Trong nước

Quốc hội quyết làm cao tốc Bắc Nam 6 làn xe trong 3 năm tới

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam dài 654 km là trên 118.000 tỷ đồng, trong đó có 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước.

Sáng 22/11, với trên 83% đại biểu nhất trí, Quốc hội thông qua nghị quyết xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Theo đó, trong giai đoạn 2017 - 2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Đa số đại biểu đã nhấn nút đồng ý thông qua dự án cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Võ Hải.

Tổng mức đầu tư dự án trên 118.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách; sơ bộ nhu cầu sử dụng đất trên 3.700 ha, trong đó hơn 1.000 ha đất trồng lúa.

Quốc hội yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe trên tất cả các dự án thành phần, riêng dự án Cam Lộ - La Sơn theo quy mô 4 làn xe theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trường hợp giải phóng mặt bằng rộng hơn, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Về tiến độ, Quốc hội giao Chính phủ chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021.

"Triển khai thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật và bảo đảm công khai, cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước; đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT cần khắc phục những hạn chế, bất cập", nghị quyết nêu.

Phí cao tốc Bắc Nam trung bình 2.500 đồng/km

Qua thảo luận tại Quốc hội, có ý kiến cho rằng mức phí đường cao tốc Bắc Nam quá cao (trung bình 2.500 đồng/km) so với đường cao tốc là cao tốc TP. HCM - Trung Lương là khoảng 1.000 đồng/km.

Giải trình vấn đề này, Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được đầu tư toàn bộ bằng ngân sách nhà nước và bán quyền thu giá để tạo nguồn thu ngân sách đến năm 2020. Mức thu giá hiện tại dự án là 1.000 đồng/km, theo lộ trình dự kiến mức thu giá năm 2020 khoảng 1.700 đồng/km để đầu tư cho đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Từ dẫn chứng trên, Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế đánh giá, mức thu giá dự kiến của các tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc Nam nhìn chung không cao so với mặt bằng chung của các dự án cao tốc khác và Thường vụ Quốc hội thống nhất giữ nguyên mức phí như tờ trình.

Tác giả: Võ Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP