Du lịch

Quế Phong, điểm đến hấp dẫn của miền Tây xứ Nghệ

Nằm ở phía Tây Bắc Nghệ An, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều phong cảnh đẹp và giàu bản sắc văn hoá, huyện Quế Phong đang từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn.

Đền Chín Gian tại huyện Quế Phong (Nghệ An), di tích cấp tỉnh và có lễ hội được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Hồng Sơn

Khám phá những cảnh quan kỳ thú

Dọc theo quốc lộ 48, huyện Quế Phong nằm cách thành phố Vinh 173 km về phía tây bắc, nhiều danh lam thắng cảnh. Đây là địa bàn 72.000 người dân của 6 dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú, Thổ, Tày, Kinh sinh sống, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá, tín ngưỡng riêng.

Thác 7 tầng, điểm tham quan, khám phá hấp dẫn của du lịch Quế Phong. Ảnh: Hồng Sơn

Hệ sinh thái phong phú, đa dạng về chủng loại động vật và thảm thực vật rừng, tất cả các yếu tố đó đã làm nên một Quế Phong giàu bản sắc văn hoá và khác biệt.

Thời gian qua, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm, tập trung đầu tư để phát triển du lịch. Nhiều khu vực khe suối, thác nước, hang động được chuyển đổi thành mô hình du lịch và điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều khách thập phương đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Nằm giữa khu bảo tồn rừng Pù Hoạt, thác Bảy tầng thuộc địa bàn xã Hạnh Dịch (Quế Phong) nằm trên suối Huồi Đan chảy từ Lào sang. Thác Bảy tầng là một quần thể thác trải dài trên quãng suối dài 7km được chia thành 7 tầng nước với gần 100 thác nhỏ khác nhau. Mỗi tầng thác được người dân địa phương ví như một nốt nhạc trên khuông nhạc khổng lồ giữa đại ngàn với nhiều cung bậc.

Thác Sao Va – nơi ẩn chứa những câu chuyện huyền bí và cổ tích của người Thái. Ảnh: Hồng Sơn

Cùng với thác Bảy tầng, Quế Phong còn có thác Sao Va, lòng hồ thuỷ điện Hủa Na, nhiều hang động đẹp, trang trại Nhật Minh và đặc biệt là điểm du lịch di tích lịch sử văn hoá tâm linh đền Chín Gian ở bản Piếng Chảo xã Châu Kim.

Được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIV, đền có thiết kế kiểu nhà sàn truyền thống của đồng bào người dân tộc Thái gồm chín gian và mỗi gian tượng trưng cho một Mường. Đền được lập nên để thờ Pò Phà (nhà Trời) và nàng Xi Dá (con gái trời). Lễ hội Đền Chín Gian đã được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch công bố danh mục di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Thiếu nữ người dân tộc ở huyện Quế Phong hái đặc sản rừng. Ảnh: Hồng Sơn

Ngoài ra Quế Phong còn có điểm du lịch cộng đồng bản Cò Muộng xã Châu Kim và bản Long Thắng xã Hạnh Dịch. Đây là hai địa phương có đường giao thông thuận tiện, khí hậu trong lành, mát mẻ và cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng, có làng Thái cổ với những nếp nhà sàn mái gỗ samu, rừng cây Pay sừng cùng với nhiều giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Thái như nghề dệt thổ cẩm, đan lát...

Điểm đến hấp dẫn của miền Tây xứ Nghệ

Những ngôi nhà cổ có mái bằng gỗ sa mu tại bản Huồi Mới, xã Tri Lễ (Quế Phong). Ảnh: Hồng Sơn

Nhờ có hệ sinh thái khá phong phú, đa dạng về chủng loại động vật và thảm thực vật rừng nên Quế Phong rất dồi dào các sản vật quý. Nhiều dược liệu nổi tiếng được người dân bản địa khai thác từ rừng và tự sản xuất như trà hoa vàng, nhân sâm, đẳng sâm, nhân trần, mú từn, quế, sa nhân, lan kim tuyến… Đến đây du khách còn được thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào Thái với nhiều hương vị đặc trưng.

Cơ sở hạ tầng cũng đóng góp quan trọng cho ngành du lịch. Hệ thống giao thông thuận lợi góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch, hệ thống thông tin liên lạc phủ gần hết các vùng của huyện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực chuyển đổi số của chính quyền giúp các đơn vị lữ hành và khách du lịch dễ dàng kết nối với các điểm du lịch và dịch vụ.

Hai năm qua, do tác động của đại dịch nên du lịch Quế Phong bị ảnh hưởng, lượng khách sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, vào đầu năm 2022, cùng với việc bao phủ vắc xin và chủ trương mở cửa, thích ứng an toàn của Chính phủ, du lịch Quế Phong đã có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Bà Lô Thị Nguyệt – Phó chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Huyện xác định du lịch cần được quy hoạch và đi trước một bước gắn liền với việc quản lý tốt và khai thác bền vững nguồn tài nguyên du lịch; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch. Quan tâm xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu, để Quế Phong trở thành điểm đến hấp dẫn, không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước.

Tác giả: HỒNG SƠN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP