Thể thao

Quế Ngọc Hải: Từ "vết chàm" quá khứ đến đỉnh vinh quang vô địch AFF Cup

Thời gian thi đấu nhiều nhất của đội tuyển Việt Nam, phải kể đến đội trưởng Quế Ngọc Hải. Thế nhưng ít ai biết rằng đây là lần thứ 3 cầu thủ này tham gia AFF cup, nhưng trong 2 lần trước đó Ngọc Hải đã phải bật khóc tức tưởi bởi vì thua ở trận bán kết.

Gia đình 2 anh em là cầu thủ

Tại AFF Cup 2018, người hâm mộ dành nhiều lời khen ngợi cho bộ ba phòng ngự Trần Đình Trọng - Đỗ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải của đội tuyển Việt Nam. Nhờ những cầu thủ này, gần như trong vòng bảng thủ môn Văn Lâm không được nhắc tên vì không phải hoạt động gì. Đặc biệt, nhân tố nòng cốt chính là cầu thủ sở hữu chiều cao 1,76m, có ngoại hình ưa nhìn, luôn thu hút mỗi khi xuất hiện – hậu vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải (SN 1993).

Dường như, các yếu tố ngoại hình trên Quế Ngọc Hải đều được thừa kế từ người bố Quế Ngọc Hùng (SN 1964). “Tôi có 2 người con trai, Hải là người con út nhưng giống tôi nhất. Cả tính cách và ngoại hình. Nhìn trong sân Hải thi đấu hết mình, đầy máu lửa trong từng trận đấu, nhưng thực ra ở bên ngoài Hải là người điềm tĩnh, suy nghĩ chín chắn trước sau”, ông Hùng cho hay.

Điều đặc biệt, cả 2 anh em Ngọc Hải đều rất mê bóng đá và tham gia vào đội bóng thiếu nhi của phường từ hồi nhỏ. Chỉ một vài trận thi đấu trong đại hội TDTT TP.Vinh, vào năm 10 tuổi, Ngọc Hải đã được các nhà tuyển trạch chọn vào đội trẻ CLB Sông Lam Nghệ An. Nhà ở thành phố nên Hải không phải ở KTX như các bạn cùng trang lứa, gia đình cũng yên tâm hơn khi cho con chơi bóng đá.

Ngôi nhà nhỏ, giản dị của gia đình Quế Ngọc Hải tại TP.Vinh

Ngọc Hải dường như kế thừa vẻ đẹp trai của bố.

“Các con của tôi đều học rất khá, nhưng không hiểu sao lại yêu thích bóng đá. Anh trai Quế Ngọc Mạnh cũng được đào tạo trong CLB SLNA và được lên đội 1. Tiếp bước anh, Quế Ngọc Hải cũng vậy. Vì thế bữa ăn nhà tôi chỉ xoay quanh trái bóng tròn, 2 anh em đi đâu cũng có nhau”, ông Hùng nhớ lại.

Nhiều người hâm mộ chắc chắn sẽ ít biết đến cầu thủ Quế Ngọc Mạnh hơn em trai Quế Ngọc Hải. Nguyên do là vì cầu thủ này từng gặp phải một chấn thương rất nặng khi đang khoác áo U15 SLNA. Thậm chí Ngọc Mạnh tưởng như phải bỏ sự nghiệp “quần đùi áo số” bởi vết thương này. Để chữa trị cho người con trai đầu, ông Hùng đã phải vay mượn rất nhiều tiền để đưa Ngọc Mạnh tới các bệnh viện. Thương anh và hiểu được tình yêu bóng đá, Quế Ngọc Hải cố gắng gấp đôi để thực hiện ước mơ của 2 anh em.

Góc ảnh nhỏ của gia đình

Ngọc Hải và Ngọc Mạnh là 2 anh em đều tham gia CLB SLNA.

“May mắn cuối cùng tất cả đã qua, Ngọc Mạnh cũng trở lại sân bóng cùng Ngọc Hải khoác áo đội 1 SLNA. Nhưng sau đó, đến năm 2015, Ngọc Mạnh phải dứt áo rời đội bóng xứ Nghệ và gia nhập XSKT Cần Thơ. Không ít lần cả 2 là đối thủ, nhưng cũng vì vậy mà anh em đều rất vui khi cùng thực hiện ước mơ hồi nhỏ”, ông Hùng mỉm cười.

"Vết chàm" quá khứ

Nổi lên rất sớm bởi lối chơi lì lợm, gai góc nhưng tỉnh táo đậm chất xứ Nghệ, Quế Ngọc Hải từng là nỗi e sợ của biết bao tiền đạo. Nhưng cũng bởi lối chơi máu lửa đó, Ngọc Hải đã rơi vào những tình huống bị người hâm mộ quay lưng vì cho rằng cầu thủ này có ý “triệt hạ đối thủ”.

Ngọc Hải là cầu thủ mang phong cách thi đấu mạnh mẽ của CLB SLNA.

Cũng vì cách chơi này, trong một trận giao hữu với đội tuyển Nhật Bản, Ngọc Hải cũng có một pha vào bóng đầy thô bạo. Sau trận đấu, HLV Hữu Thắng phải đích thân sang xin lỗi đội bạn. Tuy nhiên, vụ việc chấn động nhất chính là Ngọc Hải khiến cầu thủ Anh Khoa bị chấn thương nặng, không bao giờ có thể chơi bóng được nữa.

Đó là tình huống diễn ra ở trận đấu thuộc vòng 25 V-League 2015 giữa SLNA và SHB Đà Nẵng. Dù tính chất của trận đấu không quá căng thẳng do số phận hai đội đã tạm an bài, nhưng Quế Ngọc Hải đã có tình huống vào bóng cực kỳ thô bạo với Anh Khoa của Đà Nẵng. Đây cũng là tình huống khiến Quế Ngọc Hải ân hận nhất, phải “thề độc” không dám chơi như vậy một lần nữa.

Không những vậy, quá khứ của chàng cầu thủ đẹp trai này luôn đẫm nước mắt trong nhiều lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 gặp Malaysia, Ngọc Hải phạm lỗi trong vòng cấm khiến tuyển Việt Nam bị thổi 11m và sớm nhận bàn thua khi trận đấu mới diễn ra vài phút. Cũng vì vậy, hy vọng vào chung kết vỡ tan. Khi ấy Ngọc Hải mới 21 tuổi, đã không ngừng rơi nước mắt, đã vật vạ đau đớn trên SVĐ Mỹ Đình.

Pha triệt hạ Anh Khoa gây xôn xao làng bóng đá. Ảnh AĐ.

Năm 2016, tuyển Việt Nam lại vào bán kết AFF Cup gặp Indonesia. Trong trận lượt đi, Ngọc Hải phạm lỗi trong vòng cấm ngay đầu hiệp 2 khiến chúng ta phải chịu phạt 11m và đắng cay thua 2-1. Trong trận lượt về ở Mỹ Đình, hàng thủ Việt Nam do Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh lại mắc lỗi bẫy việt vị để đối thủ thoát xuống khiến thủ thành Nguyên Mạnh phải phạm lỗi dẫn đến quả 11m.

Quế Ngọc Hải sau đó bất đắc dĩ phải bắt gôn thay Nguyên Mạnh nhưng không thể cản đối thủ ghi bàn gỡ hòa 2-2 và Việt Nam bị loại cay đắng sau thất bại 3-4 chung cuộc.

Những sai lầm nghiêm trọng ở 2 kỳ AFF Cup gần nhất ấy tưởng như là nỗi ám ảnh mãi đeo đuổi Quế Ngọc Hải, khiến hậu vệ của SLNA không bao giờ còn đứng lên được nữa. Thậm chí chính cầu thủ này cũng tưởng rằng cánh cửa trở lại đội tuyển quốc gia sẽ đóng lại mãi mãi.

Sự thay đổi kinh ngạc

Tuy nhiên, để thay đổi từ cầu thủ “đóng đinh, chặt sắt” thành mẫu cầu thủ điềm tĩnh như ngày này công lớn thuộc về HLV Park Hang-seo. Tại AFF Cup 2018 này, ông vẫn điền tên Quế Ngọc Hải vào danh sách thi đấu của tuyển Việt Nam, nhưng vị thuyền trưởng bắt đầu thử thách bằng việc chê cầu thủ này quá cân. Cũng từ đó, Ngọc Hải là người duy nhất phải mặc áo gió để giảm cân trong quá trình tập trung cho đội tuyển.

Quế Ngọc Hải cũng hiểu rằng mình phải cố gắng hơn nữa mới có hy vọng, khi hàng hậu vệ vốn dĩ đã “đóng đinh” bộ ba trụ cột Duy Mạnh, Tiến Dũng và Đình Trọng suốt 1 năm qua. Đây cũng là hàng thủ yêu thích của HLV Park Hang-seo, gần như không thể thay thế khi đưa đội tuyển Việt Nam đến trận chung kết VCK U23 châu Á. Không những vậy, phong độ của các cầu thủ trẻ hiện nay còn vô cùng ổn định.

Quế Ngọc Hải được mang băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam

Mỗi khi bước ra sân, cầu thủ này luôn thể hiện sự mạnh mẽ nhưng vô cùng bản lĩnh. Ảnh FBNV.

Sự cố gắng ấy đã được đền đáp, HLV Park Hang-seo đã trao cơ hội để Quế Ngọc Hải đá chính, còn để Bùi Tiến Dũng dự bị. Biết rằng đây là cơ hội nghìn vàng, cầu thủ này đã không phụ lòng Ban huấn luyện và người hâm mộ. Thậm chí, khi đội trưởng Văn Quyết phong độ thất thường, HLV Park đã không ngần ngại giao Ngọc Hải làm đội trưởng dù có những đàn anh khác rất giàu kinh nghiệm thi đấu như Anh Đức hay Trọng Hoàng.

Trận đấu mang dấu ấn của Ngọc Hải là khi gặp Malaysia, cầu thủ này đã chỉ huy hàng thủ thi đấu vô cùng hiệu quả và giúp cho Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 2 – 0. Thậm chí, “cái đầu nóng” của Hải đã tỉnh táo hơn rất nhiều khi có sự kiềm chế vô cùng tốt trước pha chơi xấu của đội bạn.

Rất nhiều người hâm mộ khó tính phải thừa nhận, Quế Ngọc Hải đã trở thành một cầu thủ vô cùng toàn diện. Vẫn quyết liệt, mạnh mẽ trong các pha cản phá nhưng tỉnh táo và chín chắn hơn nhiều so với 2 kỳ AFF Cup trước đó. Hơn thế, Ngọc Hải còn có không ít đường chuyền triển khai tấn công chính xác lên tuyến trên, dẫn đến những bàn thắng quan trọng của đội tuyển Việt Nam.

Quế Ngọc Hải trưởng thành trong sự vui mừng của người hâm mộ.

Bên cạnh việc giữ vững phong độ, cùng Đình Trọng và Duy Mạnh tạo thành hàng phòng ngự xuất sắc nhất của giải đấu, thì cầu thủ người Nghệ An này còn có hai khoảnh khắc khiến người hâm mộ Việt Nam vô cùng khâm phục.

Đó là sau trận đấu bán kết lượt về với Philippines, một cổ động viên bột phát nhảy xuống sân để tiếp cận cầu thủ và nhanh chóng bị lực lượng bảo vệ khống chế. Quế Ngọc Hải đã vội chạy đến và ôm cổ động viên, xin lực lượng chức năng tha cho người này. Khoảnh khắc đẹp của chàng trai xứ Nghệ này đã nhận được vô số bình luận tích cực từ người hâm mộ.

Sau trận chung kết lượt về, khi đội tuyển đã giành được cup vàng, tất cả cầu thủ cùng ban huấn luyện ùa ra sân ăn mừng, Ngọc Hải thấy Văn Quyết đi ra đã lập tức tháo băng đội trưởng để trao cho cầu thủ này. Hành động này khiến cho những người anh như Anh Đức và Văn Quyết vô cùng ngỡ ngàng, cũng chứng minh sự trưởng thành của Ngọc Hải.

Yêu hotgirl, sẵn sàng giặt tã cho con

Ồn ào ở sân cỏ, đời tư của Quế Ngọc Hải cũng được mọi người vô cùng chú ý bởi đám cưới với Dương Thị Thuỳ Phương, hoa khôi Đại học Vinh. Ngay trong năm 2018, cả hai đã chính thức về một nhà với đám cưới tốn không ít giấy mực của báo chí. Đẹp từ ngoại hình đến tài năng, cặp đôi này được mọi người vô cùng ủng hộ.

Tuy đã có vợ nhưng sau phong độ chói sáng của cầu thủ này từ đầu giải AFF cup 2018, rất nhiều bạn gái xinh đẹp thể hiện lòng ái mộ với đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Mỗi ngày, hàng nghìn người xin kết bạn trên mạng xã hội facebook của Ngọc Hải, hàng chục quà tặng tới tấp được mang đến khách sạn nơi đội tuyển đóng quân. Tuy nhiên, cầu thủ này vẫn luôn một mực chung tình với người vợ ngoan hiền của mình.

Vợ Ngọc Hải là hoa khôi Đại học Vinh.

Khi được hỏi về việc không ít cô gái xinh đẹp sẵn sàng gọi Quế Ngọc Hải là "chồng, người yêu" vì ngưỡng mộ quá, Thuỳ Phương trả lời: “Mình chẳng ghen về điều đó đâu. Tất cả đều là tình cảm của người hâm mộ với cầu thủ thôi, mình nghĩ không có gì đi quá giới hạn đó nên cảm thấy rất vui nữa ấy”.

Mạnh mẽ, quyết liệt trên sân là thế, Hải trong gia đình lại là người chồng dịu dàng, đảm đang và rất chiều chuộng vợ con. Nam cầu thủ từng chia sẻ anh luôn mong muốn, cố gắng san sẻ với vợ những công việc nhà như nấu ăn, giặt giũ, rửa bát…

Hồi cuối tháng 4, chàng cầu thủ chia sẻ trên Instagram bức ảnh mình giặt áo quần cho con gái với dòng chú thích vui vẻ: "Giặt quần áo cho người yêu mới". Còn trước trận chung kết lượt đi tối 11/12, cầu thủ xứ Nghệ này vẫn không quên đăng ảnh dễ thương của con gái lên Instagram với dòng chú thích: "Thiên thần của tớ".

Mỗi khi ở nhà, Ngọc Hải đều cố gắng giúp vợ giặt giũ.

Hiện, sau buổi tối ăn mừng cùng với đồng đội, Ngọc Hải đã sắp xếp công việc, đưa vợ và con đi chơi Hà Nội. Đây là quãng thời gian cầu thủ này “đền bù” cho vợ sau những ngày xa vắng. Khi được hỏi lúc nào trở về nhà, Hải cho hay chỉ cần ở bên vợ con thì đâu cũng là nhà.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP