Thể thao

Quên Công Phượng đi, hãy gọi tên Văn Toàn

Khi tiền đạo người xứ Nghệ có dấu hiệu chững lại, thậm chí phong độ đi xuống thì Văn Toàn đã âm thầm "lớn" và chứng tỏ khả năng rất cao của mình suốt 1 năm qua...

Xem những pha bóng đẳng cấp của Văn Toàn trước U21 Yokohama:


Âm thầm tiến để là người hay nhất

Phút 9 trong trận đấu gặp U21 Yokohama, từ cánh phải chân sút trẻ của HA.GL đã có pha solo đẳng cấp đi qua vài cầu thủ áo xanh trước khi chuyền vào trong cho đồng đội.

Không có bàn thắng, nhưng những pha đảo người, đi bóng và cả cách che chắn lẫn tốc độ của Văn Toàn đã khiến các khán đài sân Thống Nhất ngất ngây.


Không phải Công Phượng, Văn Toàn (9) mới là cầu thủ ấn tượng nhất của HA.GL đến lúc này: Ảnh: Gia Khánh

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, bởi cũng ít phút sau Văn Toàn một lần nữa chứng tỏ khả năng đọc tình huống, cũng như tốc độ và cả sự khéo léo của mình với pha bắt bài cướp bóng rồi đẩy bóng đi gần nửa sân trước khi...bị đội bạn phạm lỗi kín.

Hiệp đấu thứ 2, gương mặt sáng nhất bên phía HA.GL vẫn là Văn Toàn với hàng loạt pha solo, tự mình kiếm cơ hội đồng thời tạo ra cơ hội cho đội nhà, nhưng tiếc cũng không có bàn thắng.

Ở trận đấu gặp Gangwon, người chơi ấn tượng nhất không ai khác là số 9 của U21 HA.GL với 2 bàn thắng đều xuất phát từ những tình huống tương tự như đã nói ở trên.

Có nghĩa, Văn Toàn đọc tình huống nhanh rồi bằng tốc độ lấy bóng trước khi hạ gục hàng thủ đối phương bằng các pha dứt điểm tương đối tinh tế và chuẩn xác.

Đây chỉ một trong số những màn trình diễn ấn tượng của chân sút người Hải Dương trong suốt 1 năm qua. Đặc biệt, ở màu áo ĐTQG tại AFF cup Văn Toàn cũng chơi rất nổi bật, dù không phải khi nào cũng đá chính.


Văn Toàn đã tiến bộ rất nhanh cũng như khá ổn định: Ảnh: Gia Khánh

Người hâm mộ vẫn gọi tên Công Phượng, nhưng thực tế Văn Toàn mới là cái tên quan trọng nhất và tiến bộ nhanh nhất ở lứa cầu thủ đầu tiên của học viện HA.GL.JMG.Arsenal.

Không nổi tiếng trên mặt báo, cũng chẳng đình đám chuyện yêu đương - người tưởng chừng bỏ đi, hay xếp sau Công Phượng bây giờ lại đang nổi bật nhất theo một cách rất riêng của mình.

nhưng vẫn còn phải...học nhiều

Đã có hàng loạt những mỹ từ, ấn tượng đẹp dành cho Văn Toàn trong rất nhiều trận đấu đã qua. Bản thân HLV Graechen cũng phải "gật gù" với cậu học trò của mình khi dành nhiều lời khen cho Toàn.

Ông Graechen khẳng định rằng "Văn Toàn đã có rất nhiều tiến bộ, đặc biệt là thể lực, sức mạnh. Trước đó thường xuyên bị đốn ngã, giờ thì đã đứng vững. Điều tôi luôn trân trọng ở Văn Toàn chính là người luôn có trái tim nhiệt huyết khá năng nổ..."


Dù vậy, để trở thành một tiền đạo đẳng cấp Văn Toàn còn phải hoàn thiện nhiều điều: Ảnh: Gia Khánh

Trong khi đó, tan trận đấu HLV của Yokohama cũng đã không tiếc lời có cánh với tiền đạo của đội bóng áo trắng, thậm chí còn khẳng định "với những gì đã thể hiện, Văn Toàn hoàn có thể chơi được ở J-League"

Thế nhưng, dù khen nhưng rõ ràng với kinh nghiệm đào tạo trẻ thầy của Văn Toàn cũng đã khẳng định "Toàn cần phải tập luyện nhiều cho phần trên của cơ thể. Đồng thời cũng cần phải hoàn thiện những khả năng dứt điểm trước khung thành để trở thành một sát thủ thực sự"

Đây cũng là điều mà HLV Tomonobu Hayawa gửi tới Văn Toàn, khi nói rằng "để trở thành một chân sút hoàn thiện, cậu ấy cần phải học thêm những kỹ năng dứt điểm"

Những gì mà cả 2 HLV Graechen lẫn Tomonobu Hayawa là không sai, bởi đây không chỉ là điểm yếu của Văn Toàn ở thời điểm hiện tại mà thậm chí trong quá khứ đã như thế.

Văn Toàn sở hữu tốc độ, kỹ thuật nhưng kỹ năng dứt điểm e rằng không phải quá tốt. Chân sút người Hải Dương thường thiếu đi tính chủ động trong những pha dứt điểm của mình để khiến cơ hội tự hay được các đồng đội tạo ra thường bỏ lỡ khá đáng tiếc.

Hoàn thiện được thêm kỹ năng dứt điểm, chân sút trưởng thành từ học viện HA.GL.JMG.Arsenal chắc chắn sẽ là sát thủ thực sự trong vòng cấm bởi những điều phải có khác của một tiền đạo Văn Toàn đều có.

Nếu làm được những điều này, cùng với những tiến bộ vượt bậc, đều đặn suốt thời gian qua e rằng người ta sẽ nhắc tới Văn Toàn nhiều hơn thay vì một Công Phượng rất...thất thường.

Xem HLV Graechen đánh giá về Văn Toàn:

Tác giả bài viết: Duy Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP