Trong tỉnh

Quỳ Hợp (Nghệ An): Xưởng đóng gạch táp lô “hành” dân

Tiếng ồn, tiếng rung của máy, bụi bặm xi măng…là những gì gia đình ông Đinh Bạt Quỳnh đang phải gánh chịu khi người hàng xóm mở xưởng đóng gạch táp lô sát với tường rào nhà mình.

Tại xóm Thọ Sơn, xã Thọ Hợp (huyện Quỳ Hợp) vừa xảy ra vụ kiện tụng giữa 2 gia đình hàng xóm với nhau. Ông Đình Bạt Quỳnh viết đơn kiện ông Nguyễn Ngọc Danh dựng xưởng đóng gạch táp lô sát bờ rào chung của 2 nhà gây ảnh hưởng; còn ông Danh kiện ông Quỳnh xây bờ rào quá cao và giàn mát gác lên trên bờ rào là không được. Sự việc tuy không lớn nhưng chính quyền địa phương không thể hòa giải thành công gây mất ổn định tình hình địa phương. Từ những phản ánh đó, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu bản chất sự việc.

Đơn đề nghị xử lý vụ việc của ông Đinh Bạt Quỳnh

Tiếp xúc với chúng tôi trong tâm trạng hết sức bức xúc, ông Quỳnh cho biết, trước đây xưởng đóng gạch táp lô của gia đình ông Nguyễn Văn Danh được làm cách tường rào chung với nhà anh khoảng 6-7 mét. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay gia đình ông Danh đã tiến hành mở rộng xưởng sản xuất tiến về sát vách nhà ông nên đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình mình từ đó đến nay.

“Trước đây ông Danh dựng máy đóng gạch táp lô cách nhà khoảng 6-7 mét, khi hoạt động cũng đã gây ảnh hưởng về tiếng ồn, bụi bặm xi măng và tiếng rung của máy…từ đầu năm đến nay lại còn mở rộng xưởng sang sát tường nhà tôi nên ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Gia đình tôi đã sang nói chuyện với gia đình ông Danh để yêu cầu di chuyển khu vực sản xuất ra xa tường rào nhưng ông Danh nói đất của ông thì ông có quyền làm gì tùy thích” – Ông Quỳnh, bức xúc cho biết.

Khu vực sản xuất gạch táp lô của ông Danh nằm sát với tường nhà và bờ rào ông Quỳnh

Theo quan sát của PV, xưởng đóng gạch táp lô của ông Nguyễn Văn Danh nằm sát đường QL 48C, đây là xưởng được dựng lên theo hình thức tự phát, tận dụng đất vườn của hộ gia đình để đặt máy, tập kết vật liệu cũng như sản phẩm làm ra. Cũng tại xưởng này, theo ghi nhận của PV có xe tải, 1 máy đóng gạch táp lô, máy trộn bê tông tươi và các loại nguyên liệu như xi măng, cát, đá dăm…các sản phẩm gạch táp lô làm ra được xếp thành đống cao vút, ngay sát đường QL 48C với số lượng hàng nghìn viên.

Anh Quỳnh cho biết thêm: “Từ ngày ông Danh mở rộng xưởng sản xuất sát về phía gia đình tôi thì tiếng máy rung làm rung chuyển cả gian nhà bếp, nhiều khi như sắp sập nhà; tường rào nhà tôi đã xuất hiện các vết nứt; mỗi khi máy hoạt động là bụi xi măng bay mù mịt. Mặt khác, khi các xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm vào ra nhà xưởng còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và người tham gia giao thông trên QL 48C”.

Sản phẩm gạch táp lô của ông Danh chất ven hành lang QL 48C

Được biết, gia đình ông Quỳnh có 2 con nhỏ đang độ tuổi đi học nên tiếng ồn từ quá trình sản xuất gạch táp lô của gia đình ông Danh gây ảnh hưởng lớn đến không gian yên tĩnh cho các cháu học tập; ngoài ra, bố ông Quỳnh đã nhiều tuổi cũng nhiều phen phải hú vía do tiếng va đập, rung chuyển của máy móc phát ra từ xưởng đóng gạch nói trên.

Còn về lá đơn của ông Danh phản ánh ông Quỳnh xây bờ rào quá cao và mái tôn gác trên bờ rào chung là không đúng, ông Quỳnh giải thích: “Bờ rào là do tôi tự xây lên trên đất của tôi và sau đó vô tình trở thành bờ rào chung của cả 2 gia đình, tôi xây cao vài mét là bình thường và hiện nay có thể ngăn phần nào bụi bặm, tiếng ồn từ xưởng táp lô của ông Danh, còn mái tôn giàn mát tôi không lấn sang đất của ông Danh chút nào hết”.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra Ban cán sự xóm Thọ Sơn đã đến trực tiếp để tiến hành hòa giải và yêu cầu ông Danh di chuyển máy móc ra xa bờ rào chung của 2 gia đình. Thế nhưng, hiện nay theo ông Quỳnh thì phương án như trên vẫn không ổn và ông Quỳnh yêu cầu chính quyền phải tiến hành đình chỉ ngay xưởng đóng gạch táp lô “chui” của ông Danh vì gây ảnh hưởng đến gia đình ông cũng như không có quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích.

Xưởng đóng gạch táp lô của ông Nguyễn Văn Danh gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các gia đình xung quanh và sử dụng đất vườn sai mục đích

Việc mở xưởng đóng gạch táp lô của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Danh cũng chỉ là để tạo công việc làm, mưu sinh cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, điều đáng nói là việc làm nói trên đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hộ dân xung quanh xóm; đó là chưa bàn đến chuyện quy hoạch cũng như sử dụng sai mục đích sử dụng đất.

Bà Trương Thị Giang – Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp, xác nhận: “Đúng là có đơn kiện nhau của 2 gia đình ông Quỳnh và ông Danh. Chúng tôi đã hòa giải nhưng không được nên đang kiến nghị huyện phối hợp giải quyết. Nếu không được nữa thì hướng dẫn các bên ra tòa án để giải quyết theo quy định cua pháp luật”.

Trước sựu việc trên, đề nghị UBND xã Thọ Hợp, UBND huyện Quỳ Hợp cần phải nhanh chóng vào cuộc quyết liệt để kiểm tra, xác minh sự việc, giải quyết thấu đáo, chấm dứt hoạt động của xưởng đóng gạch táp lô “chui” của ông Nguyễn Văn Danh, tránh đơn thư kéo dài; đặc biệt là ngăn chặn sớm để không xảy ra những xích mích, mâu thuẫn không đáng có tại địa phương.

Tác giả: Phạm Tuân

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP