Đình Chỉnh đầu giờ chiều nay 27/7 thông tin, huyện Quỳnh Lưu có nguy cơ cao dịch lây lan trên diện rộng.

"Dịch tại Quỳnh Lưu có thể đã trải qua 2 chu lỳ lây nhiễm, khi 2 ca bệnh đã tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Số F1 trải trên nhiều địa phương trong tỉnh. Thông tin mới nhất, chồng và con của một ca bệnh đã có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2" - ông Dương Đình Chỉnh lo lắng.

Sáng 27/7, Nghệ An ghi nhận 2 ca mắc mới trong cộng đồng là 2 nữ điều dưỡng bệnh viện Minh An

Sáng nay 27/7, tỉnh Nghệ An công bố 2 ca mắc mới là 2 nữ điều dưỡng công tác tại Bệnh viện ĐK Minh An (địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu) khi tham gia test nhanh cho một lái xe đường dài.

Đó là trường hợp T.T.T. (nữ, 28 tuổi, trú xóm tân Thắng, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) và N.T.H. (nữ, 32 tuổi, trú xóm 11, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu).

Thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, qua điều tra truy vết xác định ca bệnh N.T.H. vào ngày 25/7 có đi lễ nhà thờ, tiếp xúc với rất nhiều người.

Tức tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân vùng dịch

Chồng và con ca bệnh T.T.T. cũng đã có kết quả test nhanh dương tính. Mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả RT-PCR khẳng định.

Đáng chú ý, chồng của bệnh nhân T.T.T. là lái xe tải đường dài, có lịch trình đi lại dày đặc, tiếp xúc rất nhiều người. Người này từng đến các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, và nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An như TP.Vinh, Diễn Châu, Thị xã Hoàng Mai.

Chồng của ca bệnh T.T.T. là lái xe đường dài, hiện đã có kết quả test nhanh dương tính

"Thời điểm hiện tại, bước đầu xác định được hơn 200 F1, 680 F2 liên quan những ca nhiễm này. Đáng lo ngại, số F1 này trải trên địa bàn nhiều huyện trong tỉnh, nên khả năng rất cao sẽ còn có nhiều trường hợp liên quan khác sẽ được xác định trong thời gian tới" - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh nói.

Tỉnh Nghệ An sáng nay yêu cầu toàn bộ huyện Quỳnh Lưu tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế tối đa các ca lây nhiễm ra cộng đồng.

Đối với 2 xã Quỳnh Hưng, Nghệ An yêu cầu thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng 3 xóm Tân Thắng, Hồng Phong (xã An Hòa), xóm 11 (xã Quỳnh Hưng) - nơi 2 bệnh nhân cư trú phải thực hiện cách ly y tế.

Trước đó, ngay khi có thông tin 2 nữ điều dưỡng dương tính SARS-CoV-2, tỉnh Nghệ An có quyết định phong tỏa ngay lập tức Bệnh viện ĐK Minh An, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế và bệnh nhân tại bệnh viện này.

68 chốt kiểm soát đã được lập tại khu vực cách ly, phong tỏa

Hiện huyện Quỳnh Lưu đã thiết lập 22 chốt tại khu vực tạm phong tỏa, cách ly xã hội; chặn 46 đường lưu thông ra, vào 2 xã An Hòa và Quỳnh Hưng. Người dân được yêu cầu chỉ ra khỏi nhà khi mua lương thực, thực phẩm.

Qua điện thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, tỉnh yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị tức tốc vào cuộc, thần tốc truy vết nhanh các F1, khoanh vùng, hạn chế các ca lây nhiễm trong cộng đồng nhanh nhất có thể.

"Phải làm thần tốc, đồng bộ, quyết liệt. Tỉnh và ngành y tế nhận định nguy cơ rất cao dịch bùng phát trên diện rộng tại huyện Quỳnh Lưu" - ông Long cho biết.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP