Thế giới

Quyền đại sứ Triều Tiên ở Italy đào tẩu, xin tị nạn

Jo Song Gil, quyền đại sứ Triều Tiên tại Rome, được cho là đã xin tị nạn ở một quốc gia phương tây không xác định cùng với gia đình.

Báo JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức ngoại giao Hàn Quốc giấu tên cho biết ông Jo Song Gil đã xin tị nạn vào đầu tháng trước. Nguồn tin này cũng cho biết phía Italy đang rất lo lắng không biết phải xử lý việc này như thế nào, nhưng đã bảo vệ ông Jo ở một nơi an toàn.

Ông Jo năm nay 48 tuổi và trở thành quyền Đại sứ Triều Tiên tại Rome vào tháng 10 năm 2017, sau khi Italy trục xuất đại sứ lúc đó là ông Mun Jong Nam để phản đối vụ thử hạt nhân 1 tháng trước đó của Triều Tiên vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên tại thủ đô Rome, Italy. Ảnh: Vaaju.

Theo báo JoongAng Ilbo, ông Jo được cho là "con trai hoặc con rể của một trong những quan chức cấp cao nhất của chính quyền Bình Nhưỡng".

Tờ báo này cho rằng các viên chức ngoại giao Triều Tiên khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài thường phải để lại gia đình hoặc con cái, nhưng ông Jo đến Italy vào tháng 5/2015 cùng với vợ và các con, cho thấy người đàn ông này có thể xuất thân từ gia đình danh giá.

Hiện chưa rõ lý do vì sao ông Jo quyết định đào tẩu. Hãng thông tấn Yonhap cho biết đại sứ Hàn Quốc tại Italy cũng không thể xác nhận thông tin này.

Các nhân viên ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài thường được triệu tập trở lại Bình Nhưỡng sau 3 năm và có khả năng ông Jo đưa ra quyết định đào tẩu sau khi hết thời gian làm việc ở Italy.

Viên chức ngoại giao cao cấp gần đây nhất của Triều Tiên đào tẩu là ông Thae Yong Ho, người đã từ bỏ chức vụ phó đại sứ Triều Tiên tại London, Anh vào năm 2016 và chuyển tới Hàn Quốc.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP