Thế giới

Quan tham TQ thích gái trẻ, nghiện ăn đuôi cá sấu dài cả mét

Không ít quan chức Trung Quốc lầm đường lạc lối, sa chân vào con đường tham nhũng bắt đầu từ những bữa ăn nhậu.

Tờ Pháp chế Buổi chiều ra ngày 20/2 cho biết, một số quan tham rất kỹ tính trong việc ăn nhậu. Đuôi cá sấu, bào ngư, tôm hùm, hải sâm, vây cá mập... là những món thường gặp trên bàn ăn của họ.

Chu Bản Thuận

Chu Bản Thuận, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc là người rất thích các kiểu tiệc tùng, chè chén. Sau khi được điều về Hà Bắc, ông ta được bố trí một biệt thự 2 tầng rộng 800m2. Tại đây, Thuận cho người về Hồ Nam tuyển chọn 2 đầu bếp giỏi chỉ để thỏa mãn khẩu vị cá nhân, cùng với 2 người giúp việc để lo dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn tược, hai năm trời cho đến khi Thuận ngã ngựa, khoản tiền chi trả lương cho họ mất cả triệu Nhân dân tệ.

Những chi tiết về thói quen ăn uống của Thuận được nêu trong bộ phim chống tham nhũng “Mãi mãi trên đường” đã gây xôn xao dư luận. Chu Bản Thuận xuất thân bần hàn, trưởng thành từ cơ sở, từng bước phát triển thành cán bộ lãnh đạo, dần dần nắm trong tay quyền hành to lớn. Ông ta thích kết giao với đủ loại bạn bè, hưởng thụ đủ kiểu cung phụng của các loại người, cuối cùng bị gục ngã…Sau khi bị ngã ngựa, Thuận cay đắng: “Tôi chỉ thấy sự sặc sỡ, ngon mắt mà không thấy dưới đó ẩn chứa đao kiếm…”.

Trần An Chúng

Trần An Chúng, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh Giang Tây rất thích rượu Tây, nhưng chỉ uống những loại có giá từ 5.000 NDT/chai (17,5 triệu VND) trở lên. Ông ta thường vào khách sạn uống tới 3-4 giờ sáng. Theo đơn tố giác của dân chúng ở thị xã Bình Hương thì: “Bí thư Trần (khi làm Bí thư thị ủy Bình Hương) có tật xấu thích uống rượu, uống xong lại còn thích tìm gái trẻ để nhảy rồi đi massage…”. Ngày 2/4/2015, Trần An Chúng bị ra tòa vì tội nhận hối lộ rồi lĩnh án 12 năm tù. Khi được nói lời cuối cùng, Chúng đã sụt sùi sám hối, bày tỏ nhận tội, hối tội.

Vương Thiên Phổ, Chủ tịch Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc từng một bữa uống bay 7 chai Mao Đài và 7 chai vang đỏ, chi mất hơn 40 ngàn NDT (140 triệu VND).

Trương Kiến Tân, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Y dược Thiên Tân từng bị ghi hình chứng cứ che dấu tội lỗi ăn nhậu. Tân đã “phát minh” ra kiểu “Mao Đài trong vỏ chai nước khoáng” để tránh bị phát hiện. Tân còn “nghiện” xơi tôm hùm, bào ngư, hải sâm… Một lần Tân tới Hong Kong họp, còn được ông chủ ở đây mời thưởng thức “tiệc đuôi cá sấu”. Tân kể lại: “Cái đuôi cá dài tới một mét, sau khi chế biến vẫn mang nguyên hình dạng, nom rất đã mắt”.

Dương Vệ Trạch

Cũng trong bộ phim truyền hình 8 tập đề tài chống tham nhũng “Mãi mãi trên đường” được chiếu trên CCTV, Dương Vệ Trạch (nguyên Ủy viên dự khuyết Trung ương, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Giang Tô, Bí thư thành ủy Nam Kinh) đã thú nhận bản thân sa ngã bắt đầu từ việc nhận lời mời của các ông chủ doanh nghiệp tư nhân đi ăn nhậu: “Khi các ông chủ mời đi ăn, tôi cho rằng mọi người đều quen biết cả, ăn thì ăn, chẳng có gì là to tát; nhưng thực tế là buông lỏng tư tưởng, cuối cùng thành phóng túng rồi hại mình”.

Là cán bộ trẻ đầy tiềm năng, 36 tuổi đã trở thành Giám đốc sở trẻ nhất Giang Tô, 44 tuổi đã là Ủy viên thường vụ tỉnh ủy trẻ nhất Trung Quốc từng giữ các chức vụ lãnh đạo quan trọng Bí thư thị ủy Tô Châu và Vô Tích, Dương Vệ Trạch sau khi ngồi lên vị trí lãnh đạo thành ủy Nam Kinh đã bị các ông chủ tư nhân lôi vào “mê trận quan thương câu kết”.

Trong phim tài liệu, Trạch thú nhận: “Lúc đầu tôi thấy rất phản cảm với những thứ xa hoa đó. Tôi cũng không thích ăn vi cá, bào ngư, cũng chẳng thích uống rượu. Tết đến tôi chẳng bao giờ uống giọt rượu nào, vậy mà dần dần biến thành thói quen; thậm chí khi mời khách mà không uống rượu thì thấy mình không nhiệt tình; khi người khác mời nếu không uống thì thấy khó xử. Cuối cùng tôi trở thành người uống rượu rất dữ, thích uống Mao Đài, nhất là loại Mao Đài lâu năm”.

Bắt đầu từ việc nhận lời mời ăn nhậu, Trạch dần có quan hệ gắn bó với một số ông chủ, rồi bắt đầu nhận lễ vật, tiếp sau đó là nhận phong bì dịp lễ, tết, sau nữa phát triển thành dùng quyền đổi tiền, cuối cùng là vì thế mà phạm tội nhận hối lộ.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP