Thế giới

Quốc tế Phụ nữ 8/3 tôn vinh phái đẹp nhưng mấy ai biết nguồn gốc, ý nghĩa thực sự

Trong 365 ngày, phụ nữ có riêng một ngày để được cả xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống, nhưng có mấy ai biết lịch sử, ý nghĩa của ngày đặc biệt này như thế nào?

Có thể nhiều người cho rằng ngày mồng 8/3 sẽ xuất phát từ câu chuyện nhằm tôn vinh một người phụ nữ nào đó, tuy nhiên, thực tế lại không phải như thế. Vậy nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ là gì?

Nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên hiệp quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8/3 hàng năm. Ngày này được Liên hợp quốc chính thức công nhận vào năm 1977.

Mặc dù vậy, lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ sớm nhất không phải ngày mồng 8/3 mà là ngày 28/2/1909 tại thành phố New York, do Đảng Xã hội Mỹ tổ chức để tưởng niệm cuộc đình diễn ra ngày 8/3/1908 của Hiệp hội Công nhân May mặc Quốc tế. Đây là lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên nước Mỹ đã mít tinh, biểu tình rầm rộ đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ.

Cuộc diễu hành biểu tình của công nhân dệt.

Đến ngày 8/3/1910, 100 đại biểu nữ thuộc 17 nước đã đòi quyền bầu cử cho phụ nữ ngay tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức. Lúc này, chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, người Đức, mới đề nghị chọn một ngày để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới.

Sau khi bàn bạc, Hội nghị đã quyết định chọn ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu như “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”. Kể từ đó, ngày 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới.

Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam

Nếu trên thế giới, ngày 8/3 bắt nguồn từ cuộc biểu tình của công nhân dệt may và nhằm biểu dương ý chí đấu tranh giành quyền lợi cho phụ nữ, thì ở Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc.

Ngày mồng 8/3 ở Việt Nam cũng là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các Lạc hầu, Lạc tướng cũng như những người yêu nước ở khắp các thị quận và có đông đảo phụ nữ tham gia. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt, nữ tướng đã đánh đuổi được giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Mặc dù gọi là ngày Quốc tế Phụ nữ nhưng không quốc gia nào cũng chúc tụng vào ngày này. Ngày 8/3 là ngày lễ chính thức của 28 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Vào ngày đặc biệt của một nửa thế giới, đàn ông thường tặng hoa và quà cho người phụ nữ trong đời của họ như bà, mẹ, vợ, người yêu… Không chỉ vậy, ở một số quốc gia, ngày Quốc tế Phụ nữ còn được kỷ niệm bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành.

Tác giả: Phương An

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP