Xã hội

Quy hoạch TP Vinh: Nhìn từ kiến trúc Đức

Hơn 40 năm sử dụng, khu nhà tầng Quang Trung đã xuống cấp. Nhiều dự án hiện đại đã và đang được xây dựng thay thế cho những chung cư cũ. Tuy nhiên, các nhà quy hoạch, kiến trúc sư và người dân gắn bó với khu nhà tầng Quang Trung đều cho rằng, quy hoạch không gian kiến trúc khu chung cư Quang Trung vẫn là một hình mẫu để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung và phát triển quy hoạch kiến trúc thành phố hiện nay và trong tương lai.

Những tuyến đường rộng, vỉa hè thông thoáng cùng nhiều công trình dân sinh như chợ trung tâm, ga Vinh, rạp 12-9; trường ĐH Vinh... được các KTS CHDC Đức quy hoạch xây dựng hơn 4 thập kỷ trước, nhưng giờ vẫn là những điểm nhấn kiến trúc của TP Vinh hiện đại. Đặc biệt khu nhà chung cư Quang Trung, dù giá trị sử dụng không còn nhiều nhưng về kiến trúc thì còn nguyên giá trị. Từ thiết kế chiều cao các công trình đến căn hộ khép kín, đồng nhất tạo điểm nhấn riêng. Bên cạnh đó, các công trình được thiết kế phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất là nắng nóng, gió Lào của Nghệ An.
images1325592 T NG QUAN KHU CHUNG CU QT CU
Khu chung cư cũ Quang Trung được các KTS người Đức thiết kế với căn hộ khép kín...

Là một người dân gắn bó với khu nhà A1 Quang Trung ngay từ những ngày đầu, giờ gia đình ông Võ Văn Nhuận chuẩn bị chuyển sang chung cư mới, ông hi vọng căn hộ mới kế thừa tiện ích về thiết kế của khu nhà cũ. Ông Nhuận nói: Các căn hộ đều khép kín, với đối với mỗi cán bộ trong thời ấy, một căn hộ khép kín là “sướng nhất”, có vỉa hè thông thoáng, có sân chơi, đi kèm các trường học, chợ, rạp chiếu phim... Căn hộ chung cư thời ấy là niềm mơ ước của nhiều người ở nhà đất.

2images1325593 U NG TH NG H THO NG
... đường thông, hè thoáng,,,

Theo các nhà quy hoạch, kiến trúc sư thì quy hoạch không gian của các chung cư Quang Trung đến nay nhiều khu chung cư mới xây dựng chưa làm được. Đó là đô thị xanh, thân thiện an toàn. Bởi ngoài các khu nhà ở cao tầng thì các công trình phúc lợi: trường học, nhà trẻ, sân chơi, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí đến các công trình hạ tầng: đường; điện, cấp nước - thoát nước đều được các chuyên gia Đức thiết kế hoàn chỉnh. Ông Lương Bá Quảng - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An nói: Một khu ở phải đạt tiêu chuẩn nhất định từ diện tích cây xanh, diện tích nhà ở đến các tiện nghi như nơi gửi xe, trường học cho trẻ từ mẫu giáo lên đến cấp THCS... Những điều đó chúng tôi đều tham khảo từ quy hoạch khu chung cư cũ Quang Trung.

3images1325594 KHU VUI CHOI T P TH CU
...khu vực vui chơi rộng rãi...

TP Vinh hiện nay có nhiều công trình kiến trúc nhà cao tầng, chung cư, biệt thự được quy hoạch xây dựng đồng nhất về độ cao; kiến trúc. Có thể kể đến các khu nhà làm việc, chung cư, biệt thực dọc đại lộ Lê Nin; khu chung cư, biệt thự mới Vinh Tân... Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có tình trạng đất ở vị trí đẹp, dọc các tuyến phố bị xé nhỏ, chia lô và thiết kế xây dựng tùy thích. Và nếu công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch chưa được quan tâm thì bộ mặt đô thị TP Vinh khó có thể có điểm nhấn độc đáo, đặc trưng riêng.
4images1325595 TRUONG TIEU HOC QT 1
Trường học từ cấp mầm non lên đến THCS

Ông Võ Viết Thanh – Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: Trước đây, có một số dự án khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch, thiếu tính thống nhất và cơ quan chức năng không xử lí nghiên. Hiện nay, các nhà đầu tư khi kêu gọi vào đều cam kết làm đúng như quy hoạch. Tất nhiên có những dự án sẽ có sự điều chỉnh nhưng cũng phải thông qua tất cả các ban, ngành để đảm bảo quy hoạch chung.
5images1323467 Ch u t thay i quy ho ch t khu nh li n k th nh chung c khi n c c h d n r i v o b b ch
Do chủ đầu tư thay đổi quy hoạch từ khu nhà ở liền kề thành Chung cư Kim Thi khiến các hộ dân rơi vào bí bách mặc dù vừa mới đưa vào sử dụng

Thời gian gần đây, TP Vinh đã có rất nhiều công trình kiến trúc nhà cao tầng hiện đại được xây dựng. Tuy nhiên, để xây dựng TP Vinh trở thành đô thị hiện đại, mang đậm bản sắc vùng miền thì trong công tác quy hoach kiến trúc xây dựng các công trình cao tầng cần có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng về quy hoạch cũng như quản lý quy hoạch một cách thống nhất.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP