Trong tỉnh

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Ngang nhiên xây dựng tràn lan dù chưa được cấp phép

Mặc dù quá trình làm thủ tục dây dưa, kéo dài từ năm 2014 đến nay nhưng chủ dự án cơ sở sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp tại xã Quỳnh Châu vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng nhà xưởng và nhiều hạng mục công trình khác tại khu đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa có quyết định cho thuê đất… khiến dư luận bức xúc.

Được biết, căn cứ vào nguyện vọng của chủ đầu tư dự án, ngày 08/7/2014, UBND huyện Quỳnh Lưu ra Thông báo số 147/TB-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cơ sở sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp tại xã Quỳnh Châu của ông Nguyễn Ngọc Khánh. Theo Thông báo này thì diện tích ông Khánh xin thuê là 4.500m2, vị trí là tại Đồng Ga, thuộc xóm Tuần C, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; hiện trạng khu đất là khu đất hoang và đất trồng cây lâm nghiệp; phương thức thuê đất là giao đất thu tiền sử dụng đất hàng năm.

Xây dựng trái phép tràn lan nhiều công trình trên diện tích đất được quy hoạch

Thông báo cũng nêu rõ chủ đầu tư dự án là ông Nguyễn Ngọc Khánh trực tiếp làm việc với Phòng TN&MT; các ngành liên quan và UBND xã Quỳnh Châu hoàn chỉnh các thủ tục thuê đất…Thông báo này có hiệu lực 6 tháng kể từ ngày ký…

Theo phản ánh, cầm được Thông báo nêu trên như có “bảo bối” trong tay, thời gian sau đó ông Nguyễn Ngọc Khánh đã tự ý cho xây dựng các nhà xưởng lớn kiên cố để tiến hành sản xuất, chế biến gỗ; phòng làm việc và thậm chí còn cho xây dựng sân bóng nhân tạo lên khu đất trên dù không có trong dự án.

Chỗ chế biến gỗ dăm

Chưa dừng lại ở đó, ngày 29/9/2017, ông Nguyễn Ngọc Khánh cũng đã ký kết hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH Đài Duyên thuê thửa đất với diện tích 3.016m2 với tài sản gắn liền với đất là 1 nhà xưởng có diện tích 210m2 cùng khu nhà 9x16m; thời hạn thuê là 05 năm (đến tháng 10/2022). Theo hợp đồng, năm thứ nhất bên Công ty Đài Duyên phải trả cho ông Khánh số tiền thuê là 100 triệu đồng, năm thứ 2 là 110 triệu đồng, các năm tiếp theo sẽ là 120 triệu đồng.

Thậm chí còn xây cả sân bóng nhân tạo

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường thì hiện nay tại khu đất mà ông Nguyễn Ngọc Khánh đang xin thực hiện dự án cơ sở sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp đang có các hạng mục công trình như 2 xưởng xẻ gỗ, 2 căn nhà, 1 máy băm gỗ dăm và 1 sân bóng nhân tạo. Tại xưởng sản xuất thì máy móc và nhiều công nhân vẫn đang làm việc bình thường.

Thông báo số 147/TB-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cơ sở sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp tại xã Quỳnh Châu của ông Nguyễn Ngọc Khánh với diện tích chỉ là 4.500m2

Cũng cần phải nói thêm rằng, do Thông báo số 147/TB-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cơ sở sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp tại xã Quỳnh Châu của ông Nguyễn Ngọc Khánh chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng (tức đến 08/01/2015) nhưng ông Khánh vẫn chưa hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu nhưng vẫn vô tư xây dựng nhà xưởng và hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến ngày 26/01/2018, UBND huyện Quỳnh Lưu lại tiếp tục ra Thông báo số 18/TB-UBND về việc gia hạn Thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cơ sở sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp tại xã Quỳnh Châu của ông Nguyễn Ngọc Khánh. Theo đó, UBND huyện Quỳnh Lưu gia hạn hiệu lực của Thông báo số 147/TB-UBND ngày 08/7/2014 đến hết ngày 31/12/2018; các nội dung khác giữ nguyên theo Thông báo số 147/TB-UBND.

Nhưng ra Quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng khu sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp tại xã Quỳnh Châu của ông Nguyễn Ngọc Khánh lại là 5.163,5m2

Đến ngày 01/02/2018, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ra Quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng khu sản xuất, chế biến đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp tại xã Quỳnh Châu của ông Nguyễn Ngọc Khánh. Tuy nhiên theo Quyết định phê duyệt này thì tổng diện tích đất quy hoạch lại tăng lên thành 5.163,5m2 (lớn hơn Thông báo chấp thuận chủ trường đầu tư 663,5m2), diện tích xây dựng theo quy hoạch chi tiết này là 1.534,4m2 gồm hai khu A và B với 6 hạng mục công trình

Một xưởng chế biến gỗ của ông Khánh

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 nêu rõ: “…Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định…”. Xét quy định trên, việc UBND huyện Quỳnh Lưu cho phép ông Nguyễn Ngọc Khánh triển khai dự án trên khu đất lớn hơn 0,5h (tức 5.163,5m2) nhưng không có ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Nghệ An liệu đã đúng với các quy định của pháp luật?

Các xưởng chế biến gỗ không phép gây ô nhiễm vì không được quản lý về môi trường

Mặt khác, việc các cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu không tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật việc ông Nguyễn Ngọc Khánh tự ý “cầm đèn chạy trước ô tô” vô tư xây dựng và sản xuất kinh doanh nhiều năm qua trong dự án nêu trên đã khiến cho dư luận ở địa phương không khỏi băn khoăn về vụ việc này.

Đề nghị UBND xã Quỳnh Châu, UBND huyện Quỳnh Lưu cần phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra dự án nêu trên của ông Nguyễn Ngọc Khánh để tiến hành xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Việc ông Nguyễn Ngọc Khánh cho Công ty TNHH Đài Duyên thuê đất, nhà xưởng không đúng quy định…từ cuối năm 2017 đến nay đã xảy ra nhiều mâu thuẫn và hai bên đã có nhiều lẫn cãi vã, xích mích… gây mất an ninh trật tự địa phương; đó là chưa kể đến vấn đề vệ sinh đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất cũng không được đảm bảo và không ai quản lý. Vấn đề này chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu hòa giải nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP