Giáo dục

Quảng Trị: Miễn học phí cho học sinh vùng biển chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường

Ngày 3/10, thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận miễn học phí năm học 2016-2017 cho học sinh ở 4 huyện vùng biển, gồm: Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh do chịu tác động của sự cố môi trường biển.

Văn bản này được ban hành dựa trên đề xuất của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị và UBND tỉnh, nhằm giảm bớt sự khó khăn cho ngư dân vùng biển, giúp con em ngư dân có điều kiện để tiếp tục đến trường.

HĐND tỉnh Quảng Trị cũng nhận thấy sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty Formosa gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển ở các tỉnh miền Trung, làm thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của nhân dân, nhất là đời sống nhân dân 16 xã, thị trấn ven biển thuộc các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương miễn thu học phí năm học 2016 – 2017 đối với học sinh có hộ khẩu thường trú tại 16 xã vùng biển bị tác động bởi sự cố môi trường biển theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị để giảm bớt khó khăn cho người dân.

Lễ khai giảng năm học mới tại xã vùng biển xã Gio Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị).


Trước đó, nhằm góp phần giảm bớt khó khăn cho học sinh các xã vùng biển, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình số 3858/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh đồng ý chủ trương miễn thu học phí năm học 2016 - 2017 đối với học sinh có hộ khẩu thường trú tại 16 xã vùng biển bị tác động bởi sự cố môi trường biển, cụ thể: tổng số học sinh khoảng 13.000 người (Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT), tổng số học phí xin giảm khoảng 3,8 tỷ đồng.

Thông tin miễn học phí cho học sinh các vùng chịu thiệt hại do sự cố môi trường biển khiến người dân vui mừng, đặc biệt đối với các em đang tuổi cắp sách tới trường. Em Lê Thị Trinh (học sinh lớp 7A, Trường THCS Cửa Việt, huyện Gio Linh), cho biết: “Sau khi nghe tin được miễn học phí, cháu rất vui. Vì nhiều ngày trước ba mẹ cháu định sẽ không cho đi học nữa, nhưng bây giờ được miễn học phí, cháu có thể tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ của mình”.

Các bậc phụ huynh nghe thông tin được miễn học phí cũng bày tỏ phấn khởi. Gia đình chị Trần Thị Lơn (ở khu phố 7, thị trấn Cửa Việt) làm nghề kinh doanh dịch vụ biển. Chị Lơn cho biết, hiện đứa lớn học lớp 11, đứa thứ hai học lớp 9 và hai đứa sau học lớp 3, việc trang trải học phí khó khăn. Cuộc sống gia đình dựa vào hàng quán kinh doanh phục vụ du lịch biển. “Trước đây tôi định sẽ cho cháu nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. Bây giờ nghe thông tin được miễn học phí cho các cháu, gia đình rất phấn khởi và tiếp tục cho cháu đến trường để có tương lại sau này”.

Theo báo cáo của ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị, năm học 2016-2017 tỉnh Quảng trị có 160.000 học sinh, trong đó số học sinh tuyển mới là 36.300 học sinh. Đặc biệt, năm nay số học sinh là con em của 16 xã vùng biển bãi ngang của tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển vừa qua là 13.000 học sinh ở các cấp.

Tác giả bài viết: Đăng Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP