Trong tỉnh

Quy trình "ngược": Thăm dò tín nhiệm chức danh sau khi đã quy hoạch

Liên quan tới vụ ông Hồ Minh Mậu, nguyên Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có nhiều sai phạm và nhiều lần bị kỷ luật nhưng vẫn được cơ cấu vào cấp ủy khóa tới, Đảng ủy địa phương tiếp tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức danh quy hoạch đối với ông Mậu.

Trạm bơm xóm 12 xã Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu-Nghệ An) xảy ra sai phạm về tài chính dẫn đến việc nguyên Chủ tịch xã bị kỷ luật. Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, ông Hồ Minh Mậu – Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Tân, nguyên Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân có nhiều sai phạm, nhiều lần bị kỉ luật, nhưng vẫn được cơ cấu vào cấp ủy đảng địa phương nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, ông Mậu đã có hành vi lạm dụng quyền hạn trong việc cho vay vốn tại Quỹ hỗ trợ nông dân xã, vi phạm về quản lý tài chính dự án thời điểm làm Chủ tịch UBND xã liên quan đến công trình trạm bơm Cồn Chuyền, có liên quan hành vi ăn chặn tiền bão lũ của dân, vi phạm trong quản lý đất đai. Năm 2011, 2019, ông Mậu bị cấp trên kỷ luật.

Sau khi báo đăng, nguồn tin từ Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết ông Hồ Minh Mậu đã có đơn xin nghỉ, nhưng vẫn còn thiếu khoảng 4 tháng mới đủ thời gian nghỉ chế độ, nên có gặp khó khăn trong xử lý.

Ngày 25.5.2020, Đảng ủy xã Quỳnh Tân bất ngờ ban hành kế hoạch số 127 về việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức danh Phó Bí thư trực Đảng ủy xã đối với ông Hồ Minh Mậu.

Nguyên nhân, mặc dù ông Hồ Minh Mậu đã được tổ chức lấy phiếu tín nhiệm cơ cấu, quy hoạch chức danh nói trên qua 5 bước đều đạt yêu cầu, đã được tổ chỉ đạo đại hội huyện Quỳnh Lưu phê duyệt.

“Tuy nhiên, qua dư luận một số đảng viên và nhân dân cho rằng đồng chí Hồ Minh Mậu còn vi phạm về tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống… không đủ điều kiện để đảm nhiệm chức năng trong nhiệm kỳ mới” – văn bản số 127 nêu.

Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm được chia thành 5 tổ, không tiến hành thảo luận và không kiểm phiếu tại chi bộ do “điều kiện thời gian”.

Bà Trần Thị Loan, đảng viên xã Quỳnh Tân cho biết: “Theo tôi cách làm nói trên là “quy trình ngược”, bởi vì việc lấy phiếu tín nhiệm đáng ra phải tổ chức trước khi quy hoạch, cơ cấu. Nay quy hoạch, cơ cấu xong hết rồi, có bài trên báo Lao Động và đơn thư của công dân, đảng viên thì Đảng ủy mới tổ chức thăm dò tín nhiệm. Việc cơ cấu đảng viên đang bị kỉ luật, không đủ năng lực, phẩm chất vào Đảng ủy khóa tới là không đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Việc không kiểm phiếu tại chỗ cũng không minh bạch”.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP