Thế giới

Quốc hội Mỹ chính thức công nhận ông Trump trở thành tổng thống

Quốc hội Mỹ ngày 6/1 chính thức kiểm phiếu đại cử tri đoàn và xác nhận ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump được bầu chọn làm Tổng thống thứ 45 của nước này.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông Donald Trump chính thức đắc cử Tổng thống thứ 45 của Mỹ. (Ảnh: Getty)
Các nghị sĩ Hạ viện Mỹ hôm qua 6/1 đã hoàn thành bước kiểm phiếu cuối cùng xác nhận ông Trump đắc cử tổng thống. Chủ trì cuộc họp, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố: "Ông Donald Trump đã nhận được 304 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống của nước Mỹ. Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton giành 227 phiếu".

Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh, việc kiểm phiếu cuối cùng này có thể coi là đủ để tuyên bố Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Kiểm phiếu đại cử tri đoàn là bước cuối cùng hợp thức hóa kết quả cuộc bầu cử quốc gia hôm 8/11/2016. Một số nghị sĩ Dân chủ đã phản đối kết quả, nhưng họ không vận động đủ sự ủng hộ để thắng thế.

Theo cơ chế bầu cử của Mỹ, ứng viên nào dành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ trở thành người chiến thắng. Trong cuộc bầu cử ngày 8/11, ông Trump tuy ít hơn bà Clinton gần 3 triệu phiếu phổ thông, nhưng nhờ chiến thắng tại các bang chủ chốt với nhiều đại cử tri hơn nên ông đã đắc cử.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP