Trong nước

‘Quý bà’ môi giới hối lộ hàng tỷ đồng

Biết người quen có nhu cầu “chạy án”, người đàn bà tự giới thiệu mình có quan hệ rộng và ra giá lên đến 2 tỷ đồng để hưởng lợi 350 triệu đồng.

TAND TP.HCM hôm qua mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do anh em Nguyễn Văn Vinh (SN 1971, TP.HCM) thực hiện. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Huệ Sang (SN 1974, Kiên Giang) bị xét xử về tội “môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, năm 2013, Phan Tấn Phúc bị Công an tỉnh Kiên Giang bắt giam vì hành vi buôn lậu xăng dầu. Thấy anh trai bị bắt, bà Phan Thị Như đến gặp Nguyễn Huệ Sang nhờ tìm người “chạy” cho anh mình được tại ngoại, Sang đồng ý.

Bị cáo Sang sau phiên tòa.

Qua giới thiệu, khoảng tháng 10/2013, Sang hẹn gặp Nguyễn Văn Thắng (SN 1970, TP.HCM) ở một quán cà phê tại quận Gò Vấp (TP.HCM) để bàn bạc. Tại đây, Thắng cho biết hành vi buôn lậu xăng dầu của ông Phúc đối diện ít nhất 20 năm tù đến tù chung thân nên phải lo cho ông này tại ngoại trước, khi nào tòa xử sẽ tính sau.

Thắng cho Sang số điện thoại của chính em trai mình là Nguyễn Văn Vinh để liên lạc nhờ giúp đỡ. Sau buổi gặp gỡ, Sang đem chuyện kể lại cho bà Như nghe rồi cùng người này đến gặp Vinh.

Tại đây, khi được Vinh cho xem ảnh anh ta chụp chung với một số lãnh đạo cấp cao và tuyên bố ông Phúc sẽ không bị đi tù nếu người nhà biết “lo liệu”. Rất tin tưởng, bà Như đã nhờ Sang “xúc tiến” việc chạy án.

Ít ngày sau, Vinh điện thoại cho Thắng nói Thắng điện lại cho Sang báo giá chạy tại ngoại là 1,65 tỷ đồng. Ngay sau đó, Sang gọi lại cho bà Như và “thổi” giá lên 2 tỷ đồng để hưởng chênh lệch.

Hai anh em Thắng và Vinh sau phiên tòa.

Từ ngày 30/10/2013 đến 22/5/2014, bà Như đã 7 lần đưa tiền cho Vinh tổng cộng 1,1 tỷ đồng. Sau khi giao tiền, bà Như thấy nhóm Vinh không thực hiện thỏa thuận như đã hứa nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Ngày 22/5/2014, Vinh, Sang, Thắng tiếp tục yêu cầu bà Như đưa thêm 100 triệu đồng nhưng bà Như chỉ có 30 triệu đồng. Khi Sang và Thắng đang nhận tiền của bà Như tại một quán cà phê trên đường Lạc Long Quân, quận 11, TP.HCM thì bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt quả tang.

Qúa trình điều tra, ban đầu Vinh, Thắng và Sang khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, quá trình điều tra sau đó và tại tòa, các bị cáo thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội. Sau khi xem xét, TAND TP.HCM đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra để bổ sung chứng cứ.

Tác giả bài viết: M.Phượng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP