Trong nước

Quốc hội sẽ họp trong 19 ngày, chất vấn 'hỏi nhanh, đáp gọn'

Kỳ họp Quốc hội dự kiến cải tiến hoạt động chất vấn theo hướng đại biểu nêu câu hỏi trong một phút, bộ trưởng trả lời trong 3 phút.

Sáng 17/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa 14, dự kiến khai mạc ngày 21/5 và bế mạc vào 14/6. Với thời gian họp chỉ 19 ngày (không tính ngày nghỉ), đây sẽ là kỳ họp ngắn nhất từ Quốc hội khoá 12 đến nay vì các kỳ họp thông thường kéo dài khoảng một tháng; kỳ họp gần nhất diễn ra trong 26 ngày.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã đề nghị Thường vụ báo cáo Quốc hội cho áp dụng thí điểm một số cải tiến về cách thức chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Theo đó, đại biểu hỏi không quá một phút, Bộ trưởng trả lời không quá 3 phút, việc này đã được thí điểm tại phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: QH

Về việc phiên chất vấn sẽ được tổ chức theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ thêm, mỗi đại biểu hỏi một câu trong một phút và Bộ trưởng trả lời mỗi câu trong 3 phút; ba đại biểu hỏi 3 câu một lúc để Bộ trưởng trả lời 3 câu trong 9 phút, nếu quá thì sẽ cắt (hiện mỗi đại biểu thường hỏi trong 3 phút, bộ trưởng trả lời trong 7 phút).

“Đây là áp lực rất lớn đối với Bộ trưởng trước gần 500 đại biểu, hàng trăm nhà báo, hàng triệu cử tri theo dõi trực tiếp. Vì thế, chúng ta cũng cần chia sẻ với các thành viên Chính phủ khi trả lời chất vấn tại hội trường”, bà Ngân nói.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, cho ý kiến lần đầu 9 dự án luật và một số báo cáo về kết quả giám sát chuyên đề.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP