Kinh tế

Quỳnh Lưu: Khởi nghiệp từ 700 nghìn sau 4 năm thu lãi tiền tỷ

Từ cuộc sống làm thuê vất vả, anh Nguyễn Cảnh Ngân (sinh năm 1989) ở xóm 14, xã miền núi Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu đã quyết định về quê khởi nghiệp với 700 nghìn. Sau 4 năm xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng rừng đã cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Vì gia đình khó khăn nên hết lớp 9, Nguyễn Cảnh Ngân vào miền Nam làm thuê phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Nhận thấy không thể phát triển lâu dài, đầu năm 2012 anh trở về quê khởi nghiệp với 700 nghìn đồng. Sẵn có 10 héc ta đất rừng hoang hóa mà bố mẹ nhận đấu thầu của xã, anh bắt tay vào nuôi gà thả vườn. Tận dụng rừng cây tạp Ngân đã mượn anh em chặt cây dựng chuồng trại. Từ đồng vốn tự có ít ỏi, anh mua 600 con giống về nuôi. Nhờ đúc rút kinh nghiệm trong thời gian làm thuê tại trang trại ở Đắc Lắc, lứa gà đầu tiên phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Sau khi xuất bán thu lãi 10 triệu đồng.

Chuồng nuôi gà được anh Ngân đầu tư khép kín đảm bảo ấm về mùa đông

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, thu được đồng nào Ngân lại đầu tư mở rộng chăn nuôi thêm lợn rừng và bò. Đến nay toàn bộ tiền lãi từ chăn nuôi anh đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín với diện tích 1.000m2, hệ thống ăn, uống tự động, có đèn sưởi ấm vào mùa lạnh trị giá 400 triệu đồng. Hiện trang trại của anh luôn duy trì gần 30.000 nghìn con gà thịt/năm, 15 con bò và có 20 con lợn rừng, mỗi năm từ chăn nuôi cho thu nhập 300 triệu đồng.

Gà giống được anh tiêm chích vắc xin phòng bệnh cẩn thận

Khi công việc chăn nuôi đã ổn định anh Ngân mạnh dạn chặt bỏ vườn cây tạp kém hiệu quả, dùng máy san ủi đất đồi theo bậc thang tiến hành trồng giống keo lai tai tượng.Anh Ngân cho biết : Chăn nuôi là niềm đam mê đánh dấu sự khởi nghiệp của mình nhưng tài sản lớn nhất và bền vững chính là 10 héc ta keo lai. Sau hai năm nữa khi rừng keo cho thu hoạch, trừ chi phí gia đình sẽ có lãi khoảng 700 triệu đồng. Sau đó trên nền đất cũ hạt keo sẽ tự mọc lên và mình chỉ mất công đốn thưa mật độ là được, không phải đầu tư gì cứ 4 năm lại cho thu hoạch 1 lần.

10 héc ta keo lai đã được hai năm tuổi, hứa hẹn cho lãi 700 triệu đồng


“Với ý chị vượt khó đến nay mô hình củ anh Ngân hứa hẹn cho thu lãi 1 tỷ đồng/năm. Không chỉ giúp gia đình thoát nghèo hiện nay anh còn tiến hành ấp giống gà và cho các đoàn viên trong xã vay giống phát triển chăn nuôi không tính lãi”. Anh Nguyễn Văn Lực – Bí thư đoàn xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu cho hay./.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Như Thủy (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP