Trong tỉnh

Quỳ Hợp (Nghệ An): Đất có sổ đỏ vẫn bị lấn chiếm, sử dụng

Gia đình ông Được được UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 29.229m2 đất rừng sản xuất. Tuy nhiên từ 2006 đến nay, đất của gia đình ông “được” 2 gia đình khác sử dụng thay. Ông nhiều lần cầu cứu xã, huyện nhưng không hiểu vì sao, 2 gia đình kia vẫn sử dụng đất “ổn định”.

Mới đây, chúng tôi nhận được đơn thư của gia đình ông Nguyễn Văn Được, trú xóm Lìn, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) phản ánh về việc đất của gia đình ông 2 bị gia đình khác, lấn chiếm sử dụng gần 15 năm nay nhưng chính quyền xã và huyện vẫn "lực bất tòng tâm".

Ngày 17/5/2006, gia đình ông Được được UBND huyện Quỳ Hợp cấp GCNQSDĐ số AE243872, thửa đất số 17056.2.90 tờ bản đồ số 2, thuộc xóm Đỏng Đảnh, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An (nay là xóm Lìn) với diện tích 29.229 m2 đất rừng sản xuất, thời hạn sử dụng đến 01/04/2052.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà gia đình ông Được được cấp năm 2006.

Tuy nhiên, đến nay, gia đình ông chỉ được sử dụng 6.000 m2, còn 23.229 m2 bị 2 gia đình hàng xóm là ông nguyễn Trọng Hành và ông Nguyễn Hồng Thịnh lấn chiếm để trồng keo. Điều đáng nói, ông đã lên xã và huyện yêu cầu giải quyết từ năm 2006 đến nay nhưng vẫn vô vọng. Đến năm 2018, sau nhiều năm "kêu cứu" ở xã, huyện không được, ông đành phải kêu lên tỉnh. Tỉnh chỉ đạo về nhưng xã và huyện vẫn bất lực.

Trước đó, khi phát hiện đất của gia đình bị gia đình ông Hành lần chiếm, ông Được lên xã phản ánh. Ngày 13/7/2006, UBND xã Châu Lộc đã tổ chức buổi hòa giải nhưng không thành. Thời gian này, xã cũng không có hướng dẫn để gia đình ông biết cách thức khiếu nại khi bị lấn chiếm đất. Sau đó, ông có gửi đơn lên huyện nhiều lần, tuy nhiên vẫn không được giải quyết. Trong quá trình này, các gia đình nhiều lần tranh chấp và đã xảy ra xô xát, hành hung.

Biên bản hòa giải ngày 13/7/2006 của UBND xã Châu Lộc.

Bẵng đi nhiều năm vẫn không được giải quyết dứt điểm, năm 2018, gia đình ông Được khiếu nại lên cấp tỉnh. Cấp tỉnh chỉ đạo về huyện giải quyết. Ngày 8/11/2018, UBND xã Châu Lộc lại tiếp tục có một buổi hòa giải. Trong biên bản hòa giải cũng ghi rõ phần diện tích đất mà gia đình ông Hành và ông Thịnh sử dụng là phần đất mà gia đình ông Được được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, buổi hòa giả vẫn thất bại.

Trong Kết luận 321/TB-UBND, ngày 21/11/2018 của UBND xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp nêu rõ: Phần đất mà gia đình ông Được được UBND huyện Quỳ Hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 90, tờ bản đồ số 2, diện tích 29.229 m2, đã có 2 hộ ông Nguyễn Trọng hành và hộ ông nguyễn Hồng Thịnh đang sử dụng. Hộ ông Nguyễn Văn Được đang sử dụng chỉ có khoảng 1.500m2. Về giấy tờ quyền sử dụng đất, gia đình ông nguyễn Trọng Hành và gia đình ông Nguyễn Hồng Thịnh là hoàn toàn không có. Vì thế, 3 gia đình tự thương lượng, thỏa thuận với nhau về đất, giao cho gia đình ông Nguyễn Trọng Hành và gia đình ông Nguyễn Hồng Thịnh trả lại đất cho gia đình ông nguyễn Văn Được. Còn gia đình ông nguyễn Văn Được phải hỗ trợ tiền cây cối cho 2 gia đình. Tuy nhiên, cả 3 gia đình không đồng ý.

Thông báo kết luận của UBND xã Châu Lộc.

Ông nguyễn Văn Được bức xúc: "Sao lại phải hỗ trợ tiền cho họ khi họ lấn chiếm đất tôi? Họ đã lấn chiếm gần 15 năm, tôi tốn bao nhiêu tiền đi khiếu nại. Giờ lại bảo hỗ trợ tiền cây cho họ là không đúng".

Ngày 25/12/2018, ông Được làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp. Sau đó, Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp đã tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, theo gia đình ông Được, Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp cho rằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông được cấp là sai. Và đề nghị 2 gia đình ông Hành và ông Thịnh làm đơn để để nghị huyện thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông và cấp lại.

Bà Trịnh Thị Kim (vợ ông Được) cho rằng: "Cả cái bìa đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nhà nước cấp, sử dụng từ đó đến nay mà Tòa nói là cấp sai thì không thể hiểu nổi. Rứa là cái bìa đỏ không có giá trị pháp lí chi cả. Đất gia đình tui đang sử dụng, họ lấn chiếm ngay từ đầu, gia đình cũng đã khiếu nại ngay từ đầu mà bảo bìa cấp sai. Không tin được… Còn bây giờ mà hủy bìa, cấp lại thì cấp thế nào. Nếu cấp theo diện tích sử dụng thì gia đình tui mất hết à… "

Đơn kiến nghị của gia đình ông Nguyễn Văn Được gửi các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An.

Ngày 17/2/2020, gia đình ông Được đã có đơn thư gửi các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An. Sau đó, các cơ quan cấp tỉnh có văn bản chỉ đạo cấp huyện xử lí. Tuy nhiên cho đến nay, các cơ quan có thẩm quyền cấp huyện vẫn chưa thể giải quyết.

Ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp khẳng định: "Về nội dung này, chúng tôi đã được Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo. Sắp tới, chúng tôi sẽ thành lập đoàn để xác minh rõ và trả lời công dân. Theo Tòa án nhân dân huyện thì phải thu hồi. Tòa cho biết đã xác minh. Tòa có gửi một bộ hồ sơ sang đây nhưng chúng tôi chưa làm được. Chúng tôi cần phải xác minh rõ ràng. Còn Tòa án nhân dân huyện mà khẳng định thì cứ tuyên án còn chúng tôi thì phải kiểm tra lại".

Chánh án Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp, bà Lê Thị Bích Lài phân trần: "Vụ việc này thì giao cho anh Đào Đình Đạt, Phó Chánh án phụ trách. Hôm nay, anh Đạt lại không đến cơ quan. Tuy nhiên, Tòa cũng đã giải quyết đâu, chỉ mới tổ chức hòa giải. Nếu hòa giải không được thì Tòa mới xử".

Tác giả: Hoàng Tùng

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP