Thể thao

Quang Hải phải chia sẻ nguồn thu từ Facebook cá nhân với CLB Hà Nội

Quang Hải và tất cả cầu thủ, huấn luyện viên của CLB bóng đá Hà Nội sẽ phải chia sẻ thù lao hoặc các khoản thu nhập mà họ được nhận khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebook để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Quang Hải và các cầu thủ, huấn luyện viên CLB Hà Nội sẽ phải chia sẻ nguồn thu với CLB Hà Nội từ các hợp đồng quảng cáo trên mạng xã hội - Ảnh: NAM KHÁNH

Đó là nội dung trong quy định quản lý, sử dụng hình ảnh của cầu thủ, huấn luyện viên CLB bóng đá Hà Nội do Công ty CP Thể thao Hà Nội T&T ban hành ngày 14-4-2020.

Quy định này đang gây xôn xao giới bóng đá, nhất là với các cầu thủ đang được đào tạo và thi đấu ở các tuyến trong màu áo của CLB bóng đá Hà Nội.

Cụ thể, theo quy định: "Công ty CP Thể thao Hà Nội T&T (đơn vị sở hữu CLB Hà Nội) có quyền quản lý, chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, huấn luyện viên nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí.

Công ty có quyền quản lý, chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, huấn luyện viên nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động thương mại".

Trong quy định, Công ty CP Thể thao T&T là đơn vị duy nhất sở hữu, quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, huấn luyện viên.

Cầu thủ, huấn luyện viên được quyền sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng hình ảnh và các dấu hiệu liên quan đến mình trong các dự án phi lợi nhuận nhằm mục đích từ thiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của Công ty.

Cầu thủ, huấn luyện viên CLB Hà Nội có quyền tìm kiếm các hợp đồng quảng cáo, tài trợ với các đối tác bên ngoài sau khi được công ty chấp thuận với điều kiện các sản phẩm, dịch vụ này không phải là đối thủ cạnh tranh với các nhà tài trợ hoặc đối tác của CLB…

Hai năm qua, sau thành công của bóng đá Việt Nam, các cầu thủ Việt Nam, trong đó có các cầu thủ Hà Nội, đã thực sự "đổi đời".

Từ những cầu thủ ít được biết tới, họ vụt sáng trở thành các "ngôi sao" với lượng tương tác rất lớn trên mạng xã hội. Hiện nay, các cầu thủ Hà Nội đang có lượng người theo dõi trên mạng xã hội Facebook rất lớn như: Quang Hải 2,2 triệu, Duy Mạnh 1,6 triệu, Đình Trọng 1 triệu…

Do nhận được sự quan tâm, yêu mến của người hâm mộ nên các cầu thủ kiếm được rất nhiều tiền từ các hoạt động quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, dự sự kiện thương mại, đóng quảng cáo.

Mức giá các cầu thủ nhận trung bình cho mỗi lần xuất hiện trước công chúng, đăng bài lên mạng xã hội hay xuất hiện tại một sự kiện có giá từ 1.000 USD, có khi lên tới 10.000 USD.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 11-5, một cầu thủ CLB Hà Nội nói: "Chúng tôi đã nhận được quy định của CLB và có tham gia một buổi họp phổ biến quy định này. Ngoài ra, đến thời điểm này, cá nhân tôi chưa ký gì, bổ sung gì thêm với CLB Hà Nội vì đang phải suy nghĩ".

Cũng theo cầu thủ này, trước đây anh có đăng nhiều quảng cáo sản phẩm trên Facebook cá nhân nhưng chưa từng phải chia sẻ khoản tiền này cho CLB. Tuy nhiên, theo quy định mới thì anh phải trích ra một phần nộp cho đội bóng, nhưng hiện vẫn chưa thống nhất tỉ lệ phân chia như thế nào.

Tác giả: KHƯƠNG XUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Quang Hải ,CLB Hà Nội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP