Thể thao

Quế Ngọc Hải đóng quảng cáo vi phạm bản quyền hình ảnh Đội tuyển Việt Nam

Đoạn clip của một nhãn hàng do Quế Ngọc Hải tham gia đóng quảng cáo có dấu hiệu vi phạm bản quyền hình ảnh của ĐTQG Việt Nam và AFC.

Hôm 29/8, tuyển thủ Quế Ngọc Hải đăng lên trang cá nhân đoạn clip quảng cáo cho một nhãn hàng game. Đáng chú ý, đoạn quảng cáo của nhãn hàng này sử dụng một số cảnh quay (footage) của đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022 (trận thắng 1-0 của Việt Nam trước Malaysia) và AFF Cup 2018.

Đó là cảnh Quế Ngọc Hải tung đường chuyền kiến tạo cho Quang Hải ghi bàn hay cảnh đội tuyển chào cờ. Ngoài ra, hình ảnh đội tuyển quốc gia cũng được tái hiện lại trong quảng cáo.

Dù đã xóa logo nhà tài trợ, còn các cầu thủ chỉ mặc áo cờ đỏ sao vàng, nhưng việc tái sử dụng hình ảnh gây liên tưởng đến tuyển Việt Nam mà chưa có sự đồng ý, cho phép của VFF cũng mang dấu hiệu vi phạm bản quyền hình ảnh.

Theo Phó Tổng thư ký VFF Nguyễn Minh Châu, hãng phát hành game nói trên chưa hề liên hệ với VFF để xin sử dụng hình ảnh ĐTQG, cũng chưa thông qua VFF để xin phép sử dụng hình ảnh thuộc bản quyền của Liên đoàn bóng đá châu Á AFC (vòng loại World Cup 2022) cho clip quảng cáo.

"Phía đơn vị sử dụng chưa liên hệ với VFF để sử dụng hình ảnh. Họ phải tính toán yếu tố pháp lý, VFF cũng phải kiểm tra kỹ những hình ảnh được sử dụng nói trên", ông Châu chia sẻ với VTC News.

Đoạn quảng cáo trên trang cá nhân của Quế Ngọc Hải.

Đại diện VFF chia những phân cảnh trong đoạn quảng cáo thành hai nhóm. Thứ nhất là những cảnh quay trực tiếp trong trận đấu (Quang Hải ghi bàn, đội tuyển Việt Nam đứng chào cờ).

Thứ hai là những cảnh quay cầu thủ mặc áo cờ đỏ sao vàng đang tập luyện, chuẩn bị thi đấu, cảnh trong phòng thay đồ,... Để sử dụng cả hai nhóm cảnh quay này, nhãn hàng đều phải có sự đồng ý của VFF cũng như đơn vị nắm giữ bản quyền hình ảnh trận đấu (AFC).

"Về nguyên tắc, đoạn quảng cáo của trò chơi không được sử dụng hình ảnh trong những trận đấu của ĐTQG Việt Nam, vì hình ảnh này thuộc về đơn vị tổ chức (AFC).

Nếu báo chí sử dụng hình ảnh của AFC để đưa tin về trận đấu, giải đấu, đó là vấn đề bình thường. Nhưng nếu đơn vị kinh doanh thương mại sử dụng hình ảnh quảng bá, họ đang dùng hình ảnh trái phép. Đơn vị sở hữu hình ảnh có thể chưa biết. Nhưng về phía VFF, chúng tôi phải có tiếng nói, phản ánh đến đơn vị tổ chức sự kiện", ông Châu nói về nhóm cảnh quay thứ nhất.

Những cảnh quay trận đấu của tuyển Việt Nam được sử dụng trong quảng cáo.

"Bên cạnh đó, những hình ảnh cầu thủ tập luyện được nhà phát hành cố tình sử dụng để người xem hiểu rằng đây là ĐTQG Việt Nam. Dù trang phục của cầu thủ trong đoạn quảng cáo có điểm khác biệt (màu đỏ tông khác, xóa logo nhà tài trợ, chỉ còn cờ đỏ sao vàng trên áo,...), nhưng người xem vẫn có thể hiểu đây là ĐTQG Việt Nam. Đối với những hình ảnh như thế, VFF không bao giờ chấp nhận. Đây vẫn là hình ảnh ăn cắp, sao chép", ông Châu phân tích.

Dù phía nhãn hàng trò chơi thay đổi hình ảnh trên áo đấu, nhưng việc hướng người xem đến hình ảnh của ĐTQG mà chưa có sự đồng ý của VFF cũng là hành vi không đúng.

Hình ảnh ĐTQG liên tục xuất hiện trong quảng cáo.

"Phía nhãn hàng quảng cáo kia đang cố gắng "lách". Trước đây, Quang Hải từng đóng quảng cáo có cảnh quay tái hiện quả sút phạt vào lưới U23 Uzbekistan ở Thường Châu. Đây là cảnh quay tái hiện, không phải là cảnh thật ở Thường Châu, nhưng người ta đang cố tình tái tạo lại cảnh quay để khán giả bị nhầm lẫn.

Đó là hành vi sao chép không chính thức và không được chấp nhận. Nếu AFF, AFC biết hình ảnh của mình bị sử dụng trái phép, họ sẽ lên tiếng.

Nếu các nhà tài trợ muốn sử dụng, VFF còn phải trao đổi để xem được sử dụng đến đâu. Đây là vấn đề bản quyền. Phải tôn trọng đơn vị sở hữu quyền hình ảnh", Phó Tổng thư ký VFF nhấn mạnh.

Hiện tại (sáng 3/9), đoạn quảng cáo vẫn được giữ trên Facebook cá nhân của Quế Ngọc Hải. Đội trưởng đội tuyển Việt Nam cũng xác nhận tham gia đóng clip quảng cáo này.

Tác giả: Hạ Nhiên

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP