Du lịch

Quyển hộ chiếu bí ẩn của đất nước Triều Tiên

Hộ chiếu của Triều Tiên được miễn thị thực ở 41 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy vậy, người dân nước này không có nhiều cơ hội ra nước ngoài.

Cho đến nay, hộ chiếu của đất nước Triều Tiên vẫn còn là một bí ẩn đối với thế giới, khi không người được trực tiếp nhìn thấy. Người dân nước này phải được sự chấp thuận của rất nhiều cơ quan trong nước mới được ra nước ngoài.

Chỉ có 2 lý do để công dân nước này được phép xuất cảnh, bao gồm kinh doanh và thăm họ hàng ở Trung Quốc. Số người có một trong hai điều kiện này ở Triều Tiên cực kỳ hiếm.

Có 2 phiên bản passport phổ biến ở Triều Tiên, bao gồm hộ chiếu thông thường và hộ chiếu khẩn cấp. Công dân ở quốc gia này bắt buộc phải nộp lại hộ chiếu cho chính quyền ngay sau khi sử dụng.

Rất ít người Triều Tiên có cơ hội ra nước ngoài. Ảnh: CNtraveler.

Ngoài ra, Bắc Hàn còn có một phiên bản hộ chiếu khác, dành cho những cán bộ cao cấp sử dụng trong hoạt động ngoại giao. Hộ chiếu ngoại giao chỉ có giá trị trong 5 năm, và người sở hữu cũng không được tự mình cất giữ.

Theo công ty quản lý dữ liệu Passport Index, hộ chiếu của Triều Tiên có thể giúp công dân nước này đi đến 41 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu mà không cần visa, bao gồm cả Singapore, Haiti hay Ecuador...

Về hình thức, hộ chiếu dành cho công dân Bắc Hàn không khác biệt nhiều so với thế giới. Trang đầu tiên được in dòng chữ có nội dung: “Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Đề nghị những bên có liên quan chấp thuận cho người sở hữu quyển hộ chiếu này nhập cảnh mà không bị cản trở, đồng thời hỗ trợ và bảo vệ công dân Triều Tiên trong các trường hợp cần thiết”.

Nội dung bên trong quyển hộ chiếu của Triều Tiên. Ảnh: Newscom.

Trang Business Insider cho biết, giá để hối lộ quan chức Triều Tiên chấp thuận cho xuất cảnh là khoảng 3.000 đô la, số tiền quá lớn đối với hầu hết người dân nước này.

Còn theo Passport-Collector, thời gian hoàn tất các thủ tục xuất cảnh đôi khi kéo dài hơn 3 tháng, phải thông qua nhiều cơ quan như chính quyền địa phương, Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao… Ngoài ra, người xuất cảnh buộc phải tham gia khóa học dành cho người chuẩn bị đi nước ngoài kéo dài 1 tuần.

Sau sự kiện ông Thae Yong-ho, Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, cùng gia đình xin tị nạn ở một quốc gia khác, lãnh đạo tối cao Kim Jong-un được cho là đã phát đi công văn triệu tập công dân Triều Tiên ở nước ngoài ngay lập tức quay trở về.

Tác giả bài viết: Hải Âu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP